เมื่อวันจันทร์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจนนิเฟอร์ อัลเลน (Jennifer Allen) ตัวแทนด้านประชาสัมพันธ์ ได้รายงานยืนยันว่า อังเดร บราวเออร์ (Andre Braugher) นักแสดงชาวอเมริกันที่โด่งดังและเป็นที่รู้จัก จากการรับบทบาทเป็น ร.ต.อ. เรย์มอนด์ โฮลต์ (Raymond Holt) จากซีรีส์ตลกตำรวจชื่อดัง ‘Brooklyn Nine-Nine’ (2013–2021) และเจ้าของ 2 รางวัลจากเวที Primetime Emmy Awards เสียชีวิตแล้วในวัย 61 ปี หลังจากเกิดอาการป่วยก่อนหน้านั้นไม่นาน

อังเดร คีธ บราวเออร์ (Andre Keith Braugher) เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม ปี 1962 ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา บราวเออร์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และระดับปริญญาโทด้านการแสดงจาก The Juilliard School

บราวเออร์เริ่มต้นอาชีพนักแสดงด้วยการรับบทเป็นทหารในสงครามกลางเมือง ในหนังเรื่อง ‘Glory’ (1989) ร่วมกับ มอร์แกน ฟรีแมน (Morgan Freeman) และ เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) และรับบทเป็นนักสืบใน ‘Kojak: Ariana’ หนังฉายทางทีวีของสถานีโทรทัศน์ CBS ในปี 1989

ผลงานการแสดงของบราวเออร์ก้าวไปอีกขั้น เมื่อฝีไม้ลายมือการแสดงของเขา ในบทบาทนักสืบแฟรงก์ เพมเบิลตัน จากทีวีซีรีส์อาชญากรรม ‘Homicide: Life on the Street’ (1993–1998) ของสถานีโทรทัศน์ NBC ส่งให้เขามีชื่อเข้าชิงรางวัลจากเวที Primetime Emmy Awards เป็นครั้งแรกในปี 1996 และคว้ารางวัลสาขาดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยม ประเภทซีรีส์ดราม่าจากเวทีเดียวกันได้สำเร็จในปีถัดมา

Andre Braugher

อีกบทบาทที่นับได้ว่าเป็นผลงานที่แจ้งเกิดให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างมากก็คือ การรับบทเป็น ผู้กองเรย์มอนด์ โฮลต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียงเข้มหน้าตาย จากซีรีส์ตลกตำรวจ ‘Brooklyn Nine-Nine’ เป็นครั้งแรกในปี 2013 และคว้ารางวัลสาขาดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยม ประเภทซีรีส์ขนาดสั้นและภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ จากเวที Emmy Awards เป็นครั้งที่ 2 จากมินิซีรีส์ทริลเลอร์อาชญากรรม ‘Thief’ (2006)

ตลอดชีวิตการเป็นนักแสดง บราวเออร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Primetime Emmy Awards 11 ครั้ง โดยได้รับการเสนอชื่อจากผลงานการแสดงในซีรีส์ ‘Brooklyn Nine-Nine’ ทั้งหมด 4 ครั้ง รวมทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำอีก 2 ครั้ง

ผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่บราวเออร์ร่วมแสดงก็คือ การรับบทเป็น บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ The New York Times ในหนังเรื่อง ‘She Said’ (2022) ที่สร้างขึ้นจากเหตุการณ์การเคลื่อนไหว #MeToo

นอกจากนี้ บราวเออร์กำลังมีผลงานการร่วมแสดงในซีรีส์ ‘The Residence’ ของ Netflix ที่เริ่มถ่ายทำไปแล้วเมื่อต้นปี และมีกำหนดจะกลับมาถ่ายทำต่อในเดือนมกราคม 2024 ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ก็จะเป็นผลงานทีวีซีรีส์เรื่องสุดท้ายในชีวิตของเขาด้วยเช่นกัน


ที่มา: The Guardians, People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส