สำหรับแฟน ๆ หนังสยองขวัญ จะต้องรู้จักแฟรนไชส์ภาพยนตร์ ‘Final Destination’ กันเป็นอย่างดี เป็นหนังสยองขวัญในในแนวแปลกใหม่ ไม่มีฆาตกรโหดสวมหน้ากาก แต่ผูกโยงกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ ที่แต่ละภาคจะเล่าเรื่องราวของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ที่สามารถรอดชีวิตมาได้จากอุบัติเหตุใหญ่ที่มีคนตายมากมาย เหมือนว่าพวกเขาเหล่านั้นหนีเงื้อมมือยมทูตมาได้ แต่แล้วยมทูตก็มาตามเอาชีวิตพวกเขาทีละคน ทำให้คนดูได้ลุ้นว่า ใครจะเป็นคนที่เสียชีวิตรายต่อไป แล้วจะจบชีวิตด้วยสาเหตุใด สยดสยองเพียงใด

ซึ่งเหตุการณ์ที่ผู้คนรอดชีวิตจากอุบัติเหตุแล้วต้องมาจบชีวิตภายหลังในระยะเวลาใกล้ ๆ กันแบบนี้ แม้จะเป็นเหตุบังเอิญ แต่ก็เป็นเรื่องราวที่ฟังดูเหลือเชื่อ เหมือนเป็นอาถรรพ์ที่ไม่มีอะไรพิสูจน์ได้ แต่กระนั้นก็มีเหตุการณ์อย่างในหนัง ‘Final Destination’ เกิดขึ้นเนือง ๆ ทั่วโลก นับมาตั้งแต่อดีตกาล ซึ่งผู้เขียนขอหยิบ 8 เหตุการณ์ ‘โกงความตาย แต่หนีไม่รอด’ จากทั่วโลกมาเล่าต่อกันฟัง

1.รอดจากเหตุเพลิงไหม้ไนต์คลับ 1 สัปดาห์ต่อมาตายด้วยอุบัติเหตุรถยนต์

เดือนมกราคม 2013 เจสซิกา เดอ ลิมา รอห์ล วัย 21 ปี เธอเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เธอกับเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันจัดปาร์ตี้รับน้องใหม่ที่ไนต์คลับ Kiss ในเมืองซานตามาเรีย ทางตอนใต้ของบราซิล และขายตั๋วกับเพื่อน ๆ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยเดียวกัน พอคืนวันจัดงานมาถึง เอเดรียอาโน สเตฟาเนล แฟนหนุ่มของเจสซิกา ที่อยู่ต่างเมืองก็เกิดลางสังหรณ์ไม่ดี โทรมาขอร้องให้เจสซิกาอย่าไปร่วมงานปาร์ตี้คืนนี้เลย และแล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริง หลังปาร์ตี้เริ่มได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในไนต์คลับ Kiss เมื่อวงดนตรีที่เล่นในงานจุดพลุ และทำให้เกิดเปลวไฟลุกไหม้ขึ้นบนหลังคาโฟมของคลับ และลุกลามไปทั่วทั้งคลับอย่างรวดเร็ว หลายคนเสียชีวิตจากการสูดควันเข้าไปจำนวนมาก อีกหลายคนเสียชีวิตจากการถูกเหยียบขณะหนีตาย สุดท้ายแล้วมีผู้เสียชีวิตมากถึง 238 ราย นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่เลวร้ายที่สุดในรอบทศวรรษ

หลังจากนั้น 5 วัน เจสซิกาก็ขับรถไปหาเอเดรียอาโนยังเมืองที่เขาทำงานอยู่ซึ่งอยู่ห่างออกไป 130 กม. อีก 2 วันต่อมาทั้งคู่ก็ขับรถกลับมาด้วยกัน หลังจากขับออกจากเมืองมาได้ไม่กี่กิโลเมตร รถ Volkswagon Golf ของทั้งคู่ก็ชนเข้ากับรถบรรทุก เจสซิกาเสียชีวิตทันที ส่วนเอเดรียอาโนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ในวันรุ่งขึ้น เขาจะอายุครบ 21 ปี


2.รอดจากเครื่องบินตกมาได้ แต่ดันมาโดนรถทับเพลิงทับตาย

6 กรกฎาคม ปี 2013 สายการบิน Asiana เที่ยวบิน 214 ตกที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก เครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้ สร้างความโกลาหลอย่างหนักหน่วง พนักงานต้อนรับบนเครื่องช่วยกันตัดเข็มขัดนิรภัยออกจากร่างผู้โดยสาร ผู้คนต่างกรูออกจากซากเครื่องด้วยสไลเดอร์ฉุกเฉิน เย่ หมิงหยวน นักเรียนสัญชาติจีนวัย 16 ปี เป็นคนหนึ่งที่ออกจากซากเครื่องมาได้ เธอได้รับบาดเจ็บจึงพาร่างตัวเองไปได้ไม่ไกล เย่ล้มลงบนพื้นห่างจากตัวเครื่องออกไป 10 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดแรกที่มาถึงฉีดโฟมเพื่อดับไฟ และกองโฟมจำนวนหนึ่งก็คลุมร่างเธอไว้ จากนั้นรถดับเพลิงด้วยโฟมคันแรกก็วิ่งออกจากที่เกิดเหตุไป

เมื่อรถดับเพลิงด้วยโฟมคันที่ 2 มาถึงที่เกิดเหตุและระดมฉีดโฟมเข้าใส่ตัวเครื่องบิน โดยไม่รู้เลยว่าภายใต้กองโฟมนั้นมีร่างของเย่อยู่ คนขับรถก็ถอยหลังรถมาทับร่างเธอจนเสียชีวิต กลายเป็นว่า ผู้โดยสาร 305 คนบนเครื่องรอดชีวิต มีเพียง แย่ หมิงหยวน และ หวัง หลินเจีย นักเรียนหญิงชาวจีน 2 คนเท่านั้นที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงซานฟรานซิสโกชุดแรกให้การภายหลังว่า ตอนมาถึงที่เกิดเหตุ เห็นเย่นอนขดตัวเหมือนกับทารก ทีแรกสันนิษฐานว่าเธอเสียชีวิตแล้ว แต่ผลการชันสูตรร่างของเย่ยืนยันว่าขณะนั้นเธอยังมีชีวิตอยู่


3.รอดจากเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้ามาตายในเหตุกราดยิงในโรงหนัง

3 มิถุนายน 2012 เกิดเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้า อีตัน เซนเตอร์ ในโตรอนโต ประเทศแคนาดา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 25 ปี และบาดเจ็บอีกรวม 7 คน เจสซิกา เรดฟิลด์ บลอกเกอร์สาววัย 24 ปี และเป็นผู้สื่อข่าวกีฬา เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงครั้งนั้น เธอเขียนเล่าประสบการณ์ระทึกบนบลอกของเธอว่า เธอซื้อเบอร์เกอร์มารับประทานตอน 18:20 น. แต่แทนที่เธอจะนั่งทานในศูนย์อาหาร เธอกลับเลือกออกมาข้างนอกห้างเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์
“เสียงปืนเงียบลงตอน 18:23 น. ถ้าฉันไม่ออกมาข้างนอก ฉันคงตกอยู่ท่ามกลางเหตุกราดยิง”

20 กรกฎาคม 2012 ได้ไปร่วมชมภาพยนตร์ ‘Dark Knight Rises’ รอบปฐมทัศน์ที่โรงภาพยนตร์ในเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด ซึ่งเธอได้ทวีตข้อความก่อนหนังฉายไม่กี่นาทีว่า
“เลยมา 20 นาทีแล้ว หนังก็ยังไม่ฉายเลย”
หลังจากหนังฉายไปได้ 30 นาที เจมส์ อีแกน โฮล์มส์ วัย 24 ปี ปาระเบิดแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชม แล้วก็เริ่มกราดยิง มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บจากการถูกยิง 58 คน

จอร์แดน กาวี น้องชายของเจสซิกาเล่าว่าเขาได้รับแจ้งข่าวร้ายนี้จากแม่
“ตอนประมาณ 02:15 น. ผมได้รับโทรศัพท์จากแม่ที่พูดจาตีโพยตีพายจนแทบฟังไม่รู้เรื่อง ได้ความว่าเจสซิกา พี่สาวของผมถูกยิงขณะไปดูหนัง ‘The Dark Knight Rise’ ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ผมสามารถติดต่อ เบรนต์ โลแวก เพื่อนพี่สาวผมได้ เพราะเป็นเพื่อนร่วมกันในเฟซบุ๊ก เบรนต์เล่าว่าเขาโดนยิงไป 2 นัดส่วนเจสซิกาโดนยิงไป 1 นัด แล้วอีกนัดก็ยิงเข้าที่หัวของเธอ”


4.รอดจากเหตุการณ์ 9/11 มาเสียชีวิตในเหตุการณ์เครื่องบินตกใน 2 เดือนต่อมา

11 กันยายน 2001 ผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ทำการยึดเครื่องบินพาณิชย์ได้ 4 ลำ ลำแรกพุ่งชนเวิลด์เทดเซ็นเตอร์ อาคารเหนือ ในกรุงนิวยอร์ก เครื่องบินลำที่ 2 พุ่งชนอาคารใต้ เครื่องบินลำที่ 3 ชนอาคารเพนตากอนในรัฐเวอร์จิเนีย ลำที่ 4 ตกในสนามขนาดใหญ่ในรัฐเพนซิลวาเนีย ห่างจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพียง 20 นาที คาดว่านักบินต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายจนเป็นเหตุให้เครื่องบินตกก่อนถึงเป้าหมาย เหตุการณ์ช็อกโลกนี้มีผู้เสียชีวิต 2,977 ราย นับเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินอเมริกา

แต่ในเหตุการณ์นี้ ก็ยังมีผู้รอดชีวิตจากใต้อาคารมาได้ 23 ราย ก่อนที่ตึกแฝดจะถล่มลงมา ในจำนวนนี้มี เจ้าหน้าที่กู้ภัยรวม 15 คน ที่ถูกส่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากที่ถูกเครื่องบินลำแรกพุ่งชน ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ 9/11 นี้ นับว่าเป็นผู้ที่โชคดีที่สุดในโลก และหนึ่งในนั้นก็คือ ฮิลดา โยลันดา มาโยล วัย 26 ปี เะอทำงานอยู่ในร้านอาหารที่อยู่ชั้นล่างของอาคารเหนือ มายอลเล่าว่าเธอได้ยินเสียงที่ส่อถึงความโกลาหลขึ้นรายล้อมตัวเธอ เธอจึงตัดสินใจวิ่งหนีออกมาจากอาคาร โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ เธอกล่าวว่าเธอโชคดีมากที่รอดชีวิตมาได้จากเหตุการณ์ร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย

เกือบ 2 เดือนจากนั้น แม่ของมายอลพาลูก 2 คนของมายอลบินไปพักผ่อนที่สาธารณรัฐโดมินิกัน และมายอลจะบินตามไปในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา มายอลขึ้นเครื่อง อเมริกัน แอร์ไลน์ เที่ยวบิน 587 จากสนามบิน JFK ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2011 แต่แล้วเมื่อถึงเวลา 9:16 น. หลังเครื่องบินขึ้นได้แค่ 10 นาที เครื่องบินก็ตกลงบนพื้นถนน 131 ในเมืองควีนส์ กรุงนิวยอร์ก ผู้โดยสาร 260 คน เสียชีวิตทั้งหมด รวมถึงประชาชนที่เดินอยู่บนพื้นถนนอีก 5 คนก็เสียชีวิตไปด้วย


5.สมาชิกคนเดียวของทีมบาสเกตบอลที่รอดจากเหตุเครื่องบินตก มาเสียชีวิตเพราะอุบัติรถยนต์ใน 2 สัปดาห์ต่อมา

ในวันที่ 13 ธันวาคม 1977 ทีมบาสเกตบอล ของมหาวิทยาลัยเอแวนส์วิลล์ เดินทางด้วยเครื่องบินดักลาส DC-3 จากสนามบินในเมืองเอแวนส์วิลล์ รัฐอินดีแอนา เพื่อไปแข่งในทัวร์นาเมนต์ Middle Tennessee Blue Raiders หลังบินขึ้นได้ไม่นาน เครื่องบินก็เสียการควบคุมและตกลงกระแทกพื้น ผู้โดยสารและลูกเรือ 29 ชีวิต เสียชีวิตทั้งหมด เดวิด เฟอร์ วัย 18 ปี นักเล่นน้องใหม่ในทีม เกิดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าก่อนกำหนดบินไม่นาน ทำให้เขาไม่ได้ร่วมบินไปด้วยในเที่ยวบินนี้

2 สัปดาห์จากเหตุการณ์เครื่องบินตก เดวิด และ ไบรอน น้องชายของเขา ไปเล่นบาสเกตบอลด้วยกันในช่วงวันหยุด ขณะที่ทั้งคู่ขับรถกลับบ้านมาด้วยกัน ขณะขับผ่านเมืองนิวตัน รัฐอิลลินอยส์ ก็เกิดอุบัติเหตุรถชนกับรถอีกคันที่คนขับเมา เดวิด และ ไบรอน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เป็นผลให้ทีมบาสเกตบอลเอแวนส์วิลล์ในปีนั้นเสียชีวิตหมดทั้งทีม


6.พ่อลูกรอดจากเหตุเครื่องบินตก 4 ปีต่อมาก็ต้องมาตายด้วยเหตุเครื่องบินตก

เมื่อปี 2007 เอลซี เจ. “บัด” วอร์เรน วัย 70 ปี และ ฟิลลิส จีน ไรดิงส์ วัย 52 ปี บินด้วยเครื่องบินทดลองที่วอร์เรนผู้พ่อเป็นคนสร้างเอง โดยใช้เครื่องยนต์เชฟโรเลต ทั้งคู่บินขึ้นจากสนามบินมอนโร เคาน์ตี้ กรุงนิวยอร์ก เพื่อไปดูการแสดงทางอากาศที่เมืองเทมเพิล รัฐเท็กซัส หลังบินขึ้นไม่กี่นาทีทั้งคู่ก็เห็นควันในห้องนักบิน ซึ่งเกิดจากท่อน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุด พ่อลูกตัดสินใจลงจอดฉุกเฉินในทุ่งหญ้า พอลงจอดได้เครื่องบินก็เกิดไฟลุกไหม้ พ่อลูกและผู้โดยสารอีก 3 คน กระโดดออกมาจากเครื่องได้ทันหวุดหวิด ก่อนที่ห้องนักบินจะเกิดไฟลุกท่วม

ผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้ 4 ปี พฤษภาคม 2011 รอบนี้พ่อลูกบินด้วยเครื่อง Ravin 500 ที่วอร์เรนประกอบขึ้น แต่ครั้งนี้ทั้งคู่ไม่รอดชีวิต เครื่องบินของทั้งคู่ตกและระเบิดในพื้นที่ป่าทึบ ห่างจากสนามบินคอนโร ในเท็กซัส ออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องแผ้วทางไปเพื่อถึงจุดที่เครื่องบินตก วอร์เรนเคยทำงานบริษัทโบอิ้ง และเคยเป็นผู้รับเหมาช่วงให้กับองค์การนาซา เขาจึงมีความสามารถในการประกอบเครื่องบิน


7.หญิงอิตาลีรอดตายหวุดหวิดจากเหตุเครื่องบินตก มาตายด้วยอุบัติเหตุรถยนต์อีกไม่กี่วันต่อมา

โจฮันนา กันธาเลอร์ ข้าราชการบำนาญวัย 64 ปี และ เคิร์ต สามีของเธอ มาเที่ยว ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล วันที่ 31 พฤษภาคม 2009 ทั้งคู่พลาดเที่ยวบิน Air France 447 ที่จะบินไปยังปารีส แต่แล้วเที่ยวบินนั้นก็ประสบอุบัติเหตุ ตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติก ผู้โดยสาร 228 คน เสียชีวิต แต่กู้กลับมาได้เพียง 30 ร่าง แม้ว่าทางการฝรั่งเศสจะใช้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ออกค้นหาและสืบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ส่วนโจฮันนาและสามีบินออกจากบราซิลอย่างปลอดภัยในวันถัดมา

วันที่ 11 มิถุนายน 2009 โจฮันนา กันธาเลอร์ และ สามี ขับรถอยู่ในเมืองคุฟซไตน์ ประเทศออสเตรีย เกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักไปพุ่งชนเข้ากับรถบรรทุกที่วิ่งสวนทางมา โจฮันนาเสียชีวิตทันที ส่วนเคิร์ตบาดเจ็บสาหัส


8.เด็กน้อยรอดชีวิตจากพายุทอร์นาโด แต่ต้องกลับมาจบชีวิตเพราะโดนหมาพิตบูลขย้ำ

หนูน้อยเพศชายผู้โชคร้ายวัย 5 ขวบนี้ ครอบครัวของเขาต้องเผชิญกับพายุทอร์นาโด ที่พัดถล่มเมืองมัวร์ ในรัฐโอคลาโฮมา เมื่อเดือนพฤษภาคม 2013 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 24 ราย ลินน์ ไกลิง วัย 50 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนของครอบครัวนี้ จึงอาสารับตัวหนูน้อยมาดูแลที่บ้านในเมืองเจสซีวิลล์ รัฐอาคันซอ ส่วนพ่อแม่ของหนูน้อยยังต้องอยู่ที่เมืองมัวร์ เพื่อสำรวจความเสียหายของบ้าน

11 มิถุนายน ขณะที่หนูน้อยนั่งสวมรองเท้าอยู่ข้าง ๆ กับไกลิง เขาก็เริ่มร้องไห้งอแง สุนัขพิตบูลของไกลิงที่มีขนาดตัวใหญ่ถึง 68 กก. ได้ยินเสียงร้องของเด็กก็วิ่งเข้ามาในห้องและพุ่งเข้ากัดหนูน้อยทันที
“เด็กร้องไห้งอแง แล้วหมามันมองว่านั่นคือเสียงที่เป็นภัยคุกคามต่อนายหญิงของมันก็เลยพุ่งเข้าจู่โจม” รองนายอำเภอ สก็อตต์ ฮิโนโจซา กล่าว
สื่อ ABC news รายงานว่าหนูน้อยบาดเจ็บสาหัสจากแผลที่ศีรษะและลำคอ หลังจากถูกนำตัวส่งที่โรงพยาบาลเมอร์ซี แพทย์ก็ระบุว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว

แม้ว่าระหว่างเกิดเหตุชุลมุน ไกลิงก็พยายามแยกหมาออกจากร่างเด็กแล้ว ตัวเธอก็ถูกกัดไป 2 แผล

แมรี่ บัวร์นิวัล หนึ่งในผู้พิพากษาด้านสันติภาพของเทศมณฑลการ์แลนด์ และเป็นหัวหน้าคณะกรรมการควบคุมสัตว์ให้ความเห็นว่า
“หมาตัวนี้เป็นหมาผสมพิตบูลและมาสทิฟ เป็นหมาของลูกชายเธอ ซึ่งเธอดูแลให้ในขณะที่เขาถูกส่งตัวไปรับราชการทหารในต่างประเทศ”
“ซึ่งเธอก็ไม่รู้เท่าทันถึงความแข็งแกร่งของหมาตัวนี้ เป็นสถานการณ์ที่คนอ่อนแออย่างเราไม่สามารถรับมือกับหมาที่เป็นสายพันธุ์ดุร้ายเช่นนี้ได้”
และนั่นทำให้ไม่มีการดำเนินคดีกับไจลิง ส่วนเจ้าหมาตัวนี้ หลังจากกัดหนูน้อยมันก็วิ่งเตลิดออกจากบ้านไป แต่แล้วมันก็ถูกเพื่อนบ้านยิงตาย

ที่มา : oddee