เกิดคดีความสุดประหลาดขึ้นในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 22 พศจิกายนที่ผ่านมานี้ ทนายความนิวยอร์กเป็นตัวแทนโจทก์หญิงผู้หนึ่ง ในการยื่นฟ้อง 2 นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง เบน แอฟเฟล็ก (Ben Affleck) และ แมตต์ เดมอน (Matt Damon) ว่าทั้งคู่ได้สะกดรอยตามหญิงเจ้าทุกข์และมีพฤติกรรมคุกคามเธอ ด้วยการสอดส่องบ้านเธอ เพื่อนำรายละเอียดชีวิตส่วนตัวของเธอไปใช้ประโยชน์ในการสร้างภาพยนตร์ของพวกเขา ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาลยังระบุรายละเอียดด้วยว่า แอฟเฟล็กและเดมอนยังแฮกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเธอ พฤติกรรมดังกล่าวทำให้เธอกังวลว่าอาจจะถูกลักพาตัวและถูกข่มขืน

ส่วนหนึ่งในเอกสารที่ยื่นฟ้องร้องต่อศาล

เจ้าทุกข์หญิงคนดังกล่าวอ้างว่า เรื่องราวและประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวของเธอ ถูกนำมาดัดแปลงเป็นตลกสั้นในรายการ ‘Saturday Night Live’ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่แอฟเฟล็กกำลังออกเดตกับ ลินด์เซย์ ชูคัส (Lindsay Shookus) โปรดิวเซอร์หญิงของรายการ รวมไปถึงภาพยนตร์ที่ผลิตโดย ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) และนั่นทำให้เธอได้กลายเป็น “ผู้มีส่วนร่วมโดยไม่รู้ตัว” จากการถูกจำลองภาพการดำเนินชีวิตของเธอ อ้างอิงจากสำนวนส่งฟ้องที่ยื่นต่อศาลสูงในนิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นอกเหนือจาก เบน แอฟเฟล็ก และ แมตต์ เดมอน แล้ว ยังมีผู้ถูกกล่าวหาร่วมในคดีนี้อีกหลายคน รวมไปถึง เคซีย์ แอฟเฟล็ก, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, เควิน สมิธ, ไรอัน ซีเครสต์ และ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ไม่เพียงแค่นั้น หญิงสาวยังฟ้องร้องอีกหลายสตูดิโอเช่น Dimension Films, Disney, Lionsgate, Warner Bros และ Paramount โดยกล่าวหาสตูดิโอเหล่านี้กระทำการโดยประมาทเลินเล่อที่ปล่อยให้มีการลอกเลียนรูปแบบชีวิตของเธอและก่อให้เกิดการคุกคามต่อชีวิตเธอ

เคซีย์ แอฟเฟล็ก และ แมตต์ เดมอน

เจ้าทุกข์หญิงคนดังกล่าวอ้างว่า ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ออกฉายในปีนี้ ปรากฎภาพงานศิลปะที่วาดเลียน “ภาพเปลือย” ของเธอ ซึ่งเธออ้างหลักฐานว่ามีรอยแผลเป็นที่เป็นลักษณะเด่นของเธอปรากฎชัดบนภาพนั้น เจ้าทุกข์หญิงผู้นี้ ไม่ขอระบุชื่อในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาล เธอเอ้างเพียงแต่ว่า เธอได้สังเกตเห็นความคล้ายคลึงกันของชีวิตเธอกับภาพที่ปรากฎในรายการ ‘Saturday Night Live’ จากที่เธอดูรายการนี้ติดต่อกันหลายตอนในช่วงปี 2010 – 2011 รวมไปถึง ‘Mob Wives’ รายการเรียลลิตี้โชว์ที่แพร่ภาพในช่วงปี 2011 – 2016 อีกด้วย และยังมี ‘Maid in Manhattan’ ภาพยนตร์ที่ เจนนิเฟอร์ โลเปซ รับบทนำในปี 2002 ที่เธออ้างว่า หลังจากดูเรื่องนี้ซ้ำ ๆ เธอก็สังเกตเห็นความคล้ายคลึงหลายจุดระหว่างตัวเธอกับตัวละครของโลเปซ ยังไม่หมดแค่นั้น ‘Gone Girl’ หนังที่แอฟเฟล็กรับบทนำ ก็มีหลายเหตุการณ์รวมไปถึงบทสนทนาในหนังที่เหมือนดึงมาจากชีวิตของเธอ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายรายการทีวีและภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่เธออ้างว่าลอกเลียนมาจากชีวิตเธอ

เจ้าทุกข์หญิงรายนี้ยังอ้างเหตุผลประกอบในการฟ้องว่า ในภาพยนตร์และรายการทีวีต่าง ๆ ที่เธออ้างว่าลอกเลียนมาจากชีวิตเธอนั้น เพราะตัวละครเหล่านั้นมีชื่อจริงหรือไม่ก็มีส่วนคล้ายกับชื่อของเธอ และมีลักษณะที่คล้ายคลึงตัวเธอ เช่น มีผมบ็อบสีเข้ม ผมยาวประบ่า มีหน้าม้า มีฟันห่าง และชอบสวมชุดสีสันสดใส

ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน

ในบรรดาสตูดิโอต่าง ๆ ที่ถูกฟ้อง มี ‘The Weinstein Company’ ถูกฟ้องมากที่สุด ในข้อหาลอกเลียนรูปแบบชีวิตของเธอไปใช้ในหนังหลายเรื่อง คือ ‘The Detail’ (2011), ‘Spy Kids 4-D: All the Time in the World’ (2011); ‘Scream 4’ (2011), ‘The Railway Man’ (2013), ‘The Butler’ (2013), ‘St. Vincent’ (2014), ‘Big Eyes’ (2014), ‘Snowpiercer’ (2014), ‘Bad Santa 2’ (2016) และ ‘Amityville Awakening’ (2017)

ข้อความส่วนหนึ่งในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลยังระบุไว้ว่า “ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ทั้งสามคนได้ใช้ชื่อจริงของเธอหรือลอกเลียนชื่อของเธอ มีหนังเรื่องหนึ่งที่อ้างอิงองค์ประกอบต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อมตัวเธอ เช่น มีดคัตเตอร์สำหรับตัดกล่อง นาฬิกาทราย และอีกเรื่องหนึ่งก็มีอ้างอิงถึงวันกิดของเธอด้วย”

เอกสารฟ้องร้องยังระบุอีกด้วยว่า ตัวละครในหนังเหล่านั้นมีการลอกเลียนเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เหมือนกับของใช้ส่วนตัวของเธอ แล้วยังอ้างอิงด้วยว่ามีของชิ้นไหนที่เธอชอบ และไม่ชอบบ้าง อย่างเช่น ผ้าปูที่นอนแบบที่ใช้เส้นด้ายทอจำนวนมาก กระรอก และ แมว ศิลปินที่เธอโปรดปรานอย่าง ‘Simon and Garfunkel’ รวมไปถึงนักปรัชญาที่เธอชอบ และร้าน KFC ในละแวกบ้านเธอ ก็ถูกนำไปกล่าวถึงในหนังด้วยเช่นกัน

Maid in Manhattan (2002)

มีทรัพย์สินส่วนตัวของเธอหลายชิ้นไปปรากฎให้เห็นในหนัง อย่างช่น กระเป๋าลายสก็อตสีน้ำเงินและแดง มีดทหารสวิสสีแดง คัตเตอร์สีเทา นาฬิกาทราย นกฟีนิกซ์ นกฮูก ภาพวาดหญิงเปลือย และในเอกสารที่ยื่นฟ้องยังระบุรายละเอียดต่าง ๆ อีกมากมายในทำนองว่า “มีรูปแบบที่ลอกเลียน” ในภาพยนตร์และรายการทีวีอีกกว่า 40 เรื่อง

โจกก์นิรนามผู้นี้ยังกล่าวหาอีกด้วยว่า ทั้งแอฟเฟล็กและโลเปซจงใจลอกเลียนชีวิตส่วนตัวของเธอ โจทก์อ้างว่าทั้งคู่มาซื้อบ้านในซาวานนาห์ รัฐจอร์เจีย ในวันที่เธอไปทำงานอยู่ที่นั่น แล้วโลเปซก็ยังไปซื้อสุนัขและม้าตัวที่เธอชอบตัดหน้าเธออีกด้วย ในวันที่ 9 มิถุนายน 2014 เธอได้ไปลองเสื้อผ้าที่ร้านแห่งหนึ่ง แต่เธอไม่ได้ซื้อเพราะไม่พอดีกับตัวเธอ แต่แล้วเธอก็ได้เห็นโลเปซใส่กางเกงรัดรูปตัวเดียวกันนี้ในรายการ ‘The Tonight Show’ ของ จิมมี่ ฟอลลอน

เบน แอฟเฟล็ก และ แมตต์ เดมอน นักแสดงคู่หูที่ถูกฟ้องร้อง

แมตต์ เดมอน โดนกล่าวหาว่า นำคำพูดของเธอไปใช้ในการปราศัยที่ MIT ในเดือนมิถุนายน 2016 ต่อเนื่องมาในปี 2017 หลังจากเธอพูดคุยทางโทรศัพท์โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า เธออยากรับหมาจากสถานสงเคราะห์มาเลี้ยงสักตัว และอยากจะไปดูพิระมิดสักครั้ง จากนั้นในวันรุ่งขึ้น เธอก็ได้เห็นแอฟเฟล็กปรากฎตัวในรายการโทรทัศน์ เล่าว่าเขารับหมาพันธุ์ฮัสกี้มาเลี้ยงแล้วเขาก็สวมเสื้อยืดที่มีลายพิระมิดด้วย

เธอยังอ้างอีกว่า สังเกตเห็นแอฟเฟล็กหลายครั้งในระหว่างปี 2001 – 2003 ในร้านซักรีด เขาขับรถคาดิลแลค และในแอตแลนติกซิตี้ เธอก็สังเกตเห็นว่าเข้ากำลังเฝ้าดูเธออยู่ด้วย เธออ้างอีกว่า เดมอนเริ่มใช้บริการทันตแพทย์คนเดียวกันกับเธอในปี 2009 แล้วจากนั้นหนังหลายเรื่องของเขาก็เริ่มมาถ่ายทำใกล้บ้านของเธอ พอมาถึงปี 2015 เธอก็ได้รับติดต่อทาบทามขอใช้บ้านเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์

แบน แอฟเฟล็ก กับลูกหมาฮัสกี้ ที่เขารับมาเลี้ยง

เธอกล่าวหาว่าแอฟเฟล็กสะกดรอยตามเธอมาตั้งแต่ปี 2002 แล้ว นับตั้งแต่วันที่เธอประสบอุบัติหตุทางรถยนต์ เธอสังเกตเห็นรถของเขาอยู่หน้าที่ทำงานของเธอ และตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่เธอไปในช่วงปี 2004 – 2005 เธอยังอ้างอีกว่า สังเกตเห็นแอฟเฟล็กเดินตรงมาหาเธอในแมนฮัตตันในเดือนมกราคมปี 2019 แล้วเขาก็ขึ้นรถไฟใต้ดินคันเดียวกันกับเธอ

ในบรูคลินเดือนเมษายน 2019 เธอเห็น แมตต์ เดมอน ยืนอยู่หน้าร้านอาหารที่เธอกำลังทานอาหารอยู่เป็นเวลา 20 นาที เธอเริ่มใช้งานแอปหาคู่สำหรับคนดัง ‘Raya’ ในเดือนตุลาคม 2019 หลังจากนั้นไม่นาน แอฟเฟล็กก็สมัครแอปนี้ตามเธอ

โจทก์หญิงนิรนามผู้นี้ เคยขึ้นให้การต่อหน้าศาลในเดือนตุลาคม 2019 เธออ้างว่าตั้งแต่วันนั้น ในรายการ ‘Saturday Night Live’ ก็มีภาพร่างของห้องพิจารณาคดีปรากฎขึ้นในรายการ แล้วยังมีพิธีกรที่มีภาพลักษณ์และทำตัวเหมือนผู้พิพากษาผู้ที่รับผิดชอบคดีของเธอด้วย ในเดือนธันวาคม 2019 เธอมีอาการแพ้ และโลเปซก็ปรากฎตัวในรายการ ‘Saturday Night Live’ แล้วก็แสดงอาการแพ้ในรายการด้วย ในช่วงต้นปี 2020 แอฟเฟล็กสวมเสื้อแจ็กเก็ตที่คล้ายกับของเธอ และ อานา เดอ อาร์มาส (Ana de Armas) ก็สวมเสื้อผ้าแบบเดียวกับที่เธอใส่เมื่อวันก่อน

เธอสังเกตเห็น กล้องที่อำพรางมาในรูปของแมลง รูปร่างนกฮูก แล้วส่องมายังบ้านของเธอ เธอเคยตื่นมาแล้วพบชายแปลกหน้าในห้องของเธอ เธอเคยเห็นชายคนหนึ่งส่องกล้องทางไกลมาหาเธอ แล้วจากนั้นเธอก็ได้รับการแจ้งเตือนจากระบบว่าอีเมลของเธอโดนแฮก

เป็นคดีฟ้องร้องที่มีข้อกล่าวหายาวเหยียดมาก ยังไม่จบแค่นั้น ในปี 2017 เธออ้างว่าได้รับโทรศัพท์จากชายนิรนามคนหนึ่ง ซึ่งเธอเชื่อว่าน่าจะเป็นแอฟเฟล็กโทรมาเอง เธออ้างอ้างว่ารู้สึกเหมือนถูกจับตาอยู่ตลอดขณะที่อยู่ในบ้าน แล้วเธออ้างอีกว่าเห็นแอฟเฟล็กและเดมอนอยู่หลายครั้งระหว่างที่อยู่ในแมนฮัตตันช่วงปี 2019

เบน แอฟเฟล็ก กับรถ Range Rover ของเขา

ในช่วงปี 2020 – 2022 เธอก็อ้างอีกว่า เธอพบแอฟเฟล็กหลายครั้ง และเห็นรถเรนจ์โรเวอร์ของแอฟเฟล็กอยู่บนถนนละแวกบ้านเธอ แล้วแอฟเฟล็กก็ยังแอบถ่ายภาพเธอ ระหว่างอยู่บนรถไฟใต้ดิน เธออ้างว่าเธอต้องประสบกับภาวะ “ทุกร์ระทมทางอารมณ์อย่างรุนแรง” เพราะเธอถูกสร้างภาพให้เป็นตัวละครในหนังที่เป็นทั้ง “โสเภณี นักเต้นระบำเปลื้องผ้า มีพฤติกรรมสำส่อนและติดยา” เธอกล่าวหาว่าพวกเขาเหล่านั้นทำการ “เปิดเผยข้อเท็จจริงอันน่าอับอาย”

เธออ้างว่าเหตุที่เธอยื่นฟ้องนั้น เพราะช่วงหลังเธอได้ยินประโยคว่า “snitches get stitches” ประมาณว่า “คนปากโป้งจะต้องได้รับการสั่งสอนอย่างสาสม” ทำให้เธอกลัวว่าจะโดนลักพาตัว ข่มขืน และถูกฆาตกรรม ในการฟ้องร้องนี้ เธอยังเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนสูงมาก สูงจนเกินอำนาจของศาลชั้นต้น

เธอเคยยื่นฟ้องข้อกล่าวหานี้มาครั้งหนึ่งแล้วในเดือนพฤศจิกายน 2022 ไม่แปลกที่เมื่อเราได้รับรู้เนื้อหาที่ฟ้องร้องนี้แล้วรู้สึกว่าช่างเป็นข้อหาที่เพ้อเจ้อ ฝันเฟื่อง ศาลเองก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน จึงสั่งยกฟ้องไปเมื่อต้นปี 2023 แต่เธอก็ไม่ละความพยายามมายื่นฟ้องอีกครั้งต่อศาลสูงนิวยอร์ก ในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้ พร้อมกับให้เหตุผลว่า เธอมีข้อมูลใหม่ ๆ อัปเดตเพิ่มเติมจากที่เคยยื่นฟ้องไปเมื่อปีที่แล้ว

ที่มา : dailymail