เมืองไมนทซ์ ประเทศเยอรมนี — อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) นักแสดงรุ่นใหญ่ และอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกควบคุมตัวและดำเนินคดีทางอาญาเกี่ยวกับภาษี หลังจากที่ชาวร์เซเนกเกอร์ถูกเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจสอบในด่านตรวจขาเข้าตามระเบียบปฏิบัติปรกติ เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบนาฬิกาข้อมือหรูมูลค่าสูง ชวาร์เซเนกเกอร์จึงถูกควบคุมตัวไปสอบสวนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง และได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง ชวาร์เซเนกเกอร์ชี้แจงว่า เขามีเจตนานำนาฬิกาเรือนดังกล่าวนั้นไปร่วมประมูลในงานการกุศล ที่จัดขึ้นเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือโครงการ “Schwarzenegger Climate Initiative” ที่ประเทศออสเตรียซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา

“เขาให้ความร่วมมือดีในทุกขั้นตอน แม้ว่ามันจะเป็นการตรวจค้นอันขาดซึ่งทักษะก็ตาม นี่นับว่าเป็นข้อผิดพลาดอันน่าขันมาก เอาไปใช้เป็นมุกในหนังตลกได้เลย” แหล่งข่าวกล่าวถึงเหตุการณ์

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ระหว่างถูกคุมตัว

โธมัส ไมสเตอร์ โฆษกสำนักงานศุลกากรมิวนิก ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า
“เราเป็นเพียงผู้ดำเนินการคดีอาญาเกี่ยวกับภาษีเท่านั้น จากนั้นเราก็ส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานที่รับผิดชอบคดีอาญาและเปรียบเทียบดำเนินการขั้นต่อไป ตอนนี้ยังเร็วเกินไปว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร มีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณา ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง”

ไมสเตอร์ อธิบายต่อว่า ระหว่างสอบสวนนั้น ชวาร์เซเนกเกอร์ถูกเรียกร้องให้เผยข้อมูลการเงินส่วนบุคคล และให้โอกาสเขาได้ปรึกษาทนายความ
“หากนำสินค้าเข้ามาในสหภาพยุโรป คุณจะต้องสำแดงผ่านศุลกากร ระเบียบนี้บังคับใช้กับทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะชื่อชวาร์เซเนกเกอร์หรือมุลเลอร์, ไมเออร์, ฮูเบอร์”
“กระบวนการทั้งหมดนั้นใช้เวลาครู่ใหญ่ แต่พอเสร็จแล้ว เขาก็ออกจากสำนักงานศุลกากรได้” ไมสเตอร์กล่าวต่อด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันถึงการดำเนินการขั้นต่อไปในคดีนี้แต่อย่างใด

ชวาร์เซเนกเกอร์จะต้องจ่ายค่าระเบียบดำเนินการทั้งหมดให้กับกรมศุลกากรเยอรมันเป็นเงิน 35,000 ยูโร ประมาณ 1,3xx,xxx บาท ในยอดเงินจำนวนนี้ รวมค่าภาษี 4,000 ยูโร และค่าปรับต่างหากอีก 5,000 ยูโร ซึ่งชวาร์เซเนกเกอร์ยินดีจะจ่ายด้วยบัตรเครดิต แต่เจ้าหน้าที่ก็ยืนกรานให้เขาชำระค่าปรับครึ่งหนึ่งเป็นเงินสด อีกทั้งเครื่องรูดบัตรเครดิตที่สำนักงานก็เสีย เจ้าหน้าที่จึงพาชวาร์เซเนกเกอร์ไปที่ตู้เอทีเอ็ม แต่งวงเงินก็สูงเกินไปที่จะเบิกถอนจากตู้เอทีเอ็มได้ และธนาคารในสนามบินก็ปิดทำการ แต่ภายหลัง เจ้าหน้าที่ก็นำเครื่องรูดบัตรเครดิตเครื่องที่ 2 มาได้ทันการ เขาจึงสามารถจ่ายภาษีได้สำเร็จ

นาฬิกาของอาร์โนลด์ ที่นำเข้าประมูล

นาฬิกาเรือนดังกล่าวนั้น เป็นนาฬิกาที่ Audemars Piguet แบรนด์หรูของสวิตเซอร์แลนด์จัดทำขึ้นให้ชวาร์เซเนกเกอร์โดยเฉพาะ
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า “นาฬิกาเรือนดังกล่าวถูกนำขึ้นประมูลในวันรุ่งขึ้น และทางองค์กร Schwarzenegger Climate Initiative ก็จะรายงานข้อมูลอย่างถูกต้อง ตามระเบียบพิธีการที่ทุกองค์กรไม่แสวงผลกำไรของ ชวาร์เซเนกเกอร์ดำเนินการมาโดยตลอด”

นาฬิกาเจ้าปัญหา ได้รับการประมูลไปที่ 300,000 เหรียญ ประมาณ 10 ล้านบาท

ในงานการกุศลครั้งนี้ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เป็นเจ้าภาพในงานเลี้ยงอาหารค่ำและมีการประมูลในคืนวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม ที่สกีรีสอร์ต คิทซ์บูเฮล ในออสเตรีย งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันสกีอัลไพน์ประจำปี และหนึ่งในรางวัลที่ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับ ก็คือการได้ร่วมฝึกซ้อมกับชวาร์เซเนกเกอร์

รายได้ทั้งหมดจากงานประมูลจะนำไปสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของการประชุมสุดยอดโลกออสเตรียประจำปีในกรุงเวียนนา ซึ่งจัดโดย Schwarzenegger Climate Initiative

“เมื่อใดก็ตามที่มีคนบอกกับผมว่า ‘คุณคือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบที่สุดของคนที่ประสบความสำเร็จด้วยตัวเอง’ ผมขอบคุณเขากลับไป แต่ก็กำชับเขาไว้ด้วยว่า คุณจะเรียกผมว่าอะไรก็ได้แล้วแต่คุณเลย แต่ขอร้องว่าอย่าเรียกผมว่า ‘คนที่ประสบความสำเร็จด้วยตัวเอง’ เพราะว่าตลอดชีวิตผมมานี่ผมได้รับความช่วยเหลือมาอย่างมากและเราทุกคนต่างก็ต้องการความช่วยเหลือ”
“ดังนั้นในคืนนี้ เราก็จะเรียกร้องขอความช่วยเหลืออีกครั้ง เราต้องการตอบแทนคืนให้กับโลกและเปลี่ยนโลกของเราให้ดีขึ้น วันนี้เราจะตอบแทนคืนให้กับโลกด้วยการช่วยสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้สะอาดและมีอนามัยที่ดีขึ้นในอนาคต”
อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ กล่าวไว้ในเอกสารประชาสัมพันธ์

ที่มา : Yahoo! Entertainment TheGuardian