เกม ‘Helldivers 2’ วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาบนคอนโซล PS5 และ PC โดยทำยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดในวันแรกกว่า 80,000 คน แต่นอกเหนือจากความนิยมจากผู้เล่นแล้ว ยังเกิดกระแสแปลก ๆ ขึ้นตามมา นั่นก็คือตัวเกมส่งผลให้หนังไซไฟยุค 90’s อย่าง ‘Starship Troopers’ กลับมาเป็นกระแสบนโลกออนไลน์อีกครั้ง

โยฮัน ไพเลสต์ (Johan Pilestedt) ผู้กำกับเกม ‘Helldivers 2’ ได้แชร์โพสต์แสดงสถิติหนัง ‘Starship Troopers’ บนเอ็กซ์/ทวิตเตอร์ส่วนตัว พร้อมแสดงความเห็นว่า “เหลือเชื่อมาก!” ซึ่งในตอนที่เขาแชร์โพสต์นั้นตัวหนังกระโดดจากอันดับ 109 ไปที่อันดับ 45 แถมสถิติปัจจุบันตอนนี้ยังพุ่งไม่หยุดแตะอันดับ 19 แล้วเรียบร้อย

การจัดอันดับนี้จัดโดยเว็บไซต์ Television Stats ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลและเผยแพร่สถิติต่าง ๆ หลายด้านไม่ว่าจะเป็นหนัง ซีรีส์ นักแสดง ฯลฯ โดยอันดับที่ไพเลสต์แชร์ไปก็คือสถิติของ ภาพยนตร์ออนไลน์ยอดนิยม (Most popular movie online) นั่นเอง

หลังจากเกมวางจำหน่าย ตัวเกมได้จุดกระแสหนังไซไฟเรื่องนี้ให้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ด้วยความคล้ายคลึงกันในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกสำรวจดวงดาว การรวมทีมสู้รบกับเอเลี่ยนแมลง เป็นต้น ประเด็นความคล้ายนี้ทำให้ทั้งเกมและหนังเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ มีบางคนกลับไปดูหนังอีกครั้ง และอีกหลายคนที่ค้นหาหนังเรื่องนี้และได้รับชมเป็นครั้งแรก บางคนก็ยกความดีความชอบให้เกมที่ทำให้หนังกลายเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

ตามที่เราเคยเขียนบทความเรื่อง 10 หนังไซไฟแป้กตอนฉาย แต่ปัจจุบันกลายเป็นหนังคัลต์สุดคลาสสิก – #beartai ‘Starship Troopers’ ก็เป็นหนึ่งในหนังฟอร์มยักษ์ที่แป้กในช่วงเวลาที่มันออกฉาย เพราะกระแสเงียบกริบทั้งที่มีองค์ประกอบของหนังฟอร์มยักษ์ครบถ้วน อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป กาลเวลาได้พิสูจน์แล้วว่านี่คือหนึ่งในผลงานหนังไซไฟสุดคัลต์ที่หยิบมาดูเมื่อไรก็ยังถูกใจผู้ชมและยังคงความคลาสสิกอยู่เสมอ

ไม่ว่าจะเรื่องนักแสดง ซีจี บท และประเด็นการเมืองแสบ ๆ คัน ๆ ที่ถูกเล่าผ่านความตลกร้ายในหนังก็ตาม ที่สำคัญการสู้รบสุดระห่ำกับเอเลี่ยนแมลงที่ฉลาดเป็นกรดก็ยังทำได้เหนือชั้นเทียบได้กับหนังแอ็กชันไซไฟหลาย ๆ เรื่องในปัจจุบันเลยทีเดียว

ปัจจุบัน ‘Starship Troopers’ ยังไม่มีบริการสตรีมมิงในโซนประเทศไทย แต่ไม่แน่หากกระแสกลับมาแบบนี้ อาจมีสตรีมมิงสักรายนำเข้ามาให้พวกเราได้รับชมกันก็ได้

ที่มา: ign.com, Television Stats

***