วอลท์ ดิสนีย์ ประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดมาสเตอร์คลาส งานบรรยายสุดพิเศษโดยผู้กำกับและนักสร้างแอนิเมชันชาวไทย ฝน วีระสุนทร เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ด้วยประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งผู้กำกับ นักสร้างแอนิเมชัน และนักเขียนสตอรี่บอร์ด (Storyboard Artist) ที่ วอลท์ ดิสนีย์ แอนิเมชัน สตูดิโอส์ ทำให้ฝน วีระสุนทรได้ร่วมจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีหัวใจรักงานครีเอทีฟและศิลปะที่มหาวิทยาลัยศิลปากร สร้างฝันให้ใหญ่และปลดล็อกโอกาสที่เป็นไปได้อีกมากมายในอนาคต

ฝน วีระสุนทร เกิดและเติบโตที่จังหวัดชลบุรี ชีวิตของเธอได้รับแรงบันดาลใจจากแอนิเมชันจากดิสนีย์มาโดยตลอด จนกระทั่งอายุ 18 ปี หลังจากทราบว่ามีศิลปินจากประเทศไทย ทำงานอยู่ที่สตูดิโอแอนิเมชันของดิสนีย์ในฟลอริด้า ทำให้ฝน วีระสุนทร ตัดสินใจเดินทางในเส้นทางสายแอนิเมชัน ตลอดเวลา 12 ปีที่ เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ เธอได้อวดฝีไม้ลายมือไว้ในภาพยนตร์แอนิเมชันที่ได้รางวัลออสการ์หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘Frozen’, ‘Zootopia’, ‘Moana’ รวมถึง ‘Ralph Breaks the Internet’ และ ‘Frozen 2’ 

จากการที่ฝน วีระสุนทรได้รับแรงบันดาลใจจากนักสร้างสรรค์แอนิเมชันชาวไทยที่ร่วมงานกับดิสนีย์ในวัยเด็ก เธอจึงตั้งใจให้มาสเตอร์คลาสในครั้งนี้ ช่วยส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักเล่าเรื่อง นักสร้างแอนิเมชัน รวมถึงนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ทุกคนในเมืองไทย ให้เดินตามความหลงใหลของตัวเองในโลกของแอนิเมชัน

ตลอดช่วงเวลาในมาสเตอร์คลาส นักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและขั้นตอนการสร้างสรรค์แอนิเมชันเรื่อง ‘Wish’ (พรมหัศจรรย์) มากมาย รวมถึงคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ได้พัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์ และก้าวสู่เวทีระดับโลกในอนาคต

“มาสเตอร์คลาสของคุณฝน วีระสุนทรในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากร จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานในอุตสาหกรรมจริงระดับโลก และได้รับแรงบันดาลใจจากโฮมทาวน์ ฮีโรแล้วนั้น กิจกรรมนี้ยังช่วยยืนยันอีกเสียงว่า ไม่ว่าคุณจะมาจากจุดไหน หากคุณไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและมั่นคงกับการเดินตามความฝันและสิ่งที่ตัวเองรัก คุณก็มีโอกาสและที่ยืนบนเวทีโลกอย่างแน่นอนค่ะ” ผศ.ดร.ณัฐพร กาญจนภูมิ คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร

‘Wish’ จะพาทุกคนเดินทางสู่อาณาจักรโรซาส เมืองที่อาช่า หญิงสาวนักอุดมคติที่มีความฉลาดและไหวพริบเป็นเลิศ ได้ส่งคำอธิฐานสุดทรงพลัง และได้รับคำตอบรับด้วยพลังแห่งจักรวาล (Cosmic Force) ซึ่งเป็นลูกบอลพลังงานขนาดเล็กชื่อว่า ‘Star’ ต่อมาทั้งสอง ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่น่าเกรงขาม ราชา  ‘แม็กนิฟิโก’ ราชาแห่งโรซาสเพื่อช่วยเหลือชุมชนของเธอและพิสูจน์ว่าเมื่อพลังแห่งความปราถนาของคนที่มีความกล้า เชื่อมโยงเข้ากับมนต์วิเศษของดวงดาว เรื่องมหัศจรรย์ก็สามารถเกิดขึ้นได้ 

ตัวละครอาช่าให้เสียงโดย อารีอานา เดอโบส (Ariana DeBose) เจ้าของรางวัลออสการ์ (ให้เสียงภาษาไทยโดย อิ้งค์-วรันธร เปานิล) ร่วมด้วย คริส ไพน์ (Chris Pine) ให้เสียง แม็กนิฟิโก (ให้เสียงภาษไทยโดย ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ) และ อลัน ทูดิค (Alan Tudyk) ให้เสียงวาเลนติโนแพะคู่ใจของอาช่า กำกับภาพยนตร์โดยผู้กำกับรางวัลออสการ์ คริส บัค (Chris Buck) จาก ‘Frozen’ และ ฝน วีระสุนทร ตัวหนังพร้อมเข้าฉายวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส