เมื่อค่ำคืนของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเวลาของการมอบรางวัลที่สำคัญที่สุดในฟากฝั่งของบรรดาภาพยนตร์นอกกระแส และทีวีซีรีส์ที่โดดเด่นในรอบปี นั่นก็คืองาน อินดิเพนเดนท์ สปิริต อวอร์ด ครั้งที่ 39 ประจำปี 2024 (39th Independent Spirit Awards) โดยในปีนี้ ประเภทภาพยนตร์ ปีนี้ตกเป็นของหนังตัวเก็งแห่งปี ทั้ง ‘The Holdovers’, ‘American Fiction’ และ ‘Past Lives’ ที่คว้ารางวัลไปได้มากที่สุด ส่วนในฝั่งของประเภททีวีซีรีส์ ‘The Last of Us’ ซีรีส์ทริลเลอร์ดิสโทเปียของ HBO ที่สามารถคว้ารางวัลจากเวทีนี้ไป 2 รางวัล

โดย 1 ในรางวัลที่ซีรีส์ยอดเยี่ยมที่ดัดแปลงจากเกมของ PlayStation เรื่องนี้ได้ไป ก็คือสาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม (Best Supporting Performance in a New Scripted Series) ที่ตกเป็นของ นิก ออฟเฟอร์แมน (Nick Offerman) เจ้าของบท บิล (Bill) คู่รักเกย์ที่ปรากฏตัวในตอนที่ 3 ที่มีชื่อตอนว่า ‘Long, Long Time’ ซึ่งในสาขาเดียวกันนี้ เมอร์เรย์ บาร์ตเล็ตต์ (Murray Bartlett) ผู้รับบท แฟรงก์ (Frank) คู่รักของบิล ก็ได้เข้าชิงในสาขาเดียวกันด้วย

the last of us nick offerman - murray bartlett

และในระหว่างที่ออฟเฟอร์แมนกำลังขึ้นรับรางวัล เขาก็ได้มีโอกาสกล่าวสปีชรับรางวัลด้วย และสิ่งที่เขาได้กล่าวถึงก็คือความคิดเห็นของแฟน ๆ บางคนที่มีความคิดเกลียดการรักร่วมเพศ หลังจากที่ตอนนี้ของซีรีส์ออกฉาย เพราะไม่ใช่แค่วิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาจากซีรีส์ที่เพิ่มเติมมาจากเกม แต่กลับวิจารณ์โจมตีคนรักร่วมเพศ หนักข้อถึงขั้นโจมตีนักแสดงทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วยเลย ออฟเฟอร์แมนเลยใช้โอกาสนี้ในการตอบโต้ความคิดลบ ๆ เหล่านั้นอย่างเผ็ดร้อนบนเวที และเรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้อย่างเกรียวกราวหลังจากที่เขากล่าวจบ

“ขอบคุณทุก ๆ คนมาก ๆ ครับ ผมเองรู้สึกประหลาดใจมากที่ได้รับการเสนอชื่อ มันเป็นอะไรที่โคตรบ้าเลย และขอขอบคุณ HBO สำหรับความกล้าในการมีส่วนร่วมในขนบของการเล่าเรื่องที่มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง เป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความกล้า เมื่อตอนที่ผมเห็นพวกที่เกลียดชังคนรักร่วมเพศเดินมาหาผมแล้วพูดว่า ‘ทำไมคุณจะต้องทำให้มันเป็นเรื่องเกย์ด้วยล่ะ ? ‘ ผมเลยตอบกลับไปว่า ‘ก็เพราะว่ายังมีคนถามแบบที่แกถามแบบนี้อยู่ไงล่ะ มันไม่ใช่เรื่องราวของเกย์โว้ย แต่มันเป็นเรื่องราวของความรักน่ะ ไอ้โง่!'”

เรื่องราวของเกมในต้นฉบับ เรื่องราวของคู่รัก บิลและแฟรงก์นั้นถูกพูดถึงไว้แบบคร่าว ๆ เกี่ยวกับเรื่องราวของบิล ชายวัยกลางคนนิสัยขี้โมโห ที่มีปมอดีตเกี่ยวกับแฟรงก์ คนรักของเขาที่ใช้ชีวิตมานานกว่า 20 ปี ที่ตัดสินใจหนีออกจากบ้าน ก่อนจะตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองหลังจากที่ค้นพบว่าตัวเองติดเชื้อ ซึ่งในตอนนี้จะเล่าเรื่องราวความรักของทั้งคู่ที่เกิดขึ้นในอดีต และบทสรุปสุดท้ายในความรักของทั้งคู่

หลังจากซีรีส์ออกฉาย เสียงวิจารณ์แตกออกเป็น 2 ฝั่ง ทั้งคนที่ชอบในการตีความตัวละครสมทบในเกม เล่าถ่ายทอดชีวิตของคู่รัก LGBTQIA ออกมาได้อย่างงดงาม ในขณะที่มีบางคนวิจารณ์ว่าเป็นการยัดเยียดความหลากหลายทางเพศเข้ามาในเกม ซึ่งหนึ่งในคนที่เปิดเผยว่าชื่นชอบเรื่องราวของทั้งคู่ นั่นก็คือพ่อมดฮอลลีวูด สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ที่ประทับใจในความรักของทั้งคู่ จนถึงขั้นเคยส่งจดหมายชื่นชมซีรีส์ตอนนี้ไปถึง 2 ครีเอเตอร์ของซีรีส์ทั้งเครก มาซิน (Craig Mazin) และ นีล ดรักแมน (Neil Druckmann) โดยตรง

The Last of Us Nick Offerman and Murray Bartlett

ด้วยกระแสความชื่นชอบของตัวซีรีส์ ทำให้ตอนนี้ของซีรีส์ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ และส่งผลให้ได้รับรางวัลจากหลาย ๆ เวที 1 ในนั้นก็คือ รางวัลนักแสดงรับเชิญจากซีรีส์ดราม่ายอดเยี่ยม (Outstanding Guest Actor In A Drama Series) ที่ออฟเฟอร์แมนได้รับจากเวที Primetime Emmy Awards ทำให้นอกจากซีรีส์ ‘The Last of Us’ ซีซัน 2 ที่ตอนนี้มีกำหนดฉายในปี 2025 แล้ว

และเนื่องจากบทสรุปของตัวละคร 2 ตัวนี้ ก็ทำให้ทั้งคู่น่าจะไม่ได้กลับมาในซีซัน 2 ทำให้มีการพูดถึงซีรีส์ Spin-Off ที่เล่าเรื่องราวของบิลกับแฟรงก์โดยเฉพาะ ซึ่งทางฝั่งของออฟเฟอร์แมนเองก็เคยบอกไว้ว่าไอเดียนี้เคยถูกเสนอให้กับเบื้องบนของ HBO แล้ว ส่วนมาซินเองก็เคยเปิดเผยกว้าง ๆ ว่า ถ้าจะมีจริง ๆ ก็เป็นอะไรที่เขาเองไม่ขัดข้อง


ที่มา: Variety

***