ในวงการฮอลลีวูด เวลาที่นักแสดงและสตูดิโอตกลงค่าตอบแทนในการแสดงหนังแต่ละเรื่องแล้ว บรรดานักแสดงดัง ๆ มักจะสอดแทรกเงื่อนไขพิเศษไว้ในสัญญาด้วยเสมอ อย่างเช่น รีเบล วิลสัน (Rebel Wilson) นักแสดงตลกสาวร่างตุ้ยนุ้ย ตอนที่เธอเซ็นสัญญารับบทใน ‘Pitch Perfect’ เธอก็ยื่นข้อเรียกร้องไปว่า ขอให้มีประโยคในหนังที่เอ่ยว่า “เธอไม่ได้รับอนุญาตให้ลดน้ำหนัก” ส่วน คีอานู รีฟส์ (Keanu Reevees) แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นนักแสดงติดดินก็ยังมีเงื่อนไขระบุในสัญญาเหมือนกันว่า ห้ามใช้โปรแกรมดิจิทัลมาตกแต่งใบหน้าเขามากจนเกินไป

ถ้าผู้อ่านมองว่าเงื่อนไขของสองคนนี้ดูแปลกแล้วล่ะก็ ของ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน (Samuel L. Jackson) นี่แปลกกว่าครับ เงื่อนไขพิเศษของแจ็กสัน เป็นข้อเรียกร้องสั้น ๆ ง่าย ๆ เพียงข้อเดียว นั่นก็คือ
“กองถ่ายต้องมีเวลาพักให้เขาเพียงพอที่จะไปตีกอล์ฟได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง”
มีนักแสดงชื่อดังหลายคนที่ชื่นชอบการตีกอล์ฟมาก และแจ็กสันก็คือหนึ่งในนั้น ถึงขั้นที่ว่าต้องระบุไว้ในสัญญาว่าจ้างแสดงภาพยนตร์กันเลย

ออกรอบกับ บิล คลินตัน

แจ็กสันเคยพูดถึงเรื่องนี้ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า หลังจากเขายื่นเงื่อนไขนี้กับสตูดิโอแล้ว ทางผู้สร้างก็มักจะยินดีปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของเขา บางกองถ่ายก็จะมีบริการรับส่งเขาไปยังสนามกอล์ฟ หรือบางเรื่องก็มักจะสมัครให้เขาเป็นสมาชิกสนามกอล์ฟใกล้ ๆ กองถ่าย

แจ็กสันเล่าต่ออีกว่าเดิมทีเขาไม่ได้สนใจอะไรกับการตีกอล์ฟมากมายนักหรอก แต่มีกลุ่มเพื่อน ๆ ของเขาที่อยากให้แจ็กสันได้ลองตีกอล์ฟ เพื่อน ๆ ก็เลยวางแผนหลอกว่าจะพาแจ็กสนไปเที่ยวกัน แต่ก็ลงเอยด้วยการพาเขามาที่สนามกอล์ฟ

“ผมไม่เคยเล่นกอล์ฟมาก่อนเลย แต่ไอ้พวกเพื่อนผมนี่สิมันก็พยายามลากผมไปเล่นอยู่นั่นล่ะ แต่ผมก็ไม่ยอมไปกับพวกมันหรอกนะ”
“จนวันหนึ่งพวกมันก็หลอกผมได้สำเร็จ บอกว่าจะพาผมไปไหนสักที่นี่แหละ แต่ก็ดันพาผมไปสนามกอล์ฟ”
“ผมเป็นพวกที่ไม่ยอมใครด้วย ประมาณว่าถ้าพวกมันเล่นได้ ผมก็ต้องเล่นได้ ผมก็เลยลองเล่นดู กลายเป็นว่าตอนนี้พวกมันไม่กล้าเล่นกับผมแล้ว”

แจ็กสันบรรยายต่อว่า ‘กอล์ฟเป็นกีฬาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกคนเดียวของพ่อแม่อย่างผม’ เพราะมันสามารถเล่นที่ไหนก็ได้ทั่วโลก เพราะฉะนั้นการที่เขายื่นเงื่อนไขเช่นนี้ ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะสนามกอล์ฟมีอยู่ทั่วโลกเช่นกัน
เขาเคยตีกับนักกอล์ฟซูเปอร์สตาร์อย่าง ไทเกอร์ วูดส์ มาแล้วด้วย หรืออย่างอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน และ โดนัลด์ ทรัมป์ เขาก็เคยดวลมาแล้ว ในฐานะคนที่รักกอล์ฟเป็นชีวิตจิตใจเช่นเขาก็มีสนามโปรดเหมือนกัน สนามที่เขาชื่นชอบที่สุดก็คือ Augusta National Golf Club ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แข่ง ‘The Master’

กับ ไทเกอร์ วูดส์

วันนี้ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน อายุ 74 ปี แล้ว มีผลงานการแสดงออกมาแล้วกว่า 200 เรื่อง และยังคงมีงานแสดงต่อเนื่องไม่เคยเว้นว่าง ผลงานล่าสุดของเขาคือ ทีวีซีรีส์ ‘Secret Invasion’ ทาง Disney+ มีผลงานที่อยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ 5 เรื่อง รอคิวฉาย ผลงานพากย์เสียง 2 เรื่อง และอยู่ขั้นตอนเตรียมการสร้างอีก 2 เรื่อง เห็นได้ชัดว่าต่อให้เขายื่นเงื่อนไขจุกจิกยุ่งยากกว่านี้ก็ตาม เขาก็ยังเป็นที่รักในวงการ และมีแต่ผู้สร้างที่อยากจะร่วมงานกับเขาอยู่ดี

ที่มา : ladbible CNN