หากพูดถึงงานดนตรีแจ๊สแท้ ๆ ในไทย คงหนีไม่พ้นเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้ (Thailand International Jazz Conference) หรือ TIJC ซึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อนวงการดนตรีแจ๊สในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2009 โดยในปีนี้ทางเทศกาลครบรอบ 15 ปีพอดี และได้ 3 สุดยอดวงแจ๊สระดับโลกตบเท้าขึ้นเวทีใหญ่ ทั้ง Jonathan Kreisberg Quartet (Featuring Eric Harland) วงของ โจนาธาน ไครสเบิร์ก (Jonathan Kreisberg) มือกีตาร์แจ๊สเบอร์ต้น ๆ ของโลก ที่ดึง เอริก ฮาร์แลนด์ (Eric Harland) มือกลองฝีมือหาตัวจับยากมาร่วมแสดงบนเวทีเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีวง Steven Feifke Trio with Chad Lefkowitz-Brown สุดยอดมือเปียโนเจ้าของรางวัลแกรมมี อวอร์ดส ที่มาแรงสุด ๆ นาทีนี้ และ Jochen Rueckert Quartet วงรวมตัวจี๊ดของวงการ มาร่วมกันสร้างแจ๊สซีนหาดูยากในไทย โดยงานเพิ่งจะจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26-28 มกราคม ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

Steven Feifke Trio with Chad Lefkowitz-Brown

ภาพร่วมของงานเวทีถูกแบ่งเป็น 3 เวทีหลัก ได้แก่ เวที Main Stage เป็นการแสดงของนักดนตรีแจ๊สไทยและวงต่างประเทศ ซึ่งจะมีไฮไลต์ผลัดเปลี่ยนโชว์ฝีมือทุกคืน เวที Ovel Stage เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักดนตรีแจ๊สทั่วประเทศมาปล่อยของ และต่อยอดเป็นอีกเวทีคือ Cat Stage ซึ่งเป็นอีกเวทีหนึ่ง ที่เปิดโอกาสให้นักดนตรีที่มาร่วมงาน ได้แสดงและลุ้นเล่นร่วมกับศิลปินระดับโลก

แน่นอนว่าไฮไลต์ของ TIJC ปีนี้คือการขึ้นเวทีร่วมกันของสี่นักดนตรีแจ๊สมือฉมังของโลก นำทีมโดย โจนาธาน ไครสเบิร์ก, เอริก ฮาร์แลนด์, โจ มาร์ติน (Joe Martin – เบส) และ มาร์โก เชินเชนต์ซ (Marko Churnchetz – เปียโน) โดยไครสเบิร์กขนหลายเพลงขึ้นโชว์บนเวที อาทิ “Fall” ผลงานขึ้นหิ้งของ เวย์น ชอร์เตอร์ (Wayne Shorter) รวมไปถึง “Relativity” ผลงานเด่นจากอัลบั้ม ‘Capturing Spirits’ ของเขา ซึ่งโชว์ในครั้งนี้ไครสเบิร์กได้วาดลวดลายสุดยอดการโซโล่อิมโพรไวซ์กีตาร์แบบ Melodic Phrases ตามสไตล์ พร้อมกับเล่นล้อกับฮาร์แลนด์ได้อย่างบันเทิงและมีสีสัน จนคอแจ๊สฟินกันไปตาม ๆ กัน

ไครสเบิร์ก

ด้านโชว์ของ Jochen Rueckert Quartet ก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้ ไมค์ โมเรโน (Mike Moreno) สุดยอดมือกีตาร์จากเท็กซัสมาโชว์ไลน์โซโลเพราะพริ้ง เมโลดี้พริ้วไหวชวนให้คิด และน่าค้นหาในเวลาเดียวกัน ฟากฝั่งของ เซมุส เบลก (Seamus Blake) ก็ดึงเสียงเทเนอร์แซ็กโซโฟนของเขาออกมาได้ทรงพลัง ทรงเสน่ห์ ชนิดที่เบียดรัศมีของหัวหน้าวงอย่าง โยเฮิน รูกเคิร์ต (Jochen Rueckert) ไปแบบไม่ได้ตั้งใจ

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล พูดถึงงานนี้ว่า “TIJC คือการสร้างชุมชนแจ๊สให้เป็นสังคมอุดมปัญญา โดยใช้การศึกษานำ” ด้านอาจารย์นพดล ถิรธราดล รองคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล และ Project Manager ของงาน TIJC ก็เปิดใจว่า ปัจจุบันวงการแจ๊สทั่วโลกรู้จักงานนี้เป็นอย่างดี เป็นงานแจ๊สที่เปิดกว้าง ทำให้ทุกคนพร้อมจะตบเท้าเข้าร่วมในฐานะของงานแจ๊สที่เข้มข้น ยุคนี้คนจะเข้าหาสิ่งที่ตัวเองสนใจเฉพาะด้านมากขึ้น เราจึงพยายามดึงนักดนตรีแจ๊สสายตรงมาเสิร์ฟให้ผู้ชม สร้างความสุข ความยั่งยืนให้สังคม”

ถือเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ TIJC นับตั้งแต่ผ่านพ้นช่วงเวลาของโควิด-19 ต้องรอดูกันว่า ปีหน้าทาง TIJC จะเลือกศิลปินแจ๊สเบอร์ใหญ่ ๆ รายไหน บินตรงมาเสิร์ฟแจ๊สดี ๆ ให้กับแฟนเพลงชาวไทยบ้าง 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปติดตามข้อมูลได้ที่ www.tijc.net  และ facebook.com/tijc.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส