เคยรู้สึกบ้างไหมว่า เวลาที่ต้องการรับชมภาพยนตร์หรือซีรีส์สักเรื่องหนึ่ง ต้องมาคอยเช็กคอยลุ้นว่าจะลงฉายในสตรีมมิงเจ้าไหน จะเป็นเจ้าที่เราสมัครใช้บริการอยู่หรือเปล่า เรื่องแบบนี้จะหมดปัญหาแค่เพียงเปิด JustWatch

JustWatch เป็นทั้งหน้าเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์และซีรีส์ที่ให้รับชมผ่านบริการสตรีมมิงเจ้าดัง ๆ อาทิ เน็ตฟลิกซ์ (Netflix), ดิสนีย์พลัส (Disney+), แอปเปิลทีวีและแอปเปิลทีวีพลัส (AppleTV, AppleTV+) และอีกหลายบริการ สามารถเลือกดูลิสต์คอนเทนต์ได้ทั้งแบบทีละบริการ หรือจะเลือกค้นหาแบบเฉพาะเจาะจงเรื่องที่ต้องการชมก็ได้ โดยในบทความนี้ จะสาธิตการใช้งานทั้งรูปแบบหน้าเว็บไซต์และแบบแอปพลิเคชัน

JustWatch เวอร์ชันหน้าเว็บไซต์

เริ่มต้น เข้าเว็บไซต์ Justwatch.com แล้วพิมพ์เรื่องที่ต้องการรับชมที่ช่องค้นหาได้เลย หน้าเว็บจะรวบรวมผลการค้นหาขึ้นมาแสดงผล โดยแสดงทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ที่ตรงตามชื่อที่ค้นหา และจากชื่อเรื่องที่ใกล้เคียงกัน พร้อมทั้งขึ้นสถานะว่าเรื่องดังกล่าวนี้มีสตรีมที่บริการใด

เมื่อค้นหาจนเจอแล้ว ยังสามารถคลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องได้ เช่น เนื้อเรื่องฉบับย่อ, จำนวนตอน / จำนวนซีซัน, เรตติ้ง และยังแนะนำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องหรืออยู่ในแนวเดียวกันอีกด้วย

นอกเหนือจากการค้นหาเรื่องที่ต้องการรับชมแล้ว ยังสามารถค้นหาคอนเทนต์ที่มีทั้งหมดในสตรีมมิงเจ้านั้น ๆ ด้วยการคลิกไปที่ไอคอนของสตรีมมิงเจ้าที่ต้องการ หน้าเว็บจะดึงข้อมูลจำนวนเรื่องทั้งหมดที่มีในสตรีมมิงเจ้านั้น ๆ ขึ้นมาแสดง พร้อมทั้งขึ้นสรุปให้ว่า ณ ปัจจุบันที่ค้นหานั้น มีจำนวนคอนเทนต์ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์จำนวนกี่เรื่อง และการแสดงผลที่ว่านี้ จะอิงตามภูมิประเทศของผู้ใช้บริการ

เดี๋ยว Frieren ไปอยู่ในหมวด Science-Fiction ได้ยังไง

และยังสามารถเลือกดูคอนเทนต์ตามรูปแบบการชำระเงินที่ต้องการ (จ่ายรายเดือน / เช่าเพื่อชม / ฟรี) ได้อีกต่างหาก

JustWatch เวอร์ชันแอปพลิเคชัน

เมื่อมีเวอร์ชันเว็บ ก็ต้องมีเวอร์ชันแอปให้ใช้งานกันแบบง่าย ๆ บ้าง หลังจากที่ติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเปิดแอป หน้าแอปจะแนะนำให้เราสมัครใช้บริการ (ซึ่ง JustWatch นั้นฟรีอยู่แล้วเป็นทุนเดิม) จะสมัครหรือไม่สมัครก็ได้ หลังจากนั้นให้กดปุ่ม Next จะเข้าสู่หน้ารวบรวมบริการสตรีมมิงที่มีให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้จะเลือกเพื่อดูคอนเทนต์เฉพาะที่ต้องการหรือจะไม่เลือกก็ได้ หลังจากนั้นให้กดปุ่ม Done จะเข้ามาที่หน้าหลักของแอปนี้

ส่วนการใช้งานก็แบบเดียวกันกับเวอร์ชันหน้าเว็บไซต์ คือกดไอคอนแว่นขยาย แล้วพิมพ์เรื่องที่ต้องการลงไป

แต่ในการเลือกดูคอนเทนต์ทั้งหมดของสตรีมมิงเจ้านั้น ๆ จะต้องมาเลือกที่เมนู Popular หรือเมนู List แทน

สำหรับ JustWatch นั้น สามารถใช้บริการได้แบบฟรี ๆ ทั้งแบบหน้าเว็บไซต์ และแบบแอปพลิเคชัน สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปได้ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส

***