สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences – AMPAS) ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์ (Oscars) และพิพิธภัณฑ์ Academy Museum of Motion Pictures ได้ประกาศว่า จะทำการมอบโล่รางวัลออสการ์ของ แฮตตี แม็กแดเนียล (Hattie McDaniel) นักแสดงผิวดำผู้ล่วงลับ เพื่อทดแทนของเดิมที่หายสาบสูญ

เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา วิทยาลัยวิจิตรศิลป์ แชดวิก เอ โบสแมน (Chadwick A. Boseman College of Fine Arts) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Howard University) ได้ประกาศจัดงาน ‘Hattie’s Come Home’ ขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จและมรดกที่แม็กแดเนียลได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักแสดง (ผู้หญิง) ผิวดำผู้ชนะรางวัลออสการ์คนแรกในประวัติศาสตร์ฮอลลีวูด

Hattie McDaniel OSCARS Gone With the Wind

ภายในงานไฮไลต์ที่สำคัญที่สุดคือ ทางสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ จะมอบโล่รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงของแม็กแดเนียล ในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 12 ประจำปี 1940 จากผลงานการการร่วมแสดงในหนังดังเรื่อง ‘Gone with the Wind’ (1939) ซึ่งทางสถาบันเคยนำมาจัดแสดงเอาไว้เพื่อให้นักศึกษาได้ชมอย่างยาวนาน

นับตั้งแต่การประกาศรางวัลครั้งแรกในปี 1927 ไม่เคยมีนักแสดงผิวดำได้รับรางวัลออสการ์เลย จนถึงงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 12 ประจำปี 1940 แม็กแดเนียลสามารถสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักแสดงผิวดำ และผู้หญิงคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากการรับบทเป็นแมมมี (Mammy) แม่บ้านจอมจุกจิกของสการ์เล็ตต์ (วิเวียน ลีห์ – Vivien Leigh) นางเอกของเรื่อง

ก่อนที่ ซิดนีย์ พอยเทียร์ (Sidney Poitier) จะเป็นนักแสดงชายผิวดำคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ และก่อนที่ วูปี โกลด์เบิร์ก (Whoopi Goldberg) จะเป็นนักแสดงผิวดำคนที่ 2 ที่คว้ารางวัลเดียวกันนี้ในปี 1991

โดยรางวัลดังกล่าวที่แม็กแดเนียลได้มานี้ จะมีความแตกต่างจากรางวัลออสการ์ตามปกติ เนื่องจากไม่ได้มีลักษณะเป็นรูปปั้น (Trophy) แต่มีลักษณะรูปแบบโล่รางวัล (Plague) ทำจากแผ่นโลหะปิดทองที่มีรูปปั้นรางวัลออสการ์อยู่ด้านข้างแทน ซึ่งในเวลานั้น สถาบันจะทำการมอบรางวัลแบบรูปปั้นให้เฉพาะกับสาขาใหญ่ ๆ เท่านั้น ส่วนสาขาที่สำคัญรองลงมาจะได้ในรูปแบบโล่รางวัลแทน และในงานค่ำคืนนั้น แม็กแดเนียลก็จำเป็นต้องนั่งแยกโต๊ะจากแขกคนอื่น ๆ เนื่องจากกฏหมายการแบ่งแยกพื้นที่ระหว่างสีผิว ที่ยังมีผลบังคับใช้ในเวลานั้น

Hattie McDaniel OSCARS Gone With the Wind

แม็กแดเนียลเสียชีวิตในวันที่ 26 ตุลาคม ปี 1952 ด้วยโรคมะเร็งเต้านม ก่อนเสียชีวิต เธอได้สั่งเสียให้ทำการมอบโล่รางวัลดังกล่าวนี้ให้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดนำไปเก็บรักษาและจัดแสดง แต่ในที่สุด โล่รางวัลนี้กลับหายไปอย่างลึกลับเหลือแต่เพียงตู้โชว์ที่ว่างเปล่า ซึ่งคาดว่าน่าจะหายไปในช่วงทศวรรษ 1970

โดยมีการคาดเดาเหตุของการสูญหายเอาไว้หลายทฤษฎี บ้างก็ว่าหายเพราะมีคนขโมยไป บ้างก็คาดว่าโล่นี้ถูกโยนลงในแม่น้ำโปโตแม็ก (Potomac River) ที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่การประท้วง ที่เกิดเหตุลอบสังหาร มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr.) นักเคลื่อนไหวสิทธิคนผิวดำผู้โด่งดัง

ฟีลิเซีย ราแชด (Phylicia Rashad) นักแสดงอเมริกัน และคณบดีวิทยาลัยวิจิตรศิลป์ แชดวิก เอ โบสแมน ได้กล่าวถึงแม็กแดเนียล และโล่รางวัลดังกล่าวที่ทำให้เธอประทับใจว่า “ตอนที่ฉันเป็นนักศึกษาที่นี่ ที่สมัยนั้นเรียกว่าภาควิชาการละคร ฉันมักจะนั่งมองรางวัลออสการ์ที่มอบให้กับแม็กแดเนียลด้วยความประหลาดใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอมอบเป็นของขวัญให้กับวิทยาลัยวิจิตรศิลป์ของเรา”

“ฉันรู้สึกดีใจเป็นอยางยิ่ง ที่รางวัลออสการ์นี้จะได้กลับมาสู่วิทยาลัยวิจิตรศิลป์ของเราอีกครั้งในปัจจุบัน ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่นี้จะกลับมาที่วิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาของเราได้รับแรงบันดาลใจร่วมกัน คุณแฮตตีกำลังจะได้กลับบ้านแล้ว!”


ที่มา: Variety, Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส