จากที่ก่อนหน้านี้ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ประกาศเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าเขาจะไม่กลับมารับบท Iron Man หรือ Tony Stark ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลอีกต่อไปแล้ว หลังจากที่เขาปิดฉากบทนี้อย่างสวยงามใน ‘Avengers: Endgame’ เมื่อปี 2019 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่เพิ่งผ่านมานี้ Esquire ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ดาวนีย์ จูเนียร์ ด้วยการยิงคำถามตรงเป้าไปว่า เขาจะกลับสู่จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลหรือไม่ ? ดาวนีย์ จูเนียร์ ตอบว่า

“ผมกลับไปอย่างมีความสุขครับ เพราะมันคือส่วนสำคัญของดีเอ็นเอของผมไปแล้ว บทบาทนั้นมันเลือกผม แล้วดูสิ ผมจึงมักพูดอยู่เสมอว่า ‘อยาได้เดิมพันตรงข้ามกับ เควิน ไฟกี เด็ดขาด’ เพราะคุณจะแพ้แน่นอน เขาเป็นเจ้าของบ้าน เขาชนะเสมอล่ะ”

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ บนปก Esquire เล่มล่าสุด

ไม่ใช่มีแค่ ดาวนีย์ จูเนียร์ เท่านั้น ที่เคยประกาศชัดว่าเขาจะไม่กลับมาเป็น Iron Man อีกแล้ว เพราะแม้แต่ เควิน ไฟกี (Kevin Feige) เอง ก็เคยยืนยันชัดเจนด้วยเช่นกัน เมื่อปีที่แล้ว ที่หนังมาร์เวลกำลังอยู่ในช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง นักข่าว Vanity Fair ยิงคำถามกับไฟกีว่ามีแผนจะดึงตัว ดาวนีย์ จูเนียร์ กลับมาเป็น Iron Man เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้หรือไม่ แม้ว่า Iron Man ได้ยอมสละชีพตัวเองไปแล้วบนจอเพื่อปกป้องจักรวาล ในวันนั้นไฟกีตอบว่า
“เราจะเก็บช่วงเวลานั้นไว้ แล้วจะไม่ไปแตะต้องมันอีก เราทุกคนทำงานกันอย่างหนักต่อเนื่องมาหลายปีเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น ฉะนั้น อย่างไรก็ตามเราจะไม่ใช้เวทมนตร์ใด ๆ มายกเลิกฉากนั้น”

แต่แล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ในฮอลลีวูด โดยเฉพาะในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลที่ยังคงอยู่ในช่วงพหุจักรวาล จะเขียนอะไรให้เกิดขึ้นก็ยิ่งง่าย

เหตุเพราะในช่วง 2-3 ปีมานี่ มาร์เวลประสบปัญหาหนัก ทั้งหนังและซีรีส์ที่ออกฉายในโรงภาพยนตร์และ Disney+ ต่างไม่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องรายได้และเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์และผู้ชม นับตั้งแต่ ‘She-Hulk’, ‘Ant-Man: Quantumania’ และที่รุนแรงสุดก็คือ ‘The Marvels’ เมื่อปีที่แล้วนี่ ที่สร้างสถิติที่ไม่น่ายินดีด้วยการเป็นหนังที่ทำรายได้แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์มาร์เวล จากนี้ไปก็ต้องรอลุ้นผลลัพธ์ของ ‘Deadpool & Wolverine’ หนังมาร์เวลเรื่องเดียวที่จะออกฉายในปีนี้

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์, กวินเน็ธ พัลโธรว และ จอน ฟาฟโรว์

การกลับมาของ Iron Man อาจจะพา เพปเพอร์ พ็อตต์ บทบาทของ กวินเน็ธ พัลโธรว (Gwyneth Paltrow) กลับมาด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวพัลโธรวเองก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ Esquire ไว้ในบทสัมภาษณ์เดียวกันว่า เธอย้อนเล่าประสบการณ์ตอนที่รับบทนี้ว่า แม้ว่าบทของเธอจะเป็นทั้งภรรยาและผู้ช่วยของ โทนี่ สตาร์ก ก็ตาม แต่เธอก็เลิกอ่านและจดจำนี้ไปแล้ว เพราะว่าเวลาแสดงนั้น ดาวนีย์ชอบด้นสดเป็นประจำ

“มันเกิดกระบวนการทำงานขึ้นมาเพื่อการนี้ ซึ่งมีผู้กำกับ จอน ฟาฟโรว์ และโรเบิร์ต และตัวฉัน ที่เข้าไปในรถเทรลเลอร์ของจอนในตอนเช้า แล้วโรเบิร์ตก็บอกว่า ‘ผมจะไม่พูดคำนี้หรอกนะ โยนมันทิ้งไปได้เลย’ ‘พอเป็นแบบนี้เราก็ต้องเกลากันสด ๆ ตอนนั้นเลยทั้งในเทรลเลอร์แล้วก็ระหว่างถ่ายทำ’ “

“ฉันคิดว่าการที่จะทำให้โรเบิร์ตรู้สึกดีมีชีวิตชีวาขึ้นมันได้ บทมันจะต้องมีความรู้สึกแปลกใหม่ และเขามักทำให้มันแปลกใหม่ด้วยการคิดมันขึ้นมาใหม่เดี๋ยวนั้น บทพูดหลาย ๆ ประโยคที่เป็นที่จดจำนั้นมักเพิ่งเขียนขึ้น 10 นาที ก่อนที่เราจะแสดงจริง”

แต่ก่อนที่เราจะได้เห็น ดาวนีย์ จูเนียร์ กลับมาสวมชุดเกราะ ทอง-แดง อีกครั้ง เขามีแผนการจะกลับไปรับบท เชอร์ล็อก โฮล์มส์ อีกครั้งใน ‘Sherlock Holmes 3’ กับผู้กำกับ เด็กซ์เตอร์ เฟลตเชอร์ (Dexter Fletcher) ซึ่งโปรเจกต์อยู่ในขั้นตอนเตรียมงานสร้าง แต่สำหรับแฟน ๆ ดาวนีย์ จูเนียร์ เตรียมพบกับเขาใน ‘The Sympathizer’ ซีรีส์ที่สร้างจากนวนิยายรางวัลพูลิตเซอร์ เรื่องราวเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม มีกำหนดสตรีมมิงทาง HBO วันที่ 14 เมษายนนี้แล้ว

ที่มา : USAtoday Movieweb