‘Freaky Friday’ หนังครอบครัวคอมเมดี้ ออกฉายเมื่อปี 2003 มีชื่อไทยว่า ‘ศุกร์สยอง สองรุ่นสลับร่าง’ เล่าเรื่องราวของ เทสส์ ผู้เป็นแม่ รับบทโดย เจมี่ ลี เคอร์ติส (Jamie Lee Curtis) และ แอนนา ผู้เป็นลูกสาวของเธอ รับบทโดย ลินด์เซย์ โลฮาน (Lindsay Lohan) หลังจากที่แม่ลูกมีปากเสียงกันในร้านอาหารจีน พอตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่ก็พบว่าแม่และลูกสลับร่างกัน หนังประสบความสำเร็จอย่างมากทางด้านรายได้ ทำเงินทั่วโลกไปถึง 160 ล้านเหรียญ ส่วนคอร์ติสและโลฮานก็ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ชมและนักวิจารณ์ในเรื่องฝีมือการแสดง เคอร์ติสนั้นคว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ทางด้านภาพยนตร์ประเภทเพลงหรือตลกไปจากบทบาทนี้

แม้ว่าหนังจะประสบความสำเร็จทั้งเวทีรางวัลและรายได้ แต่กลับต้องใช้เวลากว่า 20 ปี ถึงจะได้เห็นอนาคตของหนังภาคต่อ ซึ่ง เจมี่ ลี เคอร์ติส เป็นผู้หนึ่งที่ผลักดันให้เกิดหนังภาคต่อ เคอร์ติสแสดงความปรารถนาอย่างเด่นชัดว่าเธอต้องการกลับมารับบทเทสส์อีกครั้ง เมื่อเดือนตุลาคม 2022 เคอร์ติสเผยว่าเธอเป็นคนส่งพล็อตเรื่อง ‘Freaky Friday 2’ ให้ทางดิสนีย์พิจารณา

“ฉันได้เขียนถึง Disney เพราะฉันมีเพื่อนอยู่ใน Disney ด้วย ตอนนั้นฉันได้ร่วมงานใน ‘Haunted Mansion’ เวอร์ชันใหม่ของพวกเขา ฉันเสนอว่า รอบนี้ขอให้ฉันได้เป็นคุณย่า! ให้ฉันเป็นคุณย่าแก่ ๆ คนหนึ่งที่ต้องสลับร่างกับลูกสาว ฉะนั้นรอบนี้ลินด์เซย์ก็จะได้เป็นคุณย่าสุดเซ็กซี่บ้าง ซึ่งเธอก็ยังมีความสุขอยู่กับ มาร์ก ฮามอน ในทุก ๆ รูปแบบที่คุณจะสามารถมีความสุขกับ มาร์ก ฮามอน ได้ ฉันน่ะอยากเห็นลินด์เซย์เป็นคุณย่าสุดฮอตนะ ส่วนตัวฉันก็ต้องพยายามหาทางจัดการกับลูก ๆ ของฉัน ฉันอยากลองเป็นคุณแม่เฮลิคอปเตอร์ในโลกปัจจุบันดูบ้าง” (พ่อแม่เฮลิคอปเตอร์ (helicopter parent) พ่อแม่ที่เจ้ากี้เจ้าการลูกจนมากเกินไป)

และแผนการของเคอร์ติสก็เป็นผลสำเร็จจนได้ พฤษภาคม 2023 ดิสนีย์ประกาศว่า ‘Freaky Friday 2’ ได้เข้าสู่ขั้นตอนกำลังพัฒนาแล้ว แต่แล้วโปรเจกต์ก็เจอปัญหาประท้วงหยุดงานของสมาคมนักเขียนบทและนักแสดงเมื่อปีที่ผ่านมา ในเดือนตุลาคม 2023 เคอร์ติสออกมาประกาศยืนยันอีกครั้งว่า ‘ไม่ต้องเป็นกังวล’ หนังภาคต่อจะต้องสำเร็จเสร็จสิ้น มาถึงตอนนี้ เราใกล้จะได้เห็นชีวิตของเทสส์และแอนนาในอีก 2 ทศวรรษถัดมากันแล้ว

แอนดรูว์ กันน์ ซึ่งรับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อปี 2003 จะสร้างภาคต่อร่วมกับคริสติน เบอร์จากดิสนีย์ แอน มารี แซนเดอร์ลิน จะเป็นผู้อำนวยการสร้างบริหาร จอร์แดน ไวส์ (Jordan Weiss) มือเขียนบทที่เคยเขียนบท ทีวีซีรีส์ ‘Harley Quinn’ มารับหน้าที่ หนังมีกำหนดจะเริ่มถ่ายทำในลอสแองเจลิสช่วงซัมเมอร์นี้

แอนดรูว์ กันน์ ผู้อำนวยการสร้างจากภาคแรก จะตามมารับหน้าที่เดิมในภาคต่อนี้ ร่วมกับ คริสติน เบอร์ ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยว ‘Freaky Friday 2’ รู้กันแค่เพียงว่าหนังจะเปิดกล้องกันในช่วงซัมเมอร์นี้ หนังได้ตัวผู้กำกับแล้วคือ นิชา กานาตรา (Nisha Ganatra) จาก ‘Late Night’, ‘The High Note’

หนังภาค 2 นี้จะขยายขอบเขตความยุ่งเหยิงให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยการสลับร่างกันถึง 4 ร่าง รอบนี้เราจะได้เห็น
“แอนนา (ลินด์เซย์ โลฮาน) และเทสส์ (เจมี่ ลี เคอร์ติส) สลับร่างกับเด็กสาววัยรุ่น 2 คน คือ ฮาร์เปอร์ ลูกสาวของแอนนา และลิลี่ ลูกสาวของเอริค คู่หมั้นของเธอ ซึ่งอายุ 14 ปี ด้วยกันทั้งคู่”

เมื่อต้นเดือนเมษายนนี้เอง เคอร์ติสโพสต์ภาพคู่ ตัวเธอและโลฮานลงบนอินสตาแกรมของเธอ พร้อมแคปชันว่า “DUH! FFDEUX!” แล้วแท็กดิสนีย์อีกด้วย ซึ่งเป็นการประกาศยืนยันความคืบหน้าของโปรเจกต์ ‘Freaky Friday 2’

ที่มา : movieweb