โนอาห์ ฮาวลีย์ (Noah Hawley) ผู้สร้างซีรีส์ ‘Alien’ ที่จะฉายในปี 2025 ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Hollywood Reporter เกี่ยวกับ ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ผู้กำกับภาพยนตร์ต้นฉบับเมื่อปี 1979 ว่าเข้ามาร่วมสร้างซีรีส์เรื่องนี้มากน้อยเพียงไร

เขาได้เปิดเผยว่า สกอตต์ได้มาเป็นผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหารผ่านบริษัทของเขาอย่าง Scott Free Productions แต่ผู้กำกับวัย 85 ปีผู้นี้ กำลังยุ่งกับโปรเจกต์หลายตัวที่เดินหน้าสร้างอยู่ในตอนนี้

“ที่ผมหมายถึงคือ พี่น้องโคเอน (Coens Brothers) ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการสร้างซีรีส์ ‘Fargo’ ไหม ผมได้พูดคุยกับริดลีย์มากกว่าที่ผมได้คุญกับโจเอลและอีธาน (หมายถึงพี่น้องโคเอน) ตอนสร้าง ‘Fargo’ เสียอีก แม้ว่าบริษัท Scott Free Productions ได้เข้ามาสร้างซีรีส์ ‘Alien’ แต่ริดลีย์ก็มีแผนสร้างภาพยนตร์ 2 หรือ 3 เรื่องต่อปี”

“ที่ผมต้องการบอกก็คือ ริดลีย์เป็นผู้ร่วมงานที่น่าทึ่งมากในระดับที่ผมสามารถให้หยิบเอาแนวคิดที่เขาได้เรียนรู้มาใช้ในการสร้างและการตัดสินใจได้ ผมพยายามส่งวัตถุดิบในการสร้างให้กับเขาอยู่เสมอ ซึ่งเขาก็แสดงความเคารพต่อไอเดียของผมและเพิ่มเติมไอเดียลงไป และอย่างที่บอก ตัวเขาเองก็ยุ่งอยู่กับโปรเจกต์ของเขาเช่นกัน”

noah hawley fargo
โนอาห์ ฮาวลีย์ ในกองถ่ายซีรีส์ ‘Fargo’ ซีซัน 4 : ภาพจาก FX

ฮาวลีย์เป็นผู้สร้างซีรีส์มาแรงที่มีผลงานน่าประทับในอย่างซีรีส์ ‘Fargo’ ที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ต้นฉบับรางวัลออสการ์ของพี่น้องโคเอนเมื่อปี 1996 และสำหรับซีรีส์ ‘Alien’ นั้น จะเดินเรื่องบนโลกในช่วงเวลา 30 ปี ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ในภาพยนตร์ภาคแรกเมื่อปี 1979

หลังจากกำกับ ‘Alien’ เมื่อปี 1979 แล้วนั้น สกอตต์ได้วางมือจากแฟรนไชส์และสตูดิโอได้มอบหมายให้ผู้กำกับฝีมือดีหลายคนมาสานต่อ เช่น เจมส์ คาเมรอน (James Cameron), เดวิด ฟินเชอร์ (David Fincher) และ ฌ็อง-ปีแยร์ เฌอเน (Jean-Pierre Jeunet) โดยสกอตต์ได้กลับมาสร้างแฟรนไชส์นี้อีกครั้งใน ‘Prometheus’ (2012) ที่ดูเหมือนจะลงลึกไปในต้นกำเนิดของอสูรร้ายแห่งอวกาศนี้ และ ‘Alien: Covenant’ (2017)

‘Prometheus’ นั้น ประสบความสำเร็จด้านรายได้เป็นอย่างดี แต่ ‘Alien: Covenant’ นั้น กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในหลายทาง และทำรายได้น้อยกว่าที่คาดไว้ จึงทำให้โปรเจกต์ต่าง ๆ ในแฟรนไชส์ ‘Alien’ นั้น ถูกระงับไปก่อน

นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สกอตต์จะกลับมามีส่วนร่วมในแฟรนไชส์ ‘Alien’ นี้อีกครั้ง ซึ่งซีรีส์ดังกล่าวจะมีโทนและตัวละครที่แตกต่างออกไปจากภาพยนตร์ต้นฉบับ เนื่องจากฮาวลีย์เองก็เป็นผู้สร้างที่มีไอเดียสร้างสรรค์ที่แหวกขนบซีรีส์เดิม ๆ ออกไปเช่นกัน ดังเห็นได้จากซีรีส์ ‘Fargo’ และ ‘Legion’

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส