นับตั้งแต่จบ ‘Infinity Saga’ เป็นต้นมา มาร์เวลก็เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ นานามาโดยตลอด ทั้งเรื่องการเสียชีวิตของ แชดวิก โบสแมน (Chadwick Boseman) ทำให้มาร์เวล และผู้กำกับ ไรอัน คูเกลอร์ (Ryan Coogler) ตั้งปรับเปลี่ยนโครงสร้างหนัง ‘Black Panther: Wakanda Forever’ และมีผลกระทบต่อจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล แล้วมาร์เวลก็ยังประสบปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาดเช่นเดียวกับสตูดิโออื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบกับหนังในเฟสต่อไป ซึ่งผลสุดท้ายเราก็เห็นกันแล้วว่า ตั้งแต่เฟส 4 เป็นต้นมา มาร์เวลก็ไม่ประสบความสำเร็จได้ในระดับเดียวกับเฟสก่อนหน้า มีหนังหลายเรื่องที่ประสบความล้มเหลวในบ็อกซ์ออฟฟิศระดับร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ซ้ำร้ายยังต้องเจอกับการประท้วงของ WGA และ SAG-Aftra ในปีนี้เข้าไปอีก ทำให้โปรเจกต์ต่าง ๆ ต้องหยุดชั่วคราวเป็นเวลาหลายเดือน และปัญหาล่าสุดที่มาร์เวลจะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนก็คือ การที่ โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทำร้ายร่างกายและคุกคามโดยประมาท ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนตัวนักแสดงในบท ‘แคงผู้พิชิต’ หรือ Kang The Conqueror วายร้ายตัวสำคัญของเฟสที่ 5 นี้

ก็นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับ โจนาธาน เมเจอร์ส ที่เส้นทางในอาชีพนักแสดงของเขากำลังพุ่งอย่างแรง ทั้งในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล และโปรเจกต์อื่น ๆ ถึงขนาดที่ว่า เควิน ไฟกี (Kevin Feige) บอสใหญ่แห่งมาร์เวลยังกล่าวชื่นชมในงาน San Diego Comic-Con เมื่อปี 2022 ว่า อนาคตของ MCU นั้นถูกวางอยู่บนไหล่ของเมเจอร์สแล้ว

มาร์เวลเริ่มแนะนำตัว Kang The Conqueror ในทีวีซีรีส์ ‘Loki’ ซีซันแรก เขาปรากฎตัวในนาม ‘He Who Remains’ แล้วปรากฎตัวในฐานะวายร้ายใน ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ และในวันนี้ มาร์เวลก็ตัดสินใจตัด โจนาธาน เมเจอร์ส ออกจากบท Kang The Conqueror หลังจากที่เขาถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ แม้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า จากนี้มาร์เวลจะเดินหน้าไปด้วยแผนการใด แต่ดูเหมือนว่ามาร์เวลจะมี 2 เส้นทางให้เลือก ทางแรกคือเปลี่ยนตัวนักแสดงในบทบาท Kang The Conqueror และทางที่ 2 คือ เปลี่ยนตัววายร้ายประจำเฟส 5 และ 6 แต่ถ้าหากมาร์เวลเลือกเปลี่ยนตัวนักแสดงในบทบาท Kang The Conqueror เป็นคนใหม่ แฟน ๆ ก็เชื่อว่า มันสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ ว่าทำไมรูปร่างหน้าตาของ Kang The Conqueror ถึงได้เปลี่ยนไป และมาร์เวลก็จำเป็นต้องอธิบายเหตุผลนั้น

เคยมีเหตุการณ์เปลี่ยนตัวนักแสดงหลายครั้งในอดีต ทุกครั้งมาร์เวลก็ไม่เคยอธิบายเข้าไปในเนื้อเรื่อง

เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ด เคยรับบทเป็น เจมส์ “โรดีย์” โรดส์ ก็จะเปลี่ยนเป็น ดอน ชีเดล

แม้ว่า Kang The Conqueror ถูกกำหนดให้เป็นวายร้ายตัวสำคัญใน MCU แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มาร์เวลเคยเผชิญปัญหาในการเปลี่ยนตัวนักแสดงกลางคัน ย้อนกลับไปในเฟส 1 ก็เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว กับบทบาท War Machine และ Hulk และล่าสุดนี้เองที่มาร์เวลได้ตัว แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) มารับบทเป็น นายพล รอสส์ “ธันเดอร์โบลต์” แธดเดียส แทน วิลเลียม เฮิร์ต ผู้ล่วงลับ ในหนัง ‘Captain America: Brave New World’ และใน ‘Ant-Man และ Wasp: Quantumania’ ผู้ชมก็ได้เห็น แคทรีน นิวตัน มารับบทเป็น แคสซี แลง แทน เอ็มมา เฟอร์แมน ที่เคยปรากฎตัวมาสั้น ๆ ใน ‘Avengers: Endgame’

และทุก ๆ ครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวนักแสดงในบทเดิม มาร์เวลก็พาเรื่องราวเดินหน้าไปอย่างไม่ลังเล และไม่พยายามที่จะอธิบายถึงการที่รูปร่างหน้าตาของตัวละครนั้นเปลี่ยนแปลงไป เคยมีการเปรยถึงเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงตัวนักแสดงเพียงครั้งเดียว เมื่อ เทอร์เรนซ์ โฮเวิร์ด (Terrence Howard)ผู้รับบท เจมส์ “โรดีย์” โรดส์ ใน ‘Iron Man 1’ ถูกเปลี่ยนตัวเป็น ดอน ชีเดล (Don Chedale) ใน ‘Iron Man 2’ โรดส์ในภาพลักษณ์ของชีเดลได้เอ่ยกับ โทนี่ สตาร์ก ในฉากเปิดตัวของเขาว่า “ดูสิ นี่ฉันเอง ฉันอยู่นี่ไง รับมือกับมันเถอะ แล้วเดินหน้าต่อไปกัน”

หลังจาก แชดวิก โบสแมน นักแสดงเจ้าของบท Black panther เสียชีวิตเมื่อปี 2020 มาร์เวลเลือกที่จะไม่เปลี่ยนตัวนักแสดงใหม่ในบทนี้ แต่เลือกเขียนให้ กษัตริย์ทีชัลลา หรือ Black Panther เสียชีวิตไปใน ‘Wakanda Forever’ ก็เป็นไปได้ว่า ถ้ามาร์เวลตัดสินใจเลือกจะแนะนำวายร้ายตัวใหม่ ก็อาจจะเลือกวิธีการเดียวกันนี้มาใช้กับ Kang The Conqueror แล้วเล่าเรื่องว่าเขาเสียชีวิตไปแล้วหรือหายตัวไป

ปัญหาเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับแฟรนไชส์ ‘Fantastic Beasts’ ที่ในวันนั้น วอร์เนอร์ ตัดสินใจตัด จอห์นนี่ เดปป์ (Johnny Depp) ออกจากบท กิลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เหตุเพราะเดปป์อยู่ในระหว่างพิจารณาคดีกับอดีตภรรยา แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) ถึงแม้ว่าในที่สุด เดปป์จะเป็นฝ่ายชนะคดีในศาล แต่วอร์เนอร์ก็ตัดสินใจแล้วเลือก แมดส์ มิกเคลเซน (Mads Mikkelsen) เข้ามารับบทแทนไปแล้วตั้งแต่ก่อนคดีจะสิ้นสุดลง ในกรณีนี้ก็เช่นกัน เนื้อหาในภาพยนตร์ก็ไม่มีการเอ่ยถึงรูปร่างหน้าตาของกรินเดลวัลด์ว่าทำไมถึงเปลี่ยนไป

Kang The Conqueror เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีหลากหลายรูปแบบ

อีกเหตุผลสำคัญว่าทำไมมาร์เวลไม่จำเป็นต้องอธิบายว่าทำไม Kang The Conqueror ถึงมีรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไป ในกรณีที่ยังคงเก็บตัวละคร Kang The Conqueror ไว้เป็นวายร้ายหลักต่อไป นั่นก็เพราะ Kang The Conqueror ได้รับการแนะนำตัวในฐานะสิ่งมีชีวิตที่สามารถปรากฎตัวได้หลากหลายรูปแบบ และมีความหลากหลายอย่างไม่สิ้นสุดแล้วยังสามารถไปปรากฎตัวได้ในทุกจักรวาล ดังที่เขาแสดงให้เห็นในหนัง ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ ในฉากประชุมสภาแคง ด้วยการที่ได้รับการวางตัวมายาวนานว่าเขาจะเป็นวายร้ายตัวสำคัญรายถัดไป เขาจึงปรากฎมาแล้วในหลาย ๆ สถานะ มีทั้ง He Who Remains ไปจนถึง Victor Timely

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่ชวนสับสน หรือเข้าใจยากเกินไปนัก ถ้ามาร์เวลจะเปิดตัว Kang The Conqueror ในอีกภาพลักษณ์ใหม่ มาร์เวลก็เคยนำเสนอในรูปแบบนี้มาแล้ว ที่ว่าตัวละครเดียวกันแต่ใช้นักแสดงหลายคน อย่างเช่น Loki หรือ Spider-Man ที่มีเวอร์ชันแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น รีด ริชาร์ด ผู้นำกลุ่ม Fantastic Four ที่ล่าสุดได้ จอห์น คราซินสกี้ มารับบทใน Doctor Strange in the Multiverse of Madness แต่สุดท้ายก็มีข่าวแล้วว่า เพโดร พาสคาล จะเป็นนักแสดงที่มารับบทเป็น รีด ริชาร์ด

มาร์เวลอยู่ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนอยากเปลี่ยนวายร้ายหลักอยู่พอดี

Doctor Doom

มาร์เวลปูทางให้ Kang The Conqueror เข้าสู่จักรวาลมาร์เวลมายาวนาน ด้วยการให้ปรากฎตัวมาแล้วในหลาย ๆ โปรเจกต์ แต่ดูเหมือนว่า Kang The Conqueror จะไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชมนัก ก็เลยเป็นโอกาสเหมาะที่มาร์เวลจะเลือกเปลี่ยนไปหาวายร้ายตัวใหม่ที่ดูน่าสนใจกว่า อย่างที่มีข่าวลืออกมาว่าอาจจะเป็น Doctor Doom

แล้วอย่างที่ทราบกันดีว่า มาร์เวลตกอยู่ในภาวะที่ผลงานใหม่ ๆ กำลังเสื่อมความนิยม ก็เลยน่าจะใช้โอกาสนี้ในการแก้ปัญหานี้ไปด้วย การแนะนำตัววายร้ายตัวใหม่ อาจจะทำให้จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลมีความน่าสนใจมากขึ้นและสามารถดึงผู้ชมกลับมาได้อีกครั้ง ขณะเดียวกันโปรเจกต์ ‘Avengers: The Kang Dynasty’ ก็กำลังประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งตัวผู้กำกับ แดเนียล เดสทิน เครตทัน (Daniel Destin Cretton) ขอลาออกจากโปรเจกต์ ไมเคิล วอลดรัน (Michael Waldron) ที่รับหน้าที่เขียนบท ‘Avengers: Secret Wars’ ก็มารับหน้าที่เขียนบทแทน ก็น่าจะทำให้ 2 เรื่องนี้ความเกี่ยวพันกันมากขึ้น

ตอนนี้เฟส 5 ยังเหลือหนังอีก 2-3 เรื่อง แล้วจากนั้นมาร์เวลก็น่าจะเปิดตัว Doctor Doom ในเฟสที่ 6 ซึ่งก็ต้องใช้เวลาในช่วงนี้ขัดเกลาเรื่องราวของ Doctor Doom ให้น่าสนใจ เพราะนี่ก็คืออีกหนึ่งตัวละครที่เคยปรากฎตัวมาแล้ว 2 ครั้งใน Fantastic Four’ ซึ่งก็ล้มเหลวมาทั้งสองครั้ง หรือถ้ามาร์เวลยังคง Kang The Conqueror ไว้ในตำแหน่งวายร้ายหลัก ก็น่าติดตามกันต่อไปว่า นักแสดงคนไหนที่จะเข้ามารับหน้าที่แทน โจนาธาน เมเจอร์ส

ที่มา : CBR