เมื่อถึงวาระช่วงสิ้นปี ก็ได้เวลาที่ทีมนักเขียนรีวิวของ beartai BUZZ จะร่วมกันคัดเลือก สุดยอดภาพยนตร์ที่เข้าฉายในรอบปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ก็เป็นดังเช่นในทุก ๆ ปี ทีมนักเขียนของเราจะร่วมกันเสนอชื่อภาพยนตร์แห่งปีตามทัศนะและมุมมองของนักเขียนแต่ละคน ก่อนจะสรุปได้เป็น 10 รายชื่อหนังที่มีความโดดเด่นในด้านต่าง ๆ ทั้งในแง่ของรายได้ คำวิจารณ์ ความประทับใจ กระแสนิยม และอีกหลายปัจจัย ทั้งหนังที่เข้าฉายในโรง รวมทั้งผลงานหนังออริจินัลของสตรีมมิงแต่ละแพลตฟอร์มที่ถูกคัดเลือกให้เป็น 10 สุดยอดภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีในทัศนะและความประทับใจของทีมนักเขียนรีวิวโดยเฉพาะ

ภาพรวมของภาพยนตร์ตลอดทั้งปี 2023 นี้ สำหรับฮอลลีวูด ในปีนี้ถือเป็นปีทองของบรรดาหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง รวมทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดบรรดาแฟรนไชส์หนังที่มีทั้งจบแบบสำเร็จและล้มเหลว ในขณะที่ปีนี้ถือเป็นปีที่ตลาดหนังซูเปอร์ฮีโรเริ่มอิ่มตัวอย่างชัดเจน

ในขณะที่ภาพรวมของหนังไทยในปีนี้ถือเป็นปีที่น่าชื่นใจ เพราะถือเป็นปีที่ค่ายหนังพยายามเสิร์ฟความแปลกใหม่ให้กับวงการ ปีนี้หนังไทยคุณภาพเจ๋งหลายเรื่องจึงสร้างปรากฏการณ์ สามารถทำรายได้แตะหลักร้อยล้าน และไปถึงพันล้านบาทได้ในที่สุด

ส่วนผลงานออริจินัลของสตรีมมิง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่แต่ละแพลตฟอร์มเริ่มขับเคี่ยวกันด้วยผลงานที่มีคุณภาพและแปลกใหม่ทั้งในแง่บท และคุณภาพของงานสร้างที่พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้ผลงานที่ได้รับคำชื่นชมส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานหนังที่มีพร้อมทั้งบทที่ดี และงานสร้างที่ดีพอจะฉายในโรงได้

หมายเหตุ: 10 รายชื่อภาพยนตร์ดังกล่าวเรียงลำดับตามวันที่ออกฉาย มิใช่การจัดอันดับแต่อย่างใด


‘John Wick: Chapter 4’
John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4

หนังปิดฉากนักฆ่าบาบายาก้า จากสุนัข 1 ตัว เดินทางมาสู่บทสรุปมหากาพย์นองเลือดที่ยกระดับความดุเดือดจัดเต็มกว่า 3 ชั่วโมง อัดกันแบบแทบไม่มียั้งด้วยฉากแอ็กชันสไตล์ฟิล์มนัวร์ งานลองเทคยาว ๆ แบบสาแก่ใจ งานภาพสุดอลังการ งานสร้างสุดหรูหรา งานสตันท์อันหนักหน่วง ชนิดที่ถ้าไม่ให้เครดิตทีมสตันท์ ถือว่าผิดบาปอย่างร้ายแรง ผสมผสานความเท่ตามสไตล์ จอห์น วิค เข้ากับความดิบโหดออกมาได้อย่างไม่ประนีประนอม แต่ทำออกมาได้ลงตัว ตัวละครทุกตัวล้วนมีเอกลักษณ์ และที่สำคัญคือ นี่คือบทสรุปสุดท้าย (?) ที่เหมาะควรที่สุดกับชีวิตการเป็นนักฆ่า ที่ จอห์น วิค เฝ้าหามาทั้งชีวิต


‘Guardians of the Galaxy Vol.3’
Guardians of the Galaxy Vol.3 รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3 Marvel Studios MCU

ภาพยนตร์ปิดไตรภาคแก๊งซูเปอร์ฮีโรพิทักษ์จักรวาลสุดเกรียน และทิ้งทวนการทำงานร่วมกันครั้งสุดท้ายของ เจมส์ กันน์ (James Gunn) กับ Marvel Studios ก่อนจะย้ายไปเป็นแม่ทัพฝั่ง DC ที่ยังคงมีครบทั้งเพลงเพราะ แอ็กชันเท่มันระเบิด มุกฮาเกรียน โปรดักชันสุดเพี้ยน และเรื่องราวสุดสะเทือนใจ ที่ถูกเล่าออกมาอย่างเข้าอกเข้าใจตัวละคร และเข้าใจผู้ชมอย่างที่สุด ส่งผลทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นบทสุดท้ายของเรื่องราวที่อาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ครบครันทั้งความเร้าใจ ฮาระเบิด ซึ้งน้ำตาซึม ยิ้มอิ่มใจหลังดู แต่เหนืออื่นใด คงเป็นเรื่องยากสำหรับคนดูสายใจไม่แข็ง ที่จะไม่รู้สึกรักและคิดถึงบรรดาตัวละครแก๊งเกรียนเหล่านี้แบบจับใจหลังดูจบ

รับชมได้ทาง Disney+Hotstar


‘Oppenheimer’
Oppenheimer

ปฏิกิริยาลูกโซ่ และแรงระเบิดลูกใหญ่ของผู้กำกับวิสัยทัศน์เยี่ยมแห่งยุค คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) กับการค่อย ๆ กระเทาะแก่นและกระพี้ของ เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) บุรุษผู้อยู่เบื้องหลังโครงการแมนฮัตตัน ผู้ให้กำเนิดระเบิดปรมาณู ที่เล่าอย่างทรงพลังผ่านงานสร้าง Practical Effect ล้วน ๆ รวมทั้งการรีดเค้นศักยภาพของระบบ IMAX แบบเต็มกระเบียดตั้งแต่งานภาพที่ถ่ายทำด้วยฟิล์มสี สลับกับฟิล์มขาวดำเพื่อเล่าเรื่องสลับ 2 ไทม์ไลน์ งานด้านเสียงสุดกระหึ่ม เพลงสกอร์ของ ลุดวิก เยอรันซอน (Ludwig Göransson) ทั้งหมดนี้ค่อย ๆ เร่งปฏิกิริยาผู้ชมตลอด 3 ชั่วโมง ปะทุกลายเป็นระเบิดปรมาณูทางอารมณ์ที่ไม่มีวันจาง

รับชมได้ทาง Apple TV


‘Barbie’
Barbie บาร์บี้ Courtesy of Warner Bros. Pictures

แม้ไอเดียจะฟังดูเป็นหนังไลฟ์แอ็กชันของเล่นก๊อก ๆ แก๊ก ๆ ขายความ Woke แต่หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ Woke แค่เพียงเปลือก นอกจากจะเป็นหนังที่หยิกแกมหยอกป๊อปคัลเจอร์ มุมมองทางเพศ ความเป็นชายแท้ และหันกลับมาหยิกกัดปูมหลังตัวเองได้แบบแสบ ๆ คัน ๆ ดีแท้ ยังเป็นหนังตุ๊กตาที่ดันเต็มไปด้วยหัวจิตหัวใจและความรู้สึกแบบมนุษย์มนาอย่างเต็มเปี่ยม แถมยังเป็นหนังบันเทิงสีชมพูลั้นลา ที่เคล้าด้วยมุกฮางานสร้างและบทสุดเซอร์เรียล แต่กล้าสอดไส้คำถามเชิงปรัชญาให้คนดูขบคิดหลายตลบ พร้อมปลอบประโลมด้วยการมอบคุณค่าของการมีชีวิตเอาไว้ให้น้ำตาซึมได้อย่างร้ายกาจ ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมหนังเรื่องนี้จึงวิ่งแซงแตะหลักพันล้านเหรียญ เพราะจริง ๆ แล้วชายแท้เขาก็ดู ‘Barbie’ กันนี่แหละ…

รับชมได้ทาง HBO GO, Apple TV


‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’
Spider-Man: Across the Spider-Verse

คำกล่าวที่ว่า Sony ทำ Spider-Verse ในรูปแบบแอนิเมชันได้ดีกว่ารูปแบบหนังไลฟ์แอ็กชัน อาจไม่ใช่เรื่องที่เกินจริง เพราะภาคต่อดีกรีรางวัลออสการ์ ‘Spider-Man: Into the Spider-Verse’ (2018) เรื่องนี้มีดีที่ความเล่นใหญ่ในการนำเสนอการเดินทางข้ามมัลติเวิร์สสุดอลังการ การนำเสนอภาพของจักรวาลสไปเดอร์-แมน หรือ Spider-Society อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งตัวละครเหล่าสไปเดอร์-แมนลีลาเหลือร้าย และวายร้ายสุดเจ๋ง งานภาพสุดบ้าพลังแบบกะพริบตาไม่ลง การเคารพจักรวาลสไปเดอร์-แมนแบบสุดติ่ง พัฒนาการตัวละคร ดราม่าครอบครัวเข้มข้น นี่คือแอนิเมชันที่ทำถึงและเหนือชั้นในทุกด้าน ซีเรียส บันเทิงมีครบถ้วน แต่แอบทรมานนิดหน่อยตรงที่จบแบบไม่รู้ว่าภาคต่อไปจะมาเมื่อไหร่

รับชมได้ทาง Netflix, Apple TV


‘Past Lives’

มีหนังดราม่าโรแมนติกหลายเรื่องที่เล่าเรื่องของ ‘พรหมลิขิต’ มากมาย แต่หนังดราม่ากลิ่นเอเชียของค่าย A24 ฝีมือการกำกับและเขียนบทของ เซลีน ซง (Celine Song) เรื่องนี้ ทรงพลังด้วยการใช้ Pacing ของหนังที่ไม่รีบร้อน บท วิธีการเล่าเรื่องของหนัง และโปรดักชันอันเรียบง่าย สะท้อนการเติบโตและความคิดที่สะท้อนผ่านคน 2 คนที่ถูกขับเคลื่อนเรื่องราวไปด้วยโชคชะตาหรือพรหมลิขิตได้อย่างละเมียดละไม เต็มไปด้วยบทสนทนาอันสมจริง จังหวะการเล่าเรื่องอันเนิบช้าที่ชวนให้ผู้ชมสัมผัสถึงตัวละครได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งบทบาทของ เกรตา ลี (Greta Lee) และ ยูแทโอ (Yoo Teo) ที่ส่งเสริมกัน ทำให้หนังเต็มไปด้วยความกลมกล่อมและลึกซึ้งกินใจมากยิ่งขึ้น


‘Monster’

ผลงานของผู้กำกับญี่ปุ่นนามอุโฆษ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ (Hirokazu Koreeda) ที่สะท้อนเรื่องราววังวนของมนุษย์ และตบหน้าผู้ชมด้วยความจริงอันแสนจะหดหู่ของสังคมญี่ปุ่น ผ่าน 3 มุมมองเรื่องราวของ 3 ตัวละครภายในเหตุการณ์เดียวกัน ที่พาผู้ชมเข้าไปสู่วังวนอันสลับซับซ้อน ภายใต้การดำเนินเรื่องอันเชื่องช้าและเรียบนิ่ง กลายเป็นหนังดราม่าสุดเข้มข้นที่ตีแผ่ประเด็นอันตกผลึกได้อย่างเหนือชั้น เต็มไปด้วยความหดหู่และงดงาม การันตี 2 รางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ และองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ก็คือ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ฝีมือของ ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) นักดนตรีและนักประพันธ์เพลงผู้ล่วงลับ ที่ฝากผลงานบรรเลงเปียโนเอาไว้เป็นมรดกชิ้นสุดท้าย


‘สัปเหร่อ’

แม้จนถึงสิ้นปี 2023 คนไทยจะยังคงถกเถียงถึงความหมายของคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) แต่ถ้าในแง่ของกระแส จะเรียกว่าหนังเรื่องนี้เป็นซอฟต์เพาเวอร์ของวงการภาพยนตร์ไทยในปี 2023 ก็ว่าได้ เพราะปรากฏการณ์การเป็นหนังระดับรายได้ 1,000 ล้านบาทเรื่องแรกของแฟรนไชส์ ‘ไทบ้าน เดอะซีรีส์’ และเรื่องที่ 2 ของไทยนั้นไม่ใช่เรื่องที่ได้มาแบบฟลุค ๆ เพราะหนังเรื่องนี้สามารถผสมจังหวะมุกเฉพาะตัวสไตล์ไทบ้าน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบไทย ๆ เข้ากับการสะท้อนปรัชญาความตายด้วยไอเดียบ้าน ๆ แต่กลับทัชใจผู้ชมในวงกว้างได้อย่างน่าประทับใจ แถมยังเป็นหนังไทยไม่กี่เรื่องที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงระดับรัฐบาล และสร้างแรงสะเทือนให้ประชาชนคนไทยตาดำ ๆ ต้องมานั่งทบทวนขบคิดหาคำนิยามกันใหม่ว่า ตกลงแล้วซอฟต์พาวเวอร์มันคืออะไรกันแน่


‘Killers of the Flower Moon’
Killers of the Flower Moon Courtesy of Apple TV+ © 2023

หนังอภิมหาโศกนาฏกรรมสันดานมนุษย์ ผลงานของผู้กำกับชั้นครูวัยหลัก 8 มาร์ติน สกอร์เซซี (Matin Scorsese) ที่หยิบเอาเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ชนพื้นเมืองของสหรัฐอเมริกา มาสะท้อนเรื่องราวของความละโมบโลภมาก ที่เป็นชนวนเหตุของอาชญากรรมต่อเนื่อง แม้แม้หนังจะยาวบรมถึง 3 ชั่วโมง 26 นาที แต่ครูยังไงก็ยังเป็นครู ปู่มาร์ตี้สามารถใช้ชั้นเชิงในการเล่าเรื่อง True Crime และดราม่าง่าย ๆ ให้เต็มไปด้วยภาพความรุนแรง เผยผิว เผยสันดาน ความโหดร้ายของมนุษย์ที่อยู่ในตัวละครออกมาอย่างเข้มข้น เป็นหนังความยาวเกือบ 4 ชั่วโมงที่เรียบง่ายแต่เขย่าขวัญ ผสมความสะอิดสะเอียนในความชั่วร้ายของมนุษย์จนไม่อยากละสายตา และไม่แน่เราอาจได้เห็น ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) และ ลิลลี แกลดสโตน (Lily Gladstone) ขึ้นรับรางวัลสักเวทีก็เป็นได้

รับชมได้เร็ว ๆ นี้ทาง Apple TV


‘มนต์รักนักพากย์’
มนต์รักนักพากย์ Once Upon a Star Courtesy of Netflix © 2023

แม้ประวัติศาสตร์หนังไทยยุค ‘มิตร-เพชรา’ หรือยุคฟิล์ม 16 มิลลิเมตร จะถือเป็นยุคสมัยอันเรืองรอง แต่แทบไม่มีหนังเรื่องไหนที่กล้าหยิบเอาประวัติศาสตร์ข้างเคียง มาผสมเข้ากับเรื่องราวของกลุ่มคนทำอาชีพฉายหนังขายยา ที่หายสาบสูญไปแล้วได้อย่างซื่อ ๆ แต่อิ่มอุ่นได้เท่ากับหนังเรื่องนี้มาก่อน นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับ นำเสนอเรื่องราวดราม่าความรักง่าย ๆ ของคนฉายหนังขายยา และนักพากย์เสียงสด สะท้อนวัฏจักรความเฟื่องฟู-ถดถอยของหนังขายยา และวงการหนังไทย ที่มีการเสียชีวิตของ มิตร ชัยบัญชา เป็นจุดสิ้นสุด ผ่านบรรยากาศที่เข้าถึงง่าย งานสร้างที่สมจริง รวมทั้งตัวละครที่มีเสน่ห์กุมหัวใจได้อยู่หมัด โดยเฉพาะ สามารถ พยัคฆ์อรุณ ในบทลุงหมาน ที่ดูแล้วอาจนึกถึงหรือระลึกถึงญาติ หรือลุงแก่ ๆ ใจดีที่เราสนิทสนมด้วยมาก ๆ สักคนอย่างอดไม่ได้

รับชมได้ทาง Netflix


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส