ณ วันนี้ Attack on Titan ของอาจารย์ฮาจิเมะ อิซายามะ (Hajime Isayama) นั้น กลายเป็นผลงานชิ้นเอกที่กึกก้องไปทั่วโลกเรียบร้อย จากการ์ตูนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการแก้แค้นให้คนที่รัก สู่เรื่องราวมหากาพย์สงครามแห่งความชิงชังที่มีความลึกซึ้งมากกว่าแค่ยักษ์กินคน จนหลายคนนั้นคงอยากจะทบทวนว่าทั้งหมดเกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้เราจะมาสรุปให้ฟัง

Attack on Titan (Shingeki no Kyojin) หรือในชื่อไทย ‘ผ่าพิภพไททัน’ เป็นซีรีส์อนิเมะดาร์กแฟนตาซีของญี่ปุ่นที่ผลิตโดย Wit Studio และ MAPPA ซึ่งสร้างจากมังงะชื่อเดียวกัน โดยติดตามเรื่องราวของเอเรน เยเกอร์ และเพื่อนของเขา มิคาสะ แอคเคอร์แมน กับอาร์มิน อาร์เลิร์ต ซึ่งอาศัยอยู่ในโลกที่มนุษยชาติ ต้องหนีมาอยู่ในเมืองที่มีกำแพงล้อมรอบ เพื่อปกป้องตนเองจากสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายมนุษย์ขนาดยักษ์ที่เรียกว่าไททัน 

ซีซันที่ 1: มนุษย์ ปะทะ ไททัน

Attack on Titan เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวละครหลักอย่างเอเรน อาร์มิน และมิคาสะ ที่ชีวิตต้องพลิกผันเพราะไททันมหึมา และไททันเกราะ ได้เข้ามาพังกำแพงวอลล์มาเรีย จนทำให้ไททันอีกหลายตัวหลุดเข้ามาในกำแพงได้

ในตอนนั้นเอเรนเห็นแม่ของเขาถูกไททันกินต่อหน้าต่อตา ซึ่งด้วยความแค้นนี้ ทำให้เขาสมัครเข้าโรงเรียนทหารเพื่อจะเป็นหน่วยสำรวจ โดยมีเป้าหมายเดียวคือการกำจัดไททันทุกตัวที่อยู่ตรงหน้า ทว่าในช่วงนั้นเอเรนกลับฝันเห็นเรื่องราวประหลาด ถึงเหตุการณ์ที่พ่อฉีดอะไรบางอย่างเข้าไปในตัวของเขา

หลังจากฝึกฝนมาหลายปี ในที่สุดเอเรนก็สำเร็จการศึกษาพร้อมกับเพื่อนร่วมชั้น รวมถึงอาร์มิน มิคาสะ ซาช่า คอนนี่ ไรเนอร์ แบร์โทลดท์ และแจน ทว่าในวันหนึ่ง เจ้าไททันมหึมาที่เคยทำลายกำแพงวอลล์มาเรียก็กลับมาอีกครั้ง ทหารฝึกหัดทุกนายจึงต้องเข้าประจำการเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ทหารฝึกหัดมากมายต้องมาตายในเหตุการณ์นี้ รวมถึง เอเรน เยเกอร์ ที่ได้เข้าไปสู้กับไททันเพื่อช่วยเหลืออาร์มิน ทว่าหลังจากโดนไททันกินเข้าไป เอเรนกลับไม่ตาย และกลายร่างเป็นไททันจู่โจม นั่นทำให้เอเรนกลายเป็นความหวังในการทวงคืนพื้นที่ ที่สูญเสียไปของมนุษย์ โดยการนำหินยักษ์กลับมาอุดรูรั่วของกำแพง

เอเรนเข้าร่วมหน่วยสำรวจ ด้วยความหวังที่จะทวงคืนพื้นที่ของมนุษย์คืนมา ทว่าในระหว่างที่พวกเขาออกสำรวจอยู่นั้น หน่วยสำรวจกลับพบไททันเพศหญิงที่มีความรู้สึกนึกคิดเฉกเช่นเดียวกับไททันของเอเรน ไททันเพศหญิงฆ่าหน่วยสำรวจไปมากมาย แต่ในขณะเดียวกันอาร์มินก็จับได้ว่าไททันเพศหญิงตนนั้นคือแอนนี่ เพื่อนร่วมรุ่นของพวกเขา สิ่งนี้นำไปสู่การต่อสู้ของเอเรนกับแอนนี่ในรูปแบบไททัน

เอเรนชนะการต่อสู้ แต่ก่อนที่เขาจะกินแอนนี่เข้าไป เธอก็ใช้ความสามารถแช่ตัวเองให้กลายเป็นผลึกที่ไม่สามารถทำลายได้ ซึ่งซีซันนี้ได้จบลงด้วยการเผยความลับในกำแพงที่มนุษย์อยู่อาศัยนั้น มีไททันฝังตัวอยู่มากมายภายในซอกหลืบของกำแพง

ซีซันที่ 2: ไททัน ปะทะ ไททัน

ในซีซันนี้ เราจะได้รู้ถึงตัวจริงของไททันเกราะกับไททันมหึมา และการปรากฏตัวของไททันสัตว์ป่า ที่จะเข้ามาเปลี่ยนเกมของเรื่องราวให้วุ่นวายขึ้นไปใหญ่

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยการปรากฏตัวของไททันสัตว์ป่า ซึ่งมันมีพลังที่สามารถควบคุมไททันตัวอื่นได้ และมัน

ได้ใช้พลังของตัวเองเพื่อบังคับไททันมากมายให้มาโจมตีหอคอยที่ ไรเนอร์ ฮิสทอเรีย คอนนี่ แบร์โทลดท์ ยูมีร์ และเหล่าหน่วยสำรวจอยู่กัน

ในขณะที่พวกไททันมากมาย เข้ามาล้อมที่หอคอย ระหว่างนั้นยูมีร์กลับเผยว่าตัวเองก็เป็นไททัน และเข้าปกป้องฮิสทอเรีย ซึ่งยูมีร์เองก็ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ โดยเอเรนกับตัวละครอื่น ๆ ได้มาถึงทันเวลาเพื่อช่วยทุกคน

เมื่อถึงเวลานี้ไรเนอร์กับแบร์โทลดท์ จึงตัดสินใจที่จะเปิดเผยความตั้งใจที่แท้จริงของพวกเขา โดยเขาบอกกับเอเรนออกไปตรง ๆ เลยว่า เขานั้นก็คือไททันเกราะ และแบร์โทลดท์คือไททันมหึมาที่ทำลายกำแพงนั่นเอง

เอเรนรู้สึกโกรธที่ถูกทรยศ ดังนั้นเขาจึงระบายความโกรธทั้งหมดไปที่ไททันเกราะ แต่ด้วยความช่วยเหลือของไททันมหึมา จึงทำให้ไรเนอร์สามารถจับเอเรน และยูมีร์ได้สำเร็จ

ไรเนอร์กับเแบร์โทลดท์ ตั้งใจที่จะพาเอเรนและยูมีร์ กลับไปยังเมืองของพวกเขาที่อยู่ภายนอกกำแพง อย่างไรก็ตามในตอนนั้นหน่วยสำรวจก็ตามพวกเขามาทัน โดยหลังจากต่อสู้กันอย่างหนัก เอเรนก็หลุดพ้นจากเงื้อมมือของไรเนอร์และแบร์โทลดท์ไปได้

ในเวลาเดียวกัน ไททันวิปริตที่เคยกินแม่ของเอเรนก็โผล่มาพอดี เอเรนจึงพยายามแปลงร่างเป็นไททันจู่โจมเพื่อปกป้องเพื่อน ๆ และจัดการไททันที่คร่าชีวิตแม่ของเขา

แต่เรื่องดันไม่ง่าย เพราะเอเรนไม่สามารถกลายร่างเป็นไททันได้ ในขณะนั้นคุณลุงฮันเนส (ชายที่ช่วยพวกเอเรนไว้ในตอนเด็ก) ก็โผล่มา และปกป้องพวกเอเรนจนตัวตาย เอเรนเกือบจะสูญเสียความหวังทั้งหมด ทว่าในขณะนั้นมิคาสะก็ได้เข้ามาปลุกความหวังของเขาขึ้นมา นั่นทำให้ในเวลานี้เอเรนจึงได้ปลุกพลังที่สามารถควบคุมเหล่าไททันขึ้นมาได้ ซึ่งความสามารถอันทรงพลังนี่แหละ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมไรเนอร์กับแบร์โทลดท์ถึงตามล่าเอเรน

เอเรนทำให้ทุกคนรอดชีวิตจากเหตุการณ์นั้นได้ ทว่าไรเนอร์และแบร์โทลดท์ก็สามารถหลบหนีออกไปได้เช่นกัน โดยยูมีร์ก็เข้าร่วมไปกับพวกเขาทั้งคู่ ในท้ายที่สุดเราก็ได้เรียนรู้ว่าพวกไททันวิปริตที่อยู่นอกกำแพง ซึ่งผู้คนเกลียดชังมาตั้งแต่แรก จริง ๆ แล้วเดิมทีพวกเขาคือมนุษย์ที่ถูกทำให้กลายร่างเป็นไททันนั่นแหละ

ซีซันที่ 3: มนุษย์ ปะทะ มนุษย์

ครึ่งแรกของซีซันที่ 3 ผู้บัญชาการเออร์วินและหน่วยของลีไวพยายามโค่นล้มรัฐบาลทุจริตซึ่งนำโดย ร็อด รีสส์ เนื่องจากความจริงเผยว่า ฮิสทอเรียคือองค์รัชทายาทโดยชอบธรรม 

ขณะเดียวกันเอเรนก็ได้รู้ความจริงอันน่าตกใจว่า กริชา เยเกอร์ พ่อของเขา คือผู้ที่ทำให้เอเรนกลายเป็นไททันในห้องใต้ดินของบ้าน ซึ่งความทรงจำที่ฝังไว้นี้ ก็เผยให้เห็นว่าเอเรนกลายร่างเป็นไททัน และกินพ่อของเขาไป เพื่อที่กริช่าจะได้ส่งต่อพลังของไททันจู่โจมมาให้เอเรน สิ่งนี้ทำให้เราได้รู้ว่า ไททันตนไหนที่ได้กินไททันสติปัญญาเข้าไป จะทำให้คืนร่างเป็นมนุษย์รวมถึงมีความรู้สึกนึกคิดได้

ต่อมาไททันสัตว์ป่าก็ออกมาเปิดเผยว่า เขาคือ ซีค เยเกอร์ ซึ่งเป็นพี่ชายต่างแม่ของเอเรน โดยซีคเองก็อ้างว่า แท้จริงแล้วเขาก็เป็นเหยื่อของกริช่าพ่อของพวกเขาเช่นกัน และซีคพยายามจะนำตัวเอเรนไปที่ฝั่งมาร์เลย์ (นอกกำแพง) ให้ได้

ในระหว่างการต่อสู้เพื่อยึดเขตชิกันชินะกลับมา อาร์มินได้เบี่ยงเบนความสนใจของไททันมหึมา เพื่อให้เอเรนสามารถดึงแบร์โทลดท์ออกจากร่างมหึมาของเขาได้ ทว่ามันแลกมาด้วยราคาที่ต้องจ่าย นั่นคืออาร์มินถูกเผาทั้งเป็น และใกล้จะตาย 

เวลาเดียวกันนั้น ผู้บัญชาการเออร์วินก็นำทัพทหารเข้าสู้กับไททันสัตว์ป่า ทว่าเออร์วิน และทหารก็แทบไม่มีใครรอดกลับมาจากศึกนั้น ซึ่งซีคหนีไปได้พร้อมกับไรเนอร์ จนลีไวปฏิญาณว่าจะฆ่าซีคให้จงได้

ในขณะนั้นก็มีคนแบกร่างของผู้บัญชาเออร์วินกลับมา ซึ่งเขามีสภาพปางตาย นั่นทำให้ลีไวต้องเลือกระหว่างช่วยชีวิตเออร์วินที่เป็นทั้งผู้บัญชาการ และเพื่อนของเขา กับอาร์มินเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งท้ายที่สุดอาร์มินก็เป็นผู้ได้รับเซรุ่มให้กลายเป็นไททัน โดยเขากินแบร์โทลดท์เข้าไป และกลายเป็นไททันมหึมา จนรอดชีวิตในที่สุด

เมื่อตระหนักว่ามีโลกที่กว้างใหญ่อยู่นอกกำแพง เอเรนจึงได้เรียนรู้ว่าโลกที่เขาอยากเห็นมาโดยตลอดนั้นเกลียดชังเผ่าพันธุ์ของเขามากแค่ไหน

ซีซันสุดท้าย: เอเรน ปะทะ โลกทั้งใบ

เริ่มต้นหลายปีหลังจากเหตุการณ์ในซีซัน 3 เนื้อเรื่องย้ายออกจากเกาะพาราดีส์ โดยพาเราไปรู้จักชาวมาร์เลย์ ซึ่งเป็นผู้คนนอกกำแพงในโลกแห่งใหม่นี้ เราจะเห็นไรเนอร์ที่เป็นผู้ใหญ่ ทว่าเขากลับเป็น PTSD เพราะถูกหลอกหลอนด้วยโศกนาฏกรรมที่เขานำมาสู่เพื่อนบนเกาะพาราดีส์ ในฐานะทหารของมาร์เลย์

ณ ที่นี่ เนื้อเรื่องยังแนะนำให้เรารู้จักกับกาบิและฟัลโก กลุ่มทหารฝึกหัดชาวเอลเดีย ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงตัวเอเรนกับอาร์มินสมัยที่ยังเป็นเด็ก

ฟัลโกนั้น ได้ไปสนิทกับทหารพิการคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาเราได้รู้ว่าทหารคนนั้นคือเอเรนที่โตแล้ว โดยแฝงตัวเข้ามาอยู่ในโลกใหม่นี้ เอเรนเผชิญหน้ากับไรเนอร์อีกครั้ง ทว่าไรเนอร์กลับขอโทษสำหรับความผิดที่เขาทำไป 

สายเกินไปแล้ว เพราะเอเรนในเวลานี้มีแต่ความแค้น เขากลายเป็นไททันจู่โจม และสังหารผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วนในมาร์เลย์ ท่ามกลางเหตุการณ์ทั้งหมดนั้น เอเรนยังได้สังหารไททันค้อนสงคราม ซึ่งเขาได้กินมันเข้าไป จนทำให้เอเรนมีพลังของค้อนสงครามไปด้วย

ในเวลาเดียวกัน หน่วยสำรวจก็มาถึงเกาะพาราดีส์เพื่อช่วยเหลือเอเรน โดยศึกครั้งนั้นจบลงด้วยการที่ชาวเอลเดียที่อยู่ในฝั่งมาร์เลย์ถูกโจมตี และกลุ่มของเอเรนสูญเสียซาช่าไป

ซีค เยเกอร์ ถูกจับตัวได้ ซึ่งเราจะได้เห็นการสู้กันอีกครั้งระหว่างไททันสัตว์ป่าและลีไว โดยหลังจากสู้กันอย่างดุเดือด แม้หนแรกลีไวจะเอาชนะซีคมาได้ ทว่าเขากลับโดนตลบหลัง ทำให้ซีคสามารถหนีรอดไป จนลงท้ายด้วยการบาดเจ็บสาหัสของลีไว

ซีคหนีไปจนพบเอเรน นั่นทำให้เรารู้ว่าเอเรนได้แอบร่วมมือกับซีค ในการดำเนินตามแผนการการุณยฆาต ซึ่งเป็นแผนการที่ทำให้ชาวเอลเดียไม่สามารถมีลูกได้ เพื่อยุติสายเลือดของชาวเอลเดียในที่สุด

แผนการนี้จะทำให้ไม่มีมนุษย์ที่มีความสามารถไททันเหลืออยู่บนโลกใบนี้ ฉะนั้นเพื่อดำเนินการตามแผนการการุณยฆาต ซีคเองก็ต้องการพลังของไททันต้นกำเนิดที่เอเรนครอบครองไว้ ในทางกลับกันเอเรนก็ต้องการเลือดของราชวงศ์ซึ่งไหลอยู่ในสายเลือดของซีค 

วิธีที่ทั้งสองจะบรรลุแผนนี้ได้ คือการจับมือกันเพื่อเข้าสู่ The Path หรือสายธาร โดยในขณะที่อยู่ในสายธาร ซีคกลับพบว่าตนเองถูกเอเรนหลอกใช้ เพราะพลังของเอเรนในตอนนี้ สามารถเข้าถึงความทรงจำของทุกคนที่เคยครอบครองพลังของไททันจู่โจมได้ นั่นทำให้เขาใช้พลังนี้ไปเปลี่ยนอดีต ซึ่งการที่ซีคต้องเป็นแบบนี้ รวมถึงที่เอเรนต้องกลายเป็นไททัน นั่นก็เพราะเป็นชะตากำหนดไว้ จากการที่เอเรนสามารถเข้าแทรกแซงอดีตได้ และบังคับให้มันเป็นไปตามที่เขาต้องการ 

ในเวลาต่อมา เอเรนได้ใช้พลังไททันต้นกำเนิดของเขาปลดปล่อยไททันมหึมาทุกตัวที่อยู่ในกำแพง เพื่อดำเนินการแผนพิภพคำรามในการล้างบางมนุษย์ทุกคนให้จมดิน

ณ จุดนี้ เราจะพบว่าชาวเอลเดียนั้นแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ด้านหนึ่งคือเอลเดียที่เห็นด้วยกับเอเรน และปรารถนาให้โลก (ยกเว้นเกาะพาราดีส์) ถูกกวาดล้าง อีกด้านหนึ่งคือกลุ่มเอลเดียที่ไม่เห็นด้วยกับเอเรน ซึ่งไม่ต้องให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใด ๆ บนโลก

มิคาสะ อาร์มิน แจน คอนนี่ และกลุ่มหน่วยสำรวจ คือกลุ่มที่ต่อต้านเขา ดังนั้นพวกเขาจึงร่วมมือกับแอนนี่ (ที่เพิ่งหลุดออกจากผลึกคริสตัลหลังผ่านไปหลายซีซัน) และไรเนอร์ในการต่อสู้กับกองทัพของเอเรน

ฮันจิได้สละชีวิตเพื่อให้หน่วยสำรวจทุกคนขึ้นเรือเหาะ และแต่งตั้งให้อาร์มินเป็นผู้บัญชาการกองทัพก่อนจะสิ้นลมหายใจ ซึ่งหน่วยสำรวจนั้นก็ได้ประกาศสงครามกับเอเรนในที่สุด

ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย หน่วยสำรวจทุกคนวิ่งเข้าไปสู้บนหลังไททันต้นกำเนิดของเอเรน ซึ่งเราจะพบว่าไททันทุกตัวที่เคยโผล่มาในเรื่อง ก็กลับมามีบทบาทอีกครั้งในฐานะวิญญาณ 

ขณะเดียวกันอาร์มินก็สามารถเข้าสู่พลังแห่งสายธารได้ นั่นทำให้อาร์มินได้คุยกับซีค และขอยืมพลังซีค เพื่อช่วยควบคุมไททันตัวอื่นให้เข้ามาสู้กับเอเรน ซึ่งก็ซีคตกลง เขาควบคุมไททันบางส่วนให้มาต่อสู้กับไททันของเอเรน จนท้ายที่สุดซีคก็ยอมปรากฏตัวออกมาเพื่อให้ลีไวสังหาร 

หลังจากร่างไททันต้นกำเนิดโดนระเบิดไป เอเรนจึงต้องใช้ร่างไททันมหึมาออกมาสู้หมัดต่อหมัดกับอาร์มิน ในศึกครั้งสุดท้ายนั้น เอเรนกับอาร์มินได้เข้าถึงสายธารไปพร้อมกัน อาร์มินได้พบว่าความจริงแล้ว เอเรนไม่เคยอยากทำแผนพิภพคำรามนี้เลย ทว่าการที่พลังของเอเรนสามารถมองเห็นอดีตกับอนาคตได้ นั่นทำให้เอเรนพบว่า ไม่ว่าจะเลือกอนาคตแบบไหน โลกก็ต้องถูกทำลายอยู่ดี ฉะนั้นแล้วเอเรนจึงได้เลือกหนทางที่ดีที่สุดนั่นคือการทำให้ตนเป็นวายร้าย จากนั้นให้ชาวเอลเดียเป็นวีรบุรุษมาสังหารเขา นั่นก็เพื่อที่โลกทั้งใบจะไม่เกลียดเผ่าพันธ์ุของเขา รวมถึงให้เพื่อนของเขาไม่ต้องสู้อีกต่อไป

อาร์มินเข้าใจและยอมรับเจตจำนง ซึ่งในห้วงของสายธารทำให้เราได้เห็นบางไทม์ไลน์ที่เอเรนได้เคยลองไปใช้ชีวิตในแบบอื่น อาทิ การที่เอเรนเลือกที่จะหนีไปกับมิคาสะสองคนเพื่อใช้ชีวิตแบบคู่รัก นั่นทำให้ในท้ายที่สุดด้วยความรักที่เอเรนมีให้เธอ เขาจึงยอมให้มิคาสะเป็นคนสะบั้นคอของเขาเพื่อปิดฉากเรื่องราวทั้งหมด

พิภพคำรามจบลง มนุษย์บนโลกกว่า 80% ได้ตายไป พลังไททันก็หายไป ไม่มีใครสามารถใช้ได้อีกแล้ว โดยชาวเอลเดีย และผู้คนบนเกาะพาราดีส์ ก็กลายเป็นวีรบุรุษสงคราม ไม่มีใครยุ่งกับพวกอาร์มินอีกเลยจนกระทั่งพวกเขาสิ้นอายุขัย

ในท้ายที่สุด มิคาสะนำหัวของเอเรนไปฝังไว้ที่ต้นไม้ ซึ่งเราจะพบว่าแม้โลกจะเปลี่ยนไป แต่ความขัดแย้งก็ยังเกิดอยู่ดี หลังการตายของเอเรนไปอีกหลายร้อยปี โลกก็เกิดสงครามจนกระทั่งประวัติศาสตร์ถูกรีเซตอีกครั้ง ซึ่งตอนท้ายก็มีเด็กชายคนหนึ่งเดินมาพบต้นไม้ที่ฝังศพของเอเรนไว้ อันเป็นการปิดตำนานเรื่องราวของผ่าพิภพไททัน

ไททันเกิดขึ้นได้อย่างไร

ย้อนกลับไปเมื่อ 2000 ปีก่อน ทาสคนหนึ่งนามว่ายูมีร์ได้เห็นหมูอยู่ในคอก ยูมีร์รู้สึกว่าหมูเหล่านั้นก็เหมือนกับเธอที่ถูกขังไว้ในกรง นั่นทำให้เธอปล่อยหมูเหล่านั้นออกมา

เรื่องนี้ไปถึงหูของราชาฟริทซ์ เขาจึงทำโทษยูมีร์ด้วยการไล่ล่าเธอ ทว่ายูมีร์กลับตกลงไปในหลุมของต้นไม้แห่งหนึ่ง ซึ่งในต้นไม้นั้นเธอถูกรากเชื่อมเข้าไปที่ร่าง นั่นทำให้ยูมีร์กลายเป็นไททันตนแรกขึ้นมา

ทว่าแม้เธอจะมีพลังมหาศาลจนทำลายโลกได้ แต่เธอกลับหลงรักราชาฟริทซ์  นั่นทำให้ยูมีร์ยอมตกเป็นทาสของราชาฟริทซ์ต่อไป จนเธอมีลูกด้วยกัน 3 คน โดยชื่อของลูกคือ มาเรีย โรเซ่ และซิน่า ซึ่งภายหลังชื่อเหล่านี้ถูกเอามาตั้งเป็นกำแพงบนเกาะพาราดีส์

วาระสุดท้ายของยูมีร์นั้น คือการเอาตัวเข้ามาปกป้องราชาฟริทซ์ ในขณะที่จะถูกลอบสังหาร และด้วยความที่ราชากลัวว่าพลังของไททันจะตกไปที่คนอื่น ราชาฟริทซ์จึงบังคับให้ลูก ๆ ทั้ง 3 กินศพของยูมีร์ จนพลังไททันส่งต่อไปที่ลูกหลานของพวกเขา ซึ่งเป็นที่มาของพลังต้นกำเนิดไททันทั้งหมดในเรื่องนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส