นับถึงวันนี้ ‘Tropic Thunder’ หรือชื่อไทย ‘ดาราประจัญบาน ท.ทหารจำเป็น’ ก็มีอายุ 15 ปีแล้ว แต่ก็ยังเป็นหนังตลกเรื่องโปรดของหลาย ๆ คน และอยู่ใน 100 หนังที่ดีที่สุดของยุค 2000s อีกด้วย ‘Tropic Thunder’เป็นหนังตลกร้ายที่ตั้งใจเสียดสีวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด และอีกเหตุผลหนึ่งที่หนังเป็นที่จดจำก็เพราะเรื่องนี้มีนักแสดงอัดแน่นมาก ทั้ง เบน สติลเลอร์ (Ben Stiller) แจ็ก แบล็ก (Jack Black)และ แดนนี่ แม็กไบรด์ (Danny McBride) และอีกหลายคนที่พลิกบทบาทมาปรากฎตัวในเรื่องนี้ อย่างเช่น โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) แมทธิว แม็กคอนาเฮย์ (Matthew McConaughey) และ ทอม ครูซ (Tom Cruise)

มาถึงวันนี้ แจ็ก แบล็ก ได้ย้อนนึกว่า เพราะอะไรบ้างที่ทำให้ ‘Tropic Thunder’ ประสบความสำเร็จ และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม และที่สำคัญคือการแสดงของ ทอม ครูซ ที่สวมบทบาทสุดเซอร์ไพรส์อันเป็นที่จดจำ

ทอม ครูซ รับบทเป็น เลส กรอสแมน ผู้บริหารสตูดิโอที่กังวลว่าทุนสร้างที่เขาเทให้กับทีมงานภาพยนตร์ในเรื่องนี้จะต้องสูญเปล่า โดยไม่ได้คิดเป็นห่วงทีมนักแสดงที่กำลังตกอยู่ท่ามกลางอันตรายกลางป่าลึกแต่อย่างใด ในการสวมบทบาทเป็น เลส กรอสแมน นี้ ครูซได้แปลงโฉมไปแบบแทบจำไม่ได้เลย เขาสวมวิกหัวโล้น เพิ่มขนาดแขนขาให้ดูเป็นช่ายร่างอ้วน ผู้ชมบางคนอาจจะดูไม่ออกเลยว่านี่คือ ทอม ครูซ จนกระทั่งชื่อของเขาโผล่ขึ้นมาในเครดิตท้ายเรื่อง ล่าสุด แจ็ก แบล็ก ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Total Film เขาได้ย้อนเล่าถึงประสบการณ์ของเขาระหว่างที่แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมไปถึงบทบาทของครูซ

“บท เลส กรอสแมน นี่แทบจำกันไม่ได้เลยว่านี่คือ ทอม ครูซ ผมคิดว่าเขาตั้งใจใช้บทบาทนี้กระทบกระเทียบผู้บริหารสตูดิโอบางคนที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ผมไม่เคยรู้เลยว่าเขามีแง่มุมนี้อยู่ในตัวด้วย เขาน่ะเคยเล่นบทตลกมาบ้าง แต่ไม่ใช่แบบนี้เลย ไม่ได้จริงจังขนาดนี้ และไม่ใช่แบบที่ตัวตนเขาหายไปเลยแบบนี้”

ทอม ครูซ ในบท เลส กรอสแมน

ทางทีมผู้สร้างก็กังวลกันอยู่พอสมควร ว่าครูซจะสามารถเข้าถึงบทบาทของ เลส กรอสแมน ได้ไหม เพราะว่าก่อนที่จะมารับบทใน ‘Tropic Thunder’ ครูซก็เป็นทั้งนักแสดงแอ็กชันและดราม่า ตอนนั้นเขามีหนัง ‘Mission: Impossible’ มาแล้ว 3 ภาค และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จาก ‘Magnolia’ และ ‘Born on the Fourth of July’ แต่สำหรับบทใน ‘Tropic Thunder’ นี่ถือว่าอยู่นอกคอมฟอร์ตโซนของเขาเลย แต่สุดท้ายแล้วเขาก็สวมบทบาทนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นฉากที่ฮาที่สุดในหนังเรื่องนี้เลย ทำให้แฟน ๆ หลายคนอยากเห็นครูซลองแสดงหนังตลกอีก รวมถึงตัว แจ็ก แบล็ก ด้วย
“มันทำให้เราสงสัยว่าเมื่อไหร่เขาจะเล่นหนังตลกอีก ถ้าเขาเล่น เขาควรบอกให้ผมรู้ด้วย ผมขอโดดเข้าร่วมด้วยทันทีเลย”

ใน ‘Tropic Thunder’ นั้น ครูซและแบล็ก ไม่มีฉากที่ปรากฎตัวร่วมกันเลย แต่ถ้าทั้งคู่ได้มีโอกาสร่วมงานกันจริง ๆ มันจะเป็นคู่หูคู่ฮาที่ยอดเยี่ยมมาก แต่ถ้าพิจารณาถึงคิวงานของครูซในตอนนี้ แทบมองไม่เห็นเลยว่า โปรเจกต์ในจินตนาการของแบล็กจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าตอนนี้ครูซกำลังวุ่นอยู่กับ ‘ Mission: Impossible 8’ ที่วางกำหนดฉายไว้ในปี 2025 และยังมีภาพยนตร์ที่วางแผนจะถ่ายทำในอวกาศกับ Space X ซึ่งเตรียมการกันมาหลายปีแล้ว แล้วยังมีภาคต่อของ ‘Edge of Tomorrow’ ที่ เอมิลี่ บลันต์ พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นอยู่ และล่าสุดนี้ ครูซเพิ่งเซ็นสัญญากับ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ที่จะสร้างหนังอีกหลายเรื่องให้กับสตูดิโอนี้ บางที แจ็ก แบล็ก น่าจะใช้โอกาสนี้ ผลักดันให้ ‘Tropic Thunder 2’ เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ครูซทำให้กับ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ก็น่าจะเป็นไปได้นะ

ดู ทอม ครูซ ในบทบาท เลส กรอสแมน เต้นในฉากปิดท้ายเรื่อง

ที่มา : cinemablend