มิคาเอล ซาโลมอน (Mikael Salomon) มือถ่ายภาพชื่อดังชื่อดังที่เคยได้รับการวางตัวให้กำกับภาพยนตร์แอ็กชันผจญภัยสุดฮิตในยุค ’90s อย่าง ‘The Mask of Zorro’ (1998) ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ‘Slashfilm’ เกี่ยวกับการคัดเลือกนักแสดงนำในโปรเจกต์นี้

แม้ว่าท้ายที่สุดตำแหน่งผู้กำกับจะตกเป็นของ มาร์ติน แคมป์เบลล์ (Martin Campbell) ผู้กำกับชาวอังกฤษที่โด่งดังมากในช่วงนั้นจาก ‘GoldenEye’ (1995) แต่ซาโลมอนก็เคยอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเบื้องต้น ซึ่งเขาได้กล่าวว่า สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร ต้องการให้ ทอม ครูซ (Tom Cruise) มารับบทนำ แต่ครูซได้ปฏิเสธไปเนื่องจากเขาไม่ใช้ชาวลาติน และเชื่อว่าการที่เขารับบทนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่นอน

“ยังมีใครอีกไหมนะที่ผู้สร้างสนใจ? อ้อก็มีนักแสดงชื่อดังอย่ง ทอม ครูซ ในเบื้องต้นสปีลเบิร์กต้องการเสนอบทนี้ให้เขา และผมได้บอกสตีเวนไปว่า “คุณรู้ไหม นั่นอาจจะไม่ใช้ไอเดียที่ดีเลย”

“วันหนึ่ง ในระหว่างที่ผมกำลังทำงานโฆษณา ผู้ช่วยผมก็มาบอกว่า “ทอม ครูซ โทรมาหาคุณ” ซึ่งผมก็คิดในใจว่าโอเค ผมเคยร่วมงานกับเขาใน ‘Far and Away’ ซึ่งผมตอนนั้นเป็นผู้กำกับภาพ เขาได้พูดกับผมว่า “ขอบคุณสำหรับข้อเสนอ แต่ผมคิดว่าไม่ใช่ไอเดียที่ดีที่ผมจะมาแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้” ซึ่งผมก็ตอบกลับไปว่า “ทอม คุณฉลาดมาก คุณพูดถูกต้องที่สุดเลย”

The Mask of Zorro

‘The Mask of Zorro’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 1998 โดยทำรายได้ทั่วโลกไป 250 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 95 ล้านเหรียญ และซาวด์แทร็กอย่าง ‘I Want to Spend My Lifetime Loving You’ ที่ขับร้องโดย มาร์ก แอนโทนี (Marc Anthony) และ ทีน่า อารีน่า (Tina Arena) ก็โด่งดังติดหูไปหลายปี

‘The Mask of Zorro’ นั้น ได้รับคำชมในการคัดเลือกแสดงเชื้อสายลาตินอย่าง อันโตนิโอ บันเดรัส (Antonio Banderas) มารับบท Zorro ได้อย่างมีเสน่ห์ และถึงแม้ว่า แอนโทนี ฮ็อปกินส์ (Anthony Hopkins) และ แคเธอรีน ซีตา-โจนส์ (Catherine Zeta-Jones) ที่เป็นนักแสดงผิวขาวมารับบทสมทบจะได้รับข้อโต้แย้งบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการทำให้ภาพยนตร์ดูดีในตลาดระดับนานาชาติอยู่เหมือนกัน

Whitewashing หรือ การเลือกนักแสดงผิวขาวมารับบทชนชาติอื่น ได้กลายเป็นปัญหามาตลอด 2 – 3 ปีที่ผ่านมา กยกตัวอย่างเช่น สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) รับบทเป็นตัวละครญี่ปุ่นใส ‘Ghost in the Shell’ (2017) หรือ เอ็มมา สโตน (Emma Stone) รับบทเป็นลูกครึ่งชาวฮาวายใน ‘Aloha’ (2015) เป็นต้น

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส