ก่อนที่เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ (Sundance Film Festival) ครั้งที่ 40 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 18 มกราคม 2024 นี้ ได้มีการเปิดรายชื่อ 10 อันดับ ภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลที่ได้ฉายในเทศกาลนี้ ซึ่งปรากฏว่า ‘Whiplash’ (2014) ของผู้กำกับ เดเมียน ชาเซลล์ (Damien Chazelle) อยู่ในอันดับที่ 1

ทางบัญชี Sundance Film Festival บนแพลตฟอร์ม X ได้ระบุว่า “เพื่อเป็นเกียรติแก่การจัดเทศกาลภาพยตร์ครั้งที่ 40 เราจึงได้สอบถามผู้สร้างภาพยนตร์, นักวิจารณ์, เพื่อนร่วมงานในวงการ และสมาชิกในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพื่อแบ่งชันความคิดเห็นเกี่ยวกับ 10 อันดับภาพยนตร์ที่ดีที่สุด” โดยผลลัพธ์ก็คือ ‘Whiplash’ นั้น เอาชนะ ‘Reservoir Dogs’ (1992) ของ เควนติน แทแรนติโน (Quentin Tarantino), ‘Memento’ (2000) ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) และ ‘Blood Simple’ (1984) ของพี่น้องโคเอน (Coen Brother) ไปได้

เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ได้ก่อตั้งขึ้นโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด (Robert Redford) เมื่อปี 1978 โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในรัฐยูทาห์ สหรัฐฯ เพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้สร้างภาพยนตร์อิสระได้จัดฉายผลงานของตน ซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นเทศกาลภาพยนตร์อิสระที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และได้สร้างชื่อให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังมากมายในปัจจุบัน เช่น แทแรนติโน, โนแลน และพี่น้องโคเอน เป็นต้น และสานต่อไปถึงการเข้าชิงรางวัลออสการ์ได้

ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ใน 10 อันดับดังกล่าว เป็นผลงานเปิดตัวของผู้สร้างภาพยนตร์ระดับสุดยอดของฮอลลีวูดหลายคนในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น ‘Blood Simple’ ที่เป็นการกำกับเรื่องแรกของ โจเอล และ อีธาน โคเอน (Joel, Ethan Coen) ที่สามารถคว้ารางวัล Grand Jury Award ไปได้ในปี 1985 ซึ่งนำภาพยนตร์อาชญากรรมตลกร้ายเข้าสู่กระแสหลักของฮอลลีวูด จนสามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก ‘Fargo’ (1996) และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมกับผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก ‘No Country for Old Men’ (2007) ได้ในเวลาต่อมา

สำหรับ ‘Whiplash’ ของชาเซลล์นั้น เป็นภาพยนตร์ดราม่าสุดเข้มข้นเกี่ยวกับนักเรียนตีกลองสุดทะเยอทะยาน ที่รับบทโดย ไมลส์ เทลเลอร์ (Miles Teller) ที่ต้องปะทะอารมณ์เดือดดาลกับครู ที่รับบทโดย เจ. เค. ซิมมอนส์ (J.K. Simmons) ซึ่งตัวภาพยนตร์คว้ารางวัล Grand Jury Award และ Audience Award ในเทศกาลซันแดนซ์ และยังคว้า 3 รางวัลออสการ์มาครอง รวมถึงซิมมอนส์ที่ได้ชนะรางวัลได้อย่างสะใจที่สุด

ต่อมาชาเซลล์ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จาก ‘La La Land’ (2016) โดยเขาได้กลายเป็นผู้กำกับที่อายุน้อยที่สุดที่ชนะรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมาได้

Whiplash

เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ครั้งที่ 40 จะจัดระหว่างวันที่ 18 – 28 มกราคม 2024 ณ Sundance Resort รัฐยูทาห์ สหรัฐฯ

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส