ไคโล เรน (Kylo Ren) ถือเป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญที่มีบทบาทและเรื่องราวในไตรภาคต่อ (Sequel Trilogy) ในจักรวาลสงครามอวกาศ ‘Star Wars’ เป็นอย่างมาก เพราะเขาคือสมาชิกชั้นสูงของปฐมภาคี (First Order) แต่เขาเองก็ยังมีพลังแห่งเจได ในฐานะบุตรชายคนเดียวของ ฮาน โซโล (Han Solo) และ เลอา ออร์กานา (Leia Organa) รวมทั้งยังเคยเป็นพาดาวัน ผู้เรียนรู้วิถีแห่งพลังจากปรมาจารย์ผู้เป็นลุงแท้ ๆ อย่าง ลุค สกายวอล์กเกอร์’ (Luke Skywalker) อีกด้วย ก็เลยทำให้ตัวละคร ไคโล เรน นั้นมีมิติของด้านมืด และด้านสว่างอย่างละครึ่ง

แต่จริง ๆ แล้ว อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver) นักแสดงเจ้าของบทบาทนี้ ได้เปิดเผยล่าสุดในระหว่างการสัมภาษณ์รายการ ‘The Rich Eisen Show’ ว่า อันที่จริงแล้ว บทบาท ไคโล เรน ในหนัง ‘Star Wars: Episode VII – The Force Awakens’ (2015), ‘Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi’ (2017) นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงบทบาทจากแผนเดิมอย่างสิ้นเชิง

เพราะแต่เดิมนั้นถูกวางแผนให้ เบน โซโล เปลี่ยนเป็น ไคโล เรน ที่เข้าสู่ด้านมืดอย่างเต็มตัว และจะมีความตรงกันข้ามกับ ดาร์ธ เวเดอร์ (Darth Vader) ด้วย ไม่ใช่กลับมาเป็น เบน โซโล ผู้เป็นแอนตี้ฮีโรของหนัง เหมือนแบบใน ‘Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker’ (2019)

“เจ.เจ. แอบรัมส์ (J.J. Abrams – ผู้กำกับ ‘The Force Awakens’ และ ‘The Rise of Skywalker’) เคยอธิบายให้ผมฟังถึงสิ่งที่เขาอยากจะทำกับตัวละครนี้ครับ ซึ่งผมก็ตกลงปลงใจแบบว่า ‘โอเค เอาด้วยครับ’ แล้วพอผมรับปาก ผมก็เดินทางไปที่กองถ่ายในลอนดอน ในนั้นจะมีห้องเล็ก ๆ ที่อยู่ข้างล่างห้องโถง ซึ่งตรงนั้นคุณสามารถเอาบทเข้าไปอ่านได้ และตรงนั้นแหละที่ผมได้อ่านบทเป็นครั้งแรก”

Adam Driver Kyro Ren Star Wars

“ในหัวผมมีเรื่องราวที่เขา (เจ.เจ. แอบรัมส์) อยากจะทำ ไอเดียของเขาก็คือ การเดินทางของ ไคโล เรน ที่ตรงข้ามกับการเดินทางของเวเดอร์ ในขณะที่เวเดอร์นั้นเริ่มต้นจากคนที่มีความมั่นใจสูงสุด และเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นต่อด้านมืดมากที่สุด จนในภาคสุดท้าย เขากลายเป็นคนที่อ่อนแอและเปราะบางมากที่สุด แต่ ไคโล เรน เริ่มต้นจากสิ่งที่ตรงกันข้าม ตัวละครนี้เริ่มต้นจากการเป็นคนที่สับสนและอ่อนแอที่สุด และเมื่อจบไตรภาค เขาจะกลายมาเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นต่อด้านมืดมากที่สุด”

“ผมเองพยายามจดจำเส้นเรื่องนั้นเอาไว้ในใจ แม้ว่ามันจะไม่ได้กลายมาเป็นการเดินทางจริง ๆ ของเขาก็ตาม เพราะมันเปลี่ยนไปตอนถ่ายทำ แต่ตัวผมเองก็ยังคงตั้งมั่นกับสิ่งนั้นอยู่”

ไดรเวอร์ยังกล่าวอีกว่า แม้ผู้กำกับ ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) จะพยายามนำเส้นเรื่องเดิมของ ไคโล เรน กลับมาใน ‘Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi’ (2017) แต่สุดท้าย เส้นเรื่องนี้ก็ไม่ได้ถูกใช้อีกใน ‘The Rise of Skywalker’ “หนังเรื่องสุดท้ายสำหรับผม มันเหมือนเปลี่ยนไปเล่าเกี่ยวกับเรื่องของคน 2 คน ก่อนที่เขาจะกลับไปเป็น เบน โซโล ที่ไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเส้นเรื่องซะมากกว่า แต่เดิมเขาเป็น เบน โซโล ก็จริง แต่ตอนที่ผมตกลงว่าจะรับบท ไม่มีบทเวอร์ชันไหนที่เปลี่ยนไปเป็น เบน โซโล แบบนั้นเลย”

ไคโล เรน ไม่ใช่ตัวละครเดียวที่ถูกเปลี่ยนเส้นเรื่องไปจากแผน ตัวละครเอกของไตรภาคอย่าง เรย์ (Rey) ก็ถูกเปลี่ยนไปเช่นกัน เดซี ริดลีย์ (Daisy Ridley) ผู้รับบทนี้เคยใเปิดเผยว่า แต่เดิม เรย์นั้นจะมีความเชื่อมโยงบางอย่างกับปรมาจารย์ โอบีวัน เคโนบี (Obi-Wan Kenobi) แต่สุดท้ายก็ถูกวางให้เรย์เป็นเพียงเด็กกำพร้าที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ (แต่เป็นหลานสาวของจักรพรรดิพัลพาทีน)

“ตอนแรก เส้นเรื่องดูเหมือนจะมีความเชื่อมโยงกับโอบีวันค่ะ มันมีอีกเวอร์ชันที่ต่างออกไป และจากนั้นก็กลายเป็นว่าเธอไม่ได้เกี่ยวข้องกับใคร แล้วก็มาถึงตอนที่ 9 เจเจก็อธิบายบทนี้ให้ฉันฟัง แล้วฉันก็แบบว่า ‘โอ้ ใช่แล้ว หลานสาวของพัลพาทีน เจ๋งมาก!’ และอีก 2 สัปดาห์เขาก็บอกว่า ‘ผมไม่ค่อยแน่ใจ’ ก็เลยมีการเปลี่ยนไปเรื่อย แม้ตอนที่กำลังถ่ายทำ ฉันเองก็ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าบทสรุปมันจะออกมาเป็นยังไง”

Adam Driver Kyro Ren Star Wars

แน่นอนว่า ฉากสำคัญที่ทำให้หลายคนจำ ไคโล เรน ได้ขึ้นใจก็คือ ฉากที่เขาสังหาร ฮาน โซโล ผู้เป็นพ่อแท้ ๆ อย่างเลือดเย็น แม้ว่าในตอนหลัง เขาเองจะหันหลังให้ด้านมืด และร่วมมือกับเรย์ในการปราบจักรพรรดิพัลพาทีน แต่การที่ได้เห็นตัวละคร ฮาน โซโล หนึ่งในตัวละครของมหากาพย์ที่คนดูชื่นชอบ ถูกลูกชายของตัวเองสังหาร ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ช็อกอย่างมาก และก็ไม่แปลกที่แฟน ๆ จะรู้สึกหมั่นไส้และจงเกลียดจงชังตัวละครนี้ ลามจนไปถึงไม่ชอบใจ และไล่ด่าบูลลีตัวนักแสดงอย่างไดรเวอร์ด้วย

ซึ่งเขาเองก็เคยเปิดเผยว่า ตัวเขาเองไม่ได้โปรดปรานกับซีนดังกล่าวนี้มากนัก และด้วยความที่ไดรเวอร์ไม่ชอบดูหนังของตัวเอง เขาจึงมักจะพยายามหลีกเลี่ยงการดูผลงานหนังที่ตัวเองแสดงอยู่เสมอ เขาเคยเปิดเผยในการสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The New Yorker ถึงตอนที่เขาจำเป็นต้องดูหนังรอบปฐมทัศน์ของ ‘The Force Awakens’ ในปี 2015 โดยเฉพาะฉากสำคัญที่ ไคโล เรน ฆ่า ฮาน โซโล ที่ทำให้เขาเองรู้สึกกระอักกระอ่วนไม่น้อย

“ตอนนั้นผมไม่สามารถดูตัวเองในงานต่าง ๆ ได้จริง ๆ คือถ้าผมยังทำงานนั้นอยู่ ผมทนดูตัวเองไม่ได้แน่นอน ผมรู้ว่าตัวผมเองเย็นชามาก เพราะผมรู้ว่าฉากนั้นกำลังจะมาถึง ฉากที่ผมต้องฆ่า ฮาน โซโล และพอฉากนั้นมาถึง ผู้คนก็หายใจไม่ทั่วท้อง และผมเองก็รู้สึกเหมือนอยากจะอ้วกเลย”


ที่มา: Variety, IndieWire, The New Yorker

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส