‘Expats’ ซีรีส์น้ำดีเรื่องล่าสุดของ Prime Video นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman) สร้างจากนิยายขายดีระดับโลกอย่าง ‘The Expatriates’ บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในฮ่องกง เมืองที่เต็มไปด้วยแสงสี ฝุ่นควัน และความวุ่นวาย มาร์กาเร็ต (รับบทโดยคิดแมน), ฮิลารี (รับบทโดย ซารายู บลู – Sarayu Blue) และ เมอร์ซี (รับบทโดย จียังยู – Ji-young Yoo) สามสาวชาวอเมริกันที่ย้ายถิ่นฐานมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ฮ่องกง แต่ทว่าชีวิตของพวกเธอกลับไม่ได้ราบรื่นและสวยงาม แบบที่พวกเธอตั้งใจไว้ เพราะต้องเจอทั้งปัญหาครอบครัว ลูกชายหายตัว ความสัมพันธ์อันซับซ้อน และการดิ้นรนเอาตัวรอดในแผ่นดินที่ไม่คุ้นเคย

ซีรีส์เรื่องนี้ได้ผู้กำกับมือฉมังจากค่าย A24 อย่าง ลูลู่ หวัง (Lulu Wang) มากำกับ แถมยังยกยกนักแสดงแถวหน้ามาร่วมแสดงในบทนำอีกด้วย

วันนี้ beartai BUZZ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ 3 นักแสดงนำจากซีรีส์เรื่องนี้ ทั้ง ซารายู บลู, ไบรอัน ที (Brian Tee) ผู้รับบท ‘คลาร์ก’ สามีของมาร์กาเร็ต และแจ็ก ฮัสตัน (Jack Huston) ผู้รับบท ‘เดวิด’ ซีรีส์เรื่องนี้จะพิเศษอย่างไร? ไปหาคำตอบได้จากคำตอบของพวกเขาเลย

นิโคล คิดแมน รับบทเป็น ‘มาร์กาเร็ต’

วินาทีแรกที่ได้อ่านบท รู้สึกอย่างไร

บลู: ฉันรักมันเลย ฉันตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นการเล่าเรื่อง และตัวละครที่มีมิติ ตัวละครผู้หญิงที่แตกต่างกัน เหล่านักแสดงที่ไม่เหมือนกันเลย มันเป็นเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ ที่ได้เห็น

ฮัสตัน: ผมคิดว่ามันเป็นบทที่วิเศษมาก ผมโชคดีที่เคยได้ร่วมงานกับลูลู่ ในหนังเรื่องแรกของเธอ (Posthumous) ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีเสมอที่ได้มาร่วมงานกับคนที่คุณชื่นชอบอยู่แล้ว และตอนที่เธอส่งบทมา มีข้อแม้ติดมาด้วยว่า ผมต้องเพิ่มน้ำหนักเยอะมาก และมีซีนที่ต้องวิ่งเปลือยไปรอบ ๆ และผมก็คิดว่ามันวิเศษมาก ทันทีที่ผมอ่านมัน ผมก็แบบว่า “ใช่เลย!” ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมอยากทำ มันเป็นบทที่งดงามและมีความซับซ้อนอย่างมาก ในแง่ของซีรีส์มันเป็นผลงานที่คุณไม่สามารถหยุดดูได้ เมื่อคุณดูไปแล้ว เหมือนกับว่าคุณหยั่งลึกลงไปในรูหนอน หรือลงไปในโพรงกระต่าย แล้วติดอยู่ในนั้น การได้เป็นส่วนหนึ่งของมัน จึงเป็นสิ่งที่วิเศษมาก

‘คลาร์ก’ เป็นบทที่มีมิติมาก เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องแบกรับทุกปัญหาไว้ คุณมองตัวละครนี้อย่างไร

ที: ผมรักบทนี้นะ ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยได้รับอนุญาตให้เล่นมาก่อน  ผมมีความเชื่อมโยงกับบทนี้อย่างไม่น่าเชื่ออยู่แล้ว  ผมก็เป็นพ่อคน มีลูก ผมเคยพูดก่อนหน้านี้ว่านี่มันเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุด ที่คุณสามารถจินตนาการได้ และเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นกับใครเลย นี่คือสิ่งแรก ๆ ที่ทำให้ผมเชื่อมต่อกับบทนี้ และผมคิดว่าเรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากสิ่งเหล่านั้นโดยเฉพาะผ่านทางคลาร์ก ผมคิดว่าเขารู้สึกว่าตัวเองต้องพยายามแบกรับเรื่องนี้ไว้ให้ได้ ต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ผ่านโศกนาฏกรรมครั้งนี้ไป เขาจะต้องเป็นผู้ปกป้องครอบครัวให้ได้ เพราะนั่นคือสิ่งที่คนเป็นพ่อทำ และในแง่นั้น เขาพยายามปกป้องครอบครัวของเขา และทำให้แน่ใจว่าทุกคนจะยังสามารถอยู่รอด ผ่านเรื่องทั้งหมดนี้ไปได้

ไบรอัน ที รับบทเป็น ‘คลาร์ก’

การรับบท ‘ฮิลารี’ มีความท้าทายอย่างไรบ้าง

บลู: ฉันคิดว่ามันเป็นบทบาทที่ท้าทายมาก เพราะเธอเป็นตัวละครที่มีหลายมิติที่งดงามมาก และทุกครั้งที่คุณได้เล่นเป็นใครสักคน ที่ไม่ใช่แค่ตัวละครที่มีมิติเดียว แต่มีความเป็นมนุษย์จริง ๆ แบบนี้ ความท้าทายในการแสดงบทนี้จึงเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์และจริงใจ และตัวละครฮิลารีแม้จะมีข้อบกพร่อง แต่เธอมหัศจรรย์ ใจดี บางครั้งก็เป็นคนขี้น้อยใจ และเมื่อนำทุกอย่างมาประกอบกันนี้ ทำให้เธอเป็นตัวละครที่สมบูรณ์ ดังนั้นการแสดงตัวละครนี้ให้มีชีวิตในแบบที่จริงใจสุด ๆ คือความท้าทายที่ดีนะ 

บทเรียนที่ได้จากตัวละครนี้

บลู: ฉันได้เรียนรู้ถึงความยืดหยุ่น ฉันได้เรียนรู้ที่จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกับเรื่องยุ่งเหยิงในชีวิต และรับมือกับสิ่งนั้น และเชื่อว่าตัวเองมีความสามารถที่จะจัดการกับสิ่งนั้นและทนทานต่อทุกสิ่ง

ถ้าสามารถพูดกับตัวละครของตัวเองได้ คุณจะบอกอะไรกับเธอ

บลู: เป็นคำถามที่ดีเลย ฉันคงจะพูดว่า “มันโอเคนะ ที่เธอจะเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ ชีวิตเธออาจจะยุ่งเหยิงบ้าง อาจจะเละเทะ และเธอไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบก็ได้ เธอวิเศษที่เป็นแบบนี้”

ซารายู บลู รับบทเป็น ‘ฮิลารี’

ทำงานกับ นิโคล คิดแมน เป็นอย่างไร

บลู: เธอเป็นคนที่น่าเหลือเชื่อ เธอใจกว้างมาก ในฐานะคู่หูเข้าฉากกัน เธอมีชีวิตชีวาและเข้าถึงบทบาทไปพร้อม ๆ กับคุณในช่วงเวลานั้น ซึ่งการได้ร่วมงานกับนักแสดงที่ทุ่มเทมากแบบนั้น คือสิ่งที่น่าตื่นเต้นเสมอ ฉันมีเรื่องราวดี ๆ ในกองถ่ายที่ประทับใจมากมาย มีอยู่ซีนหนึ่งกับนิโคล ซึ่งเป็นซีนที่ทรงพลังจริง ๆ ระหว่างเราสองคน ฉันจะไม่สปอยล์ใด ๆ นะ แต่ฉันคิดว่าเคมีที่เรามีและวิธีการที่เราเล่นร่วมกันในซีนที่เดือด ๆ หรือซีนที่มีความสุข ฉันคิดว่านั่นเป็นเรื่องราวเฉพาะของเรา แต่ฉันคิดว่าโดยรวมแล้ว แค่ได้ร่วมงานกับเธอ เคมีที่เข้ากันของเราดูมีชีวิตมาก ๆ และฉันรู้สึกตื่นเต้นที่ผู้คนจะได้เห็นสิ่งนั้น

ทำงานกับ ‘ลูลู่ หวัง’ เป็นอย่างไรบ้าง

บลู: ฉันคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่ได้ร่วมงานกับ ลูลู่ คือความแคร์ของเธอ และแพสชันที่เธอมีในการเล่าเรื่องนี้ และนำพาตัวละครเหล่านี้ให้มีชีวิต เธอเป็นคนที่ใส่ใจอย่างมาก 

ลูลู่ หวัง ผู้กำกับ

นึกถึง ‘ฮ่องกง’ พวกคุณนึกอะไร

บลู: อาหารค่ะ ฉันคิดถึงอาหารที่นั่นมาก ๆ เป็นสถานที่ที่มีอาหารที่น่าทึ่งเลยนะ

ฮัสตัน อาหารเยอะมาก อาหารดีที่สุดเลย แต่บางทีก็เยอะเกินไป

ที: นอกจากอาหาร ผมนึกถึงผู้คน และเมืองที่งดงามด้วย นั่นคือครั้งแรกที่ผมได้ไปที่นั่น เป็นเมืองที่น่าทึ่ง คนก็น่าทึ่ง อาหารก็ดี ผมชอบที่นั่นนะ

ฮัสตัน: ตอนเราไปถึง เราต้องกักตัวประมาณ 2 อาทิตย์ได้ในห้องที่โรงแรม และมันเป็นอะไรที่บ้ามาก ๆ เพราะปกติคุณคงได้ออกไปวิ่งแล้ว แต่ลูลู่ต้องการให้ทุกอย่างเป๊ะ เธอก็เลยส่งชีสเบอร์เกอร์ชิ้นใหญ่ ๆ หลายชิ้น หรือแม้กระทั่งบะหมี่มาให้ผมที่ห้องทุกวัน

มันคือสิ่งที่คุณอยากจะทำจริง ๆ ในชีวิตเลยนะ การได้นั่งกินอยู่เฉย ๆ  และได้ดูหนังทุกเรื่องที่คุณไม่เคยดู หรือหนังทุกเรื่องที่คุณต้องดูเพื่อศึกษา ผมนี่เหมือนกับชายหนุ่มในห้องที่ฮ่องกง ที่อาหารถูกส่งมาให้กินเรื่อย ๆ จนผมต้องบอกเธอว่า คุณเลิกให้ผมส่งหน้าตัวเองไปได้แล้ว หยุดเลย!

แจ็ก ฮัสตัน รับบทเป็น ‘เดวิด’

ที: นายห้ามออกกำลังกาย ห้ามวิ่ง ห้ามลุกไปไหนเลย!

ฮัสตัน: รู้ไหมเธอพิมพ์มาบอกผมว่า “ฉันหวังว่าคุณจะไม่ออกกำลังกาย หรือทำอะไรเลยนะ” ผมก็บอกไปว่า “ไม่หรอก ผมโอเค ผมเพิ่งมีเส้นบะหมี่ติดหัวเมื่อสามวันก่อน”

คำถามจากแฟน ๆ ชาวไทย ถึงแจ็กกับไบรอัน พวกเขามักจะจดจำคุณทั้งสองจากบทบาทที่ไว้หนวดซะส่วนใหญ่ ส่วนตัวแล้วพวกคุณชอบแบบไหน โกนเกลี้ยงหรือไว้หนวดหน่อย ๆ

ที: ผมชอบไว้หนวดแพะแบบนี้ด้วยเหตุผลบางอย่างนะ ไม่รู้สิ ผมรู้สึกว่าเป็นตัวเองมากกว่า แต่ในแง่หนึ่ง ลูกสาวผมเกลียดหนวดผมมาก เพราะเมื่อผมจุ๊บเธอทีไร เธอก็จะแบบ “พ่อหยุดเลย อย่าทำแบบนี้อีกนะ” แต่ถ้าเอาแบบที่ผมชอบ และถ้าเป็นไปได้ ผมคงอยากให้ตัวเองมีหน้าเด็กลงกว่านี้สักหน่อย

ฮัสตัน: ผมเห็นด้วยสุด ๆ เลย คือเมื่อเราโกนหนวด ลูก ๆ ก็จะมองมาที่คุณแล้วพูดว่า “ทำไมพ่อดูแปลก ๆ ไป? ทำไม ทำไม ทำไมหน้าพ่อดูหนา ๆ ดูแปลก ๆ คุณคือไหนเนี่ย?” เพราะฉะนั้นผมชอบแบบมีหนวดมากกว่าครับ

ฝาก ‘Expats’ หน่อย

บลู: ฉันอยากจะสวัสดีแฟน ๆ ชาวไทยทุกคน ฉันรักพวกคุณ และหวังว่าทุกคนจะสนุกกับซีรีส์เรื่องนี้นะคะ

‘Expats’ ซีรีส์มีทั้งหมด 6 ตอน สตรีมทุกวันศุกร์ และสามารถรับชม 2 ตอนแรกได้แล้ววันนี้ทาง Prime Video

 
 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส