กวินเน็ธ พัลโทรว์ (Gwyneth Paltrow) ดาราฮอลลีวูดค้างฟ้าเจ้าบทบาทวัย 50 ที่ยุคนี้หลายคนน่าจะจำได้จากการที่เธอเคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) ด้วยการรับบทเป็น เปปเปอร์ พอตส์ (Pepper Potts) ภรรยาสาวข้างกาย โทนี สตาร์ก (Tony Stark) หรือ ไอรอนแมน (Iron Man) ที่รับบทโดย โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.)

แน่นอนว่า หลังจากที่เธอรับบทบาทนี้มานานร่วม 10 ปี และร่วมแสดงในบทบาทเปปเปอร์ และ เรสคิว (Rescue) เป็นครั้งสุดท้ายใน ‘Avengers: Endgame’ (2019) ก็ไม่มีวี่แววว่าเธอจะได้กลับมาสวมเกราะเหล็กในจักรวาล MCU อีกครั้ง หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่แฟน ๆ Marvel หลายคนก็คงถามคำถามนี้กับเธอนับไม่ถ้วน ว่าเมื่อไหร่เธอจะกลับไปสวมเกราะเงินสุดเท่อีกสักที และเธอคิดถึง ดาวนีย์ จูเนียร์ บ้างไหม

ล่าสุด พัลโทรว์ที่ตอนนี้ห่างจากวงการฮอลลีวูด และหันไปเป็นผู้ประกอบการแบรนด์สินค้าสุขภาพและความงาม ‘GOOP’ ได้มีโอกาสตอบคำถามที่แฟนคลับคนหนึ่งได้ทิ้งคำถามเข้ามาในสตอรีบน Instagram ของเธอเองถึงสาเหตุที่เธอไม่ได้กลับไปรับบทบาท เปปเปอร์ พอตส์ ในจักรวาล Marvel อีก ซึ่งคำตอบแบบขำ ๆ ของพัลโทรว์ก็คือ

Gwyneth Paltrow Robert Downey Jr. Pepper Potts Marvel Iron Man

“โอ้พระเจ้า… หยุดป่าวร้องใส่ฉันได้แล้ว! คือที่ไม่ได้เล่น ก็เป็นเพราะว่า Iron Man น่ะตายไปแล้วไง แล้วจะต้องมี เปปเปอร์ พอตส์ โดยที่ไม่มีไอรอนแมนไปอีกทำไมล่ะ ? คือฉันก็ไม่รู้ ฉันว่าโทรไปหา Marvel แล้วไปถามกับพวกเขาโน่น ไม่ใช่ฉัน ฉันก็แค่นั่งอยู่ตรงนี้เนี่ย…”

พัลโทรว์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล MCU ด้วยการรับบทเป็น เปปเปอร์ พอตส์ เลขาส่วนตัวของ โทนี สตาร์ก ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในหนัง ‘Iron Man’ (2008) ก่อนจะพัฒนาความสัมพันธ์กลายเป็นคนรักที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับสตาร์กมาตลอดใน ‘Iron Man’ ทั้ง 3 ภาค จนได้รับไว้วางใจให้ก้าวขึ้นเป็น CEO คนใหม่ของ Stark Industries

นอกจากนี้เธอยังเคยมาเป็น Cameo รับเชิญสั้น ๆ ในช่วงท้ายของหนัง ‘Spider-Man Homecoming’ (2017) ซึ่งเป็นฉากที่สตาร์กประกาศแถลงข่าวหมั้น ก่อนที่เปปเปอร์ในฐานะ Rescue จะเข้าร่วมปกป้องจักรวาลจากธานอส (Thanos) ใน ‘Avengers: Endgame’ ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวครั้งสุดท้าย

Gwyneth Paltrow Robert Downey Jr. Pepper Potts Marvel Iron Man

เหตุผลที่พัลโทรว์ไม่ได้มีโอกาสกลับมาในจักรวาล MCU อีกเลยนั้นก็เป็นเพราะด้วยเงื่อนไขเกี่ยวกับสัญญา และตัวเธอเองก็มองว่าบทบาทเปปเปอร์นั้นน่าจะจบบริบูรณ์ไปพร้อมกับการตายของ โทนี สตาร์กไปแล้ว เหมือนที่เธอเคยให้สัมภาษณ์กับ Variety ครั้งหนึ่งว่า เธอไม่ได้อยากกลับไปแสดงตัวละครนี้อีก

“ฉันคงแก่ไปหน่อยที่จะสวมชุดเกราะในตอนนี้น่ะนะ ฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้ทำแบบนั้น เพราะฉันได้พูดคุยในเรื่องนี้กันจริง ๆ ฉันเป็นเพื่อนกับ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau – ผู้กำกับและนักแสดงหนัง ‘Iron Man’ ทั้ง 3 ภาค) มันเป็นประสบการณ์ที่พิเศษมาก ในการแสดงใน ‘Iron Man’ ภาคแรก และจากนั้นฉันก็ได้เห็นว่ามันมีความสำคัญต่อแฟน ๆ มากแค่ไหน”

แต่เอาเข้าจริง ๆ พัลโทรว์เองก็ไม่ปิดกั้นโอกาสในการกลับมารับบทนี้เสียทีเดียว เพราะเธอเผยว่า แม้เธอจะไม่ได้คาดหวังจะกลับมารับบทนี้ในอนาคตมากนัก แต่เธอก็ยินดีถ้าวันนั้นมาถึงจริง ๆ ด้วยเงื่อนไขเพียงข้อเดียวคือ ไปในฐานะ Cameo หรือบทรับเชิญสั้น ๆ “ฉันรู้สึกเป็นเกียรตินะคะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ผู้คนชื่นชอบ ถ้าพวกเขาต้องการฉัน ถ้าเขาบอกฉันว่า ‘คุณช่วยกลับมา (รับบท) ให้สักวันได้ไหม’ ฉันยินดีเสมอค่ะ “


ที่มา: Variety, Entertainment Weekly, MovieWeb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส