นิโคลาส เคจ (Nicolas Cage) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังวัย 58 ปี ให้สัมภาษณ์กับ Uproxx โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งที่เคจเผยว่า เขามีแผนการไว้ว่า จะแสดงภาพยนตร์อีก 3 หรือ 4 เรื่องเท่านั้น แล้วก็จะเลิกรับงานแสดงภาพยนตร์ แล้วหันไปรับงานแสดงบนจอทีวีแทน เหตุเพราะเขาได้แรงบันดาลใจมาจาก ‘Breaking Bad’ ทีวีซีรีส์เรื่องฮิตของ AMC ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

“ใช่ครับ ผมอยากจะบอกว่า ผมชอบที่จะทำให้ตัวเองมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ผมชอบที่จะลองอะไรใหม่ ๆ ผมไม่ต้องการจะยึดติดอยู่กับหนังแนวเดิม ๆ หรือการแสดงไสตล์เดิม ๆ ซ้ำซาก ผมรู้สึกได้ว่า เมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว ผมแสดงหนังมา 45 ปีแล้ว กับหนังกว่า 100 เรื่อง ผมว่าผมได้พูดอะไรไปเยอะแล้วเกี่ยวกับวงการภาพยนตร์ ผมอยากจะลาจากวงการภาพยนตร์ไปในขณะที่ผมอยู่บนจุดสูงสุดของอาชีพ แล้วก็กล่าวคำว่า ‘Adios’ (ลาก่อน) ผมคิดว่าผมจะเล่นหนังอีกสัก 3 หรือ 4 เรื่อง แล้วจากนั้นผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผมจะสามารถเปลี่ยนรูปแบบไปหาช่องทางอื่นที่ผมจะนำเสนองานแสดงของผมได้”

‘Fast Times at Ridgemont High’ (1982)

นิโคลาส เคจ มีผลงานการแสดงเรื่องแรกในปี 1982 กับเรื่อง ‘Fast Times at Ridgemont High’ นับจนถึงวันนี้ เขามีผลงานแสดงออกมาแล้วกว่า 100 เรื่อง เขาเล่นหนังทุกรูปแบบ ทั้งแอ็กชันไปจนถึงดราม่า มีทั้งหนังที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน มีทั้งหนังคอมเมดี้ และทุกแนว แต่จากนี้ไป เคจบอกว่าเขาจะคัดสรรผลงานที่รับแสดงมากขึ้น เพราะเขาจะรับงานแสดงอีกไม่กี่เรื่องก่อนจะย้ายไปเล่นหนังทีวี
“ผมอยากจะฝากผลงานที่น่าจดจำเอาไว้ อย่างเช่นเรื่อง ‘Dream Scenario’ แต่ผมก็ยังมีสัญญาเรื่องอื่น ๆ อีก ซึ่งผมต้องดำเนินตาม ซึ่งเราต้องมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมหมายความว่า ผมจะต้องจริงจังมากขึ้นในการเลือกหนังที่จะรับเล่นต่อจากนี้ไป แต่สำหรับผมแล้วการที่จะรับเล่นหนังอีกเรื่องนั้น ผมก็ต้องการที่จะศึกษาแนวทางรูปแบบใหม่ ๆ ไปด้วย ตอนนี้ผมสนใจทีวีซีรีส์ที่สตรีมมิงออกมาทีละตอนด้วย ผมได้เห็นแนวทางที่สามารถนำมาใช้กับแต่ละตัวละครได้ดี แต่ละตัวนั้นมีเวลาเพียงพอที่จะนำเสนอตัวเองออกมา ผมเห็น ไบรอัน แครนสตัน นั่งจ้องกระเป๋าเดินทางอยู่ชั่วโมงนึงได้ ในตอนนึงของ ‘Breaking Bad’ ถ้าเป็นภาพยนตร์เราไม่มีเวลามาทำอะไรแบบนี้ได้แน่ ดังนั้นบางทีการไปเล่นหนังทีวีน่าจะเป็นก้าวต่อไปที่ดีที่สุดสำหรับผม เรามาดูกันต่อไป”

‘Dream Scenario’ หนังที่อาจจะเป็นเรื่องสุดท้ายของ นิโคลาส เคจ

ตอนนี้เคจก็ได้เดินหน้าไปตามทางที่เขาวางแผนไว้แล้ว เมื่อเดือนที่แล้วก็มี ‘Dream Scenario’ หนังตลกร้ายออกฉาย ซึ่งนั่นน่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของเขาแล้ว หนังกำกับโดย คริสทอฟเฟอร์ บอร์กี (Kristoffer Borgli) ในเรื่องนี้ เคจรับบทเป็น ศาสตราจารย์ พอล แมทธิว ที่จู่ ๆ เขาก็ไปปรากฎตัวในฝันของผู้คน หนังเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตเมื่อเดือนกันยายน มาเข้าโรงฉายเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หนังได้รับเสียงตอบรับทางด้านบวกจากนักวิจารณ์

ที่มา : Movieweb