‘Stranger Things’ ซีซันแรก เปิดตัวเมื่อปี 2016 ในวันนั้น มิลลี่ บ็อบบี้ บราวน์ (Millie Bobby Brown) ผู้รับบท “11” เพิ่งจะอายุ 12 แค่นั้นเอง แต่ในวันนี้เธออายุ 19 ปี ไปแล้ว และเพิ่งหมั้นกับ เจค บองจิโอวี ไปเมื่อสิงหาคมปีที่ผ่านมา

มิลลี่ บ็อบบี้ บราวน์ และ เจค บองจิโอวี คู่หมั้นของเธอ

ซึ่งทางผู้สร้างก็ตระหนักถึงปัญหาวัยของกลุ่มนักแสดงเด็กที่โตกันมากขึ้นมากขึ้นทุกปี จึงพยายามเร่งปิดฉากซีรีส์ก่อนที่วัยจริงของนักแสดงเด็กจะต่างกับวัยในเรื่องไปมากกว่านี้ แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้น เมื่อมีการสไตรค์หยุดงานของสมาคมนักเขียนบท และ สมาคมนักแสดง ทำให้กำหนดถ่ายทำซีซันที่ 5 ต้องล่าช้าออกไปอีก ซึ่งในตอนถ่ายทำซีซันที่ 4 ก็ล่าช้ามาแล้วครั้งหนึ่งเหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แฟน ๆ ของ ‘Stranger Things’ เองต่างก็กังวลว่าทีมผู้สร้างจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร บางคนก็มาคอมเมนต์ว่า
“กลุ่มเด็ก ๆ ในเรื่องตอนนี้อายุ 24 ปีกันแล้ว ส่วนกลุ่มวัยรุ่นในเรื่องก็อายุ 32 ปี”

คาเล็บ แม็กลาฟลิน (Caleb McLaughin) ผู้รับบท ลูคัส ตอนนี้อายุ 22 ปีแล้ว ส่วน เซดี ซิงก์ (Sadie Sink) ผู้รับบท แมกซ์ ก็อายุ 21 ปีเข้าไปแล้ว พวกเขาไม่ใช่ “เด็ก” กันอีกต่อไปแล้ว ส่วนกลุ่ม “วัยรุ่น” ในเรื่อง ก็ไม่ใช่วัยรุ่นเช่นกัน ตาตาลี ดายเออร์ (Natalie Dyer) ผู้รับบท แนนซี่ อายุ 28 ปีแล้ว และ ชาร์ลี ฮีตัน (Charlie Heaton) ผู้รับบท โจนาธาน ก็อายุ 29 ปีแล้ว แต่รายที่ห่างไกลคำว่าวัยรุ่นที่สุดก็คือ โจ คีรี (Joe Keery) ผู้รับบท สตีฟ ฮาร์ริงตัน ที่วันนี้เลยเลข 3 ไปแล้ว ในวันที่กองถ่ายซีซัน 5 เริ่มต้นขึ้น เขาอายุ 31 ปีแล้ว

โจ คีรี อายุ 31 ปีแล้ว ในขณะที่บท สตีฟ ฮาร์ริงตัน ของเขาอายุ 19 ปี

กองถ่ายเลื่อนได้ แต่อายุของนักแสดงเหล่านี้ไม่สามารถเลื่อนได้ และพี่น้องดัฟเฟอร์เจ้าของโชว์ ต่างก็รับรู้ดีว่านี่คือปัญหาที่พวกเขาต้องแก้
เหตุการณ์ในเรื่อง ซีซัน 4 เกิดขึ้นตามหลังซีซัน 3 เพียง 1 ปี แต่เวลาที่ออกฉายนั้นห่างกันถึง 4 ปี และซีซันที่ 5 ซึ่งเป็นซีซันสุดท้ายนี้ ทิ้งช่วงห่างจากซีซันที่ 4 ถึง 3 ปี รอสส์ ดัฟเฟอร์ (Ross Duffer) เผยถึงแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับ TV Line ว่า
“เราจะใช้วิธีกระโดดข้ามช่วงเวลากัน”
“คือตามหลักการแล้ว เราจะถ่ายทำซีซัน 4 กับ 5 แบบต่อเนื่องกันเลย แต่มันก็ไม่มีทางเป็นไปได้เลย”
“ดังนั้น นี่คือวิธีทางที่เราตัดสินใจเลือกใช้กัน เมื่่อเราเริ่มต้นประชุมในห้องนักเขียน”

เมื่อกองถ่ายซีซันที่ 5 เริ่มต้นขึ้น แมตต์ ดัฟเฟอร์ (Matt Duffer) ก็ยอมรับว่าพวกเขาจำเป็นต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง
“เราเรียนรู้ทุกครั้งเวลาที่เราเริ่มต้นทำซีซันใหม่”
“เราได้บทเรียนมากมายจากการทำงานกับนักแสดงรายใหม่ ๆ รวมถึงคนเก่า ๆ ที่เราทำงานด้วยมานานแล้ว ผมมั่นใจว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากโครงร่างบทเดิมเพียงเล็กน้อยแค่นั้น”

ก็เป็นที่ยืนยันแล้วว่า เนื้อหาในซีซันที่ 5 นี้ จะทิ้งช่วงจากฉากจบในซีซันที่ 4 ไปหลายปี แต่สุดท้ายแล้วเราก็เฝ้าหวังเพียงว่า พวกเขาจะมอบฉากจบที่สวยงามและน่าพึงพอใจให้กับเรา

ที่มา : Ladbible IMDB