ใน ‘When Harry Met Sally…’ (1988) หนังรอมคอมว่าด้วยมุมมองเกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ และมุมมองที่แตกต่างระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง กำกับโดย ร็อบ ไรเนอร์ (Rob Reiner) มีฉากหนึ่งที่โด่งดังก็คือ ฉากที่ แซลลี อัลไบรต์ (เม็ก ไรอัน – Meg Ryan) ถกเถียงกับเพื่อนสนิท แฮร์รี เบิร์น (บิลลี คริสตัล – Billy Crystal) ในร้านอาหาร

แฮร์รีแก้ต่างให้กับผู้ชายด้วยการคุยโวว่า เขาพาคู่นอนสาว ๆ ขึ้นสวรรค์ชั้น 7 เป็นปกติ ส่วนแซลลีก็ช็อตฟีลโต้กลับว่า บางทีผู้หญิงก็แกล้งทำเป็นถึงจุดสุดยอดเพื่อให้ผู้ชายพึงพอใจ ก่อนจะค่อย ๆ ส่งเสียงครวญครางแกล้งถึงจุดสุดยอด เล่นเอาคนในร้านอาหารจ้องตาไม่กะพริบ

ล่าสุด ไรอันได้เล่าเรื่องนี้ในระหว่างสนทนากับ แครอล เบอร์เนตต์ (Carol Burnett) ศิลปินตลกไอดอลของเธอ กับนิตยสาร Interview ในระหว่างโปรโมตหนังรอมคอมเรื่องใหม่ ‘What Happens Later’ ที่เธอทั้งกำกับ เขียนบท และแสดงร่วมกับ เดวิด ดูคอฟนี (David Duchovny) ซึ่งเธอได้เล่าถึงปฏิกิริยาของลูก ๆ ทั้ง 2 คน ทั้ง แจ็ก เควด (Jack Quaid) ลูกชายคนโต และ เดซี ทรู ไรอัน (Daisy True Ryan) ลูกสาวบุญธรรมเชื้อสายจีนของเธอ เมื่อพูดถึงฉากสำคัญตอนสมัยแม่ยังสาว

When Harry Met Sally...,Billy Crystal,Meg Ryan,Tom Hanks

“น่าตลกดีค่ะ เมื่อเช้านี้ ลูกชายของฉันเพิ่งโทรมาหาฉัน เขาอยู่ที่นิวยอร์ก และพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับถนนที่มีร้านอาหาร Katz’s Deli ตั้งอยู่ พอรู้แบบนั้น พวกเขา ทั้งลูกชายและลูกสาวของฉันที่อยู่ที่นี่ต่างก็พูดพร้อมกันว่า ‘แม่ นี่มันช่างเป็นเรื่องน่าอับอายที่ไม่เหมือนใครเลยจริง ๆ ‘ แล้วลูกชายก็พูดว่า ‘แม่ครับ รู้ไหมว่าแม่สามารถเข้าไปในร้านนั้นได้ ในร้านจะมีลูกศรชี้ไปที่โต๊ะที่แม่เคยถ่ายฉากนั้นด้วยนะ’…ซึ่งฉันเองก็สงสัยว่า มันถูกโต๊ะจริง ๆ หรือเปล่าเนี่ย…”

เบื้องหลังของฉากนี้นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการเขียนบทของ นอรา เอฟรอน (Nora Ephron) แต่เป็นไรอันเองนี่แหละที่เป็นคนออกไอเดียให้เพิ่มเข้าไป ซึ่งผู้กำกับอย่างร็อบเองก็ชอบไอเดียนี้ เพราะหากแซลลีต้องมาสนทนาถกเถียงเรื่องเพศกับแฮร์รี (ที่เถียงหัวชนฝาว่าของแบบนี้ แกล้งยังไงก็ดูออก) แซลลีจึงจำเป็นต้องอธิบายด้วยการใช้ไม้แข็ง เพื่อพิสูจน์ให้แฮร์รีเห็นไปเลยว่า ของแบบนี้มัน ‘แกล้ง’ กันได้จริง ๆ

ส่วนซีนฮาปิดท้าย ที่มีหญิงชราสั่งอาหารด้วยประโยค “ฉันเอาแบบที่เธอสั่งแล้วกัน” (“I’ll have what she’s having.”) นั้นเป็นไอเดียของคริสตัล และหญิงชราคนนั้นก็ไม่ใช่ใคร เธอคือ เอสเตล ไรเนอร์ (Estelle Reiner) แม่ของร็อบ ผู้กำกับหนังเรื่องนี้นี่เอง ซึ่งภายหลังฉากนี้ได้รับการกล่าวขวัญอย่างมาก จนถึงขนาดที่ร้านอาหาร Katz’s Delicatessen โลเคชันที่ใช้ถ่ายทำฉากดังฉากนี้ ต้องแขวนป้ายชี้จุดที่ไรอันเคยส่งเสียงครางเอาไว้เพื่อให้แฟนหนังมาตามรอย

When Harry Met Sally…

แจ็ก เควด ลูกชายคนแรกของไรอัน ที่ตอนนี้เป็นนักแสดง มีผลงานในซีรีส์ ‘The Boys’ และพากย์เสียงเป็น ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ ใน ‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’ และร่วมแสดงในหนังฟอร์มยักษ์ ‘Oppenheimer’ ได้เปิดเผยความรู้สึกของเขาเองตอนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ และได้เห็นฉากสุดฮือฮาที่แสดงโดยแม่ของเขาเป็นครั้งแรกในชีวิต

“ปกติถ้าคุณเห็นแม่ตัวเองแสดงฉากถึงจุดสุดยอดที่โด่งดังมาก ๆ คุณเองคงไม่คิดอยากจะดูหรอก ใช่ไหม ? แต่ผมต้องดูเพราะผมต้องเล่นหนังรอมคอม และนั่นก็เป็นหนังรอมคอม ผมดูเสร็จแล้วก็ร้องไห้อยู่นานเลย เพราะผมภูมิใจในตัวแม่มาก ผมเลยโทรหาแม่ทันที และแม่ก็บอกว่า ‘แม่เคยดูแค่ครั้งเดียวเองจ้ะ’ แต่ยังไง หนังเรื่องนี้ก็เป็นหนังโปรดของแม่เลยครับ”


 ที่มา: Interview, Deadline, Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส