หลังจากจักรวาล DCEU ปิดฉากไปแบบเงียบเหงา พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคใหม่โดยวิสัยทัศน์ของเจมส์ กันน์ (James Gunn) ในขณะเดียวกันอดีตผู้ก่อตั้งจักรวาลอย่าง แซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) ก็หันหน้าเข้าซบ Netflix ด้วยซีรีส์ซอมบี้สุดระห่ำอย่าง ‘Army of the Dead’ และภารกิจแห่งจักรวาลกับ ‘Rebel Moon’ เรียกได้ว่า ‘พรี่แซ็ก’ นั้นมูฟออนจาก DCEU ที่ปลุกปั้นมากับมือโดยแทบจะสมบูรณ์

Rebel Moon

แม้ว่าจะไม่มีจักรวาล DCEU อีกต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่สไนเดอร์ยังคงทำอยู่เสมอ ก็คือการพบปะกับเหล่าแฟนคลับ เพื่อพูดคุยถึงผลงานใหม่ ๆ รวมถึงบางครั้งเฮียแกก็มีหยิบงานเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้มาพูดให้แฟนคลับได้ฟังอยู่ตลอด 

ที่งาน ‘Full Circle’ นั้น สไนเดอร์ก็ได้ออกมาเผยถึงความลับของ ‘Wonder Woman’ ที่เขาเก็บซ่อนไว้มากว่าหลายปีให้เหล่าแฟนคลับฟัง นั่นคือการยืนยันว่าแผนดั้งเดิมของเขาในจักรวาล DCEU คือการให้วันเดอร์ วูแมน และทวยเทพในจักรวาล สืบเชื้อสายมาจากชาวคริปโตเนียน ซึ่งเป็นเอเลี่ยนเผ่าพันธ์ุเดียวกับซูเปอร์แมนนั่นเอง

“ซุสอาจเป็นคริปโตเนียน และนี่คือเหตุผลว่าพลังของวันเดอร์ วูแมน มาจากไหน”

แซ็ก สไนเดอร์ 

สไนเดอร์มีความคิดที่จะเปิดตัวเทพเจ้าซุสในฐานะคริปโตเนียน ซึ่งเส้นเรื่องนี้จะทำให้ วันเดอร์ วูแมน ผู้เป็นลูกสาวของซุส คือหนึ่งในชาวคริปตัน และสืบเชื้อสายมาจากต้นกำเนิดเดียวกับซูเปอร์แมนด้วย โดยสิ่งนี้จะอธิบายได้ว่าเหตุใดเหล่าเทพเจ้าในเรื่องอย่างพวกเทพกรีกนั้นถึงมีตัวตนอยู่จริง แล้วทำไมซูเปอร์แมนถึงถูกประชาชนยกเทียบชั้นให้กลายเป็นพระเจ้า ซึ่งไม่ใช่เพราะเขาเปรียบดั่งพระเจ้า แต่เพราะเขาคือผู้มีพลังทัดเทียมพระเจ้าอย่างแท้จริง

“เรื่องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเวทมนตร์หรือเทพเจ้า ล้วนมาจากวิทยาศาสตร์” สไนเดอร์ยืนยันอีกครั้งว่า เขาต้องการอ้างอิงความแฟนตาซีด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด 

ไอเดียการทำให้วันเดอร์ วูแมน เป็นชาวคริปตัน เกิดขึ้นเพราะสไนเดอร์อยากจะดัดแปลงตำนานในโลกมนุษย์ ด้วยการหาคำอธิบายว่า พละกำลังเหนือมนุษย์ของวันเดอร์ วูแมน และเหล่าทวยเทพกรีกนั้นมาจากการอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งยังมีการเผยอีกว่า ยานที่อยู่ในภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งเราเห็นในภาพยนตร์เรื่อง Man of Steel นั้น แอรีส (ตัวร้ายในภาพยนตร์ Wonder Woman ภาคแรก) เป็นคนทำให้ยานพัง

การดัดแปลงที่ฉีกจากคอมิกแบบนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ แซ็ก สไนเดอร์ ทำกับจักรวาล DCEU เพราะใน Batman V Superman เขาก็กำหนดให้โรบินที่ถูกโจ๊กเกอร์ฆ่าตายคือ ดิ๊ก เกรย์สัน แทนที่จะเป็น เจสัน ท็อดด์ ตามคอมิก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเฮียแกพร้อมจะดัดแปลงทุกอย่าง จนทำให้แฟน ๆ อึ้งได้เมื่อถูกเฉลยอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม บางทีแล้ว มันก็น่าโล่งใจที่ไอเดียวันเดอร์ วูแมนชาวคริปตันนี้ ไม่ได้ทำต่อ เพราะถ้าขืนเฮียแกดึงดัน มันอาจทำให้เกิดความขัดแย้งในอีเวนต์ใหญ่มากมายในจักรวาล 

1. หนังเรื่องอื่นจะอธิบายความเป็นมาของตัวละครยาก

เราจะเห็นได้ว่าวันเดอร์ วูแมน ไม่ใช่ตัวละครที่ใช้พลังจากเวทมนตร์ได้เพียงตัวเดียวในจักรวาล DCEU เพราะ ชาแซม และ แบล็คอดัม ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่ใช้พลังเวทมนตร์จากทวยเทพ ซึ่งถ้าสไนเดอร์ผลักดันแนวคิดจนเกิดขึ้นจริง อาจทำให้ชาแซม และแบล็คอดัมต้องมีเอี่ยวกับคริปโตเนียนไปด้วย 

2. ทำให้ชาวคริปตันแบก DCEU จนไม่มีความหลากหลาย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าซูเปอร์แมนของ เฮนรี แควิลล์ (Henry Cavill) เป็นซูเปอร์แมนที่คนมากมายชื่นชอบ ทว่าเรื่องราวของชาวคริปตันคนนี้ ก็แทบจะเป็นศูนย์กลางของจักรวาล DC เช่นกัน เพราะตั้งแต่ออกเดินทางใน ‘Man of Steel’ ไปจนถึงการฟื้นคืนชีพใน Justice League (ยังไม่รวมการมารับเชิญใน Black Adam) เราจะเห็นได้เลยว่า DCEU แทบจะเน้นเรื่องราวทั้งหมดไปที่ชาวคริปตันอยู่แล้ว ฉะนั้นถ้าหากให้วันเดอร์ วูแมน เป็นชาวคริปตันอีก ก็จะทำให้ทั้งจักรวาลไม่ใช่หนัง DC แต่เป็นหนัง DC ที่มีชาวคริปตันเป็นศูนย์กลาง เพราะทุก ๆ ตัวละครต่างเชื่อมโยงกับเอเลี่ยนกลุ่มนี้หมด

ฉะนั้นแล้ว การไม่นำวันเดอร์ วูแมน และเหล่าทวยเทพมาเป็นชาวคริปตัน ทำให้จักรวาล DCEU มีพื้นที่ ในการสำรวจกลุ่มทวยเทพ และโลกเวทมนตร์มากขึ้น ซึ่งทำให้การรวมตัวของ ‘Justice League’ มีความหลากหลายกว่าเดิม 

3. วันเดอร์ วูแมน ที่เป็นชาวคริปตันนั้น เหมือนกับประวัติเทพเจ้าของอีกค่ายมากเกินไป

แนวคิดที่ว่าเทพเจ้าเป็นเอเลี่ยนที่มาจากนอกโลก และเวทมนตร์เป็นเพียงวิทยาศาสตร์ที่ล้ำหน้าซึ่งมนุษย์ไม่สามารถเข้าใจได้นั้น เป็นไอเดียที่น่าสนใจอย่างมาก ทว่าแนวคิดเหล่านี้ดันถูก MARVEL นำไปใช้กับ ‘Thor’ เรียบร้อยแล้ว

จะเห็นได้ว่าหนัง ‘Thor: The Dark World’ โอดินกล่าวว่าวิทยาการของชาวแอสการ์ดนั้น หากมองในมุมของมนุษย์มันก็คือเวทมนตร์ของเทพอยู่ดี

ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล พลังเวทมนตร์ของธอร์ได้รับการอธิบายโดยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เพราะ MCU ยุคแรกจะมีความเป็นไซไฟมากกว่า ฉะนั้นเราจะเห็นได้ว่าในช่วงแรก MARVEL จะพยายามบิดทุกอย่างในจักรวาลให้เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ไปซะหมด

แม้ว่าในตอนนี้ MCU จะเปิดโลกเวทมนตร์ เทพเจ้า และพหุจักรวาล จนพวกเทพเหล่านั้นไม่ใช่แค่เอเลี่ยนจากต่างดาวอีกต่อไป แต่เราก็เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ถ้าหาก DCEU ให้วันเดอร์ วูแมน และเหล่าทวยเทพเป็นเอเลี่ยนจากต่างดาว ต้นกำเนิดพลังมันคงไม่ต่างอะไรจากเทพใน MCU อย่างแน่นอน

ถึงแผนการให้วันเดอร์ วูแมนเป็นชาวคริปตันจะดูน่าสนใจ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากการหักกันของ DCEU กับสไนเดอร์ ไอเดียนี้ก็ถูกยกเลิกไปในที่สุด

ท้ายที่สุดแล้วไอเดียการเปลี่ยนแปลงต้นกำเนิดของวันเดอร์ วูแมนก็ยังไม่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของ DCEU อย่างไรก็ตาม การที่สไนเดอร์ออกมาพูดถึงสิ่งนี้ มันก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าครั้งหนึ่งไอเดียมันเคยเกิดขึ้น รวมถึงสไนเดอร์ก็เกือบหักมุมแฟนคลับได้สำเร็จ

เจมส์ กันน์

ปัจจุบันนั้น สไนเดอร์นั้นไม่คิดหวนกลับไปซบ DC อีกต่อไป เพราะจักรวาลภาพยนตร์ DC กำลังเดินเครื่องใหม่โดย เจมส์ กันน์ และ ปีเตอร์ ซาฟราน ซึ่งเดินเครื่องจักรวาลใหม่อีกครั้งในชื่อของ ‘DCU’ 

ที่มา: CBR, Dexerto, Screenrant1, 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส