คำเตือนบทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาของ ‘มหาเวทย์ผนึกมาร’ ในฉบับมังงะ

ว่าไงไอ้เด็กเว*

ไอ้หนูแกมันกระจอก

สารพัดคำด่าที่ตัวร้ายหลักของ ‘Jujutsu Kaisen’ อย่างเรียวเม็ง สุคุนะ ใช้ด่าทออิตาโดริ ยูจิ ผู้เป็นพระเอกของเรื่อง แม้ว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตัวร้ายจะเกลียดตัวเอกของซีรีส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวร้ายดันถูกผนึกไว้ในร่างกายของตัวเอกตั้งแต่เริ่มเรื่อง ทว่ากรณีของสุคุนะมันออกจากพิเศษกว่าเรื่องอื่นน่ะสิ

มหาเวทย์ผนึกมาร เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับคำสาป และผู้ใช้พลังไสยเวทย์ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นเกิดจากการที่อิตาโดริ ยูจิ ได้กินวัตถุต้องสาปซึ่งเป็นนิ้วของราชาปีศาจสุคุนะเข้าไป นั่นทำให้สุคุนะคืนชีพขึ้นมาในร่างของอิตาโดริ ยูจิ ทว่าแม้สุคุนะจะคืนชีพกลับมาได้ แต่เขากลับติดอยู่ในร่างของยูจิซะงั้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นดั่งไม้เบื่อไม้เมา ท่ามกลางความวุ่นวายของการปัดเป่าคำสาปที่ต้องเผชิญหน้าภายในเรื่อง

เมื่อมองย้อนกลับไปในการ์ตูนโชเน็น ก็มักเป็นเรื่องปกติที่พระเอกมักจะมีพลังแฝงของปีศาจภายในตัว ไม่ว่าจะเป็น Naruto ที่อุสึมากิ นารูโตะมีปิศาจจิ้งจอกเก้าหางคุรามะ, Bleach ที่คุโรซากิ อิจิโกะ มีฮอลโลว์อย่างไวท์ หรือย้อนกลับไปอย่าง Parasyte ที่อุซุมิก ชินอิจิ จะมีปรสิตอย่างมิกกี้อยู่ในมือ ซึ่งแม้ตัวละครเหล่านี้จะเป็นไม้เบื่อไม้เมากันในช่วงแรก จนแทบตึงใส่กัน แต่ในช่วงท้ายพระเอกก็จะร่วมใจกับปีศาจในร่างกายเพื่อต่อกรกับเหล่าร้ายในเรื่อง จนกลายเป็นสหายรักที่ขาดไม่ได้ 

แต่ไม่ใช่กับมหาเวทย์ผนึกมาร

เพราะปีศาจที่อยู่ในร่างตัวเอกอย่างเรียวเม็ง สุคุนะนั้นเลวโดยสันดาน แม้กระทั่งจนท้ายเรื่องก็ยังคงเหยียดหยามตัวเอกอย่างอิโดริ ยูจิอยู่ร่ำไป โดยไม่มีทีท่าว่าจะกลับใจเหมือนปีศาจในเรื่องอื่น ทว่าในขณะที่สุคุนะคอยแต่จะเหยียดหยาม และหัวเราะใส่ยูจิทุกครั้งที่มีโอกาส แต่สุคุนะกลับเป็นตัวละครที่มีทัศนคติกับตัวละครอื่นในแง่บวก เพราะมันยินดีที่จะกล่าวว่าประทับใจในความแข็งแกร่งของผู้อื่น แม้จะอ่อนแอเพียงใด หรือถ้าให้พูดง่าย ๆ หากไม่ใช่ยูจิแล้ว สุคุนะก็ดูจะให้เกียรติคู่ต่อสู้ทุกคนที่มันสู้ด้วยอยู่เสมอ จนกลายเป็นอีกหนึ่งความประทับใจที่ทำให้แฟนการ์ตูนหลายคนชอบในสุคุนะ

หากเอาเข้าจริงแล้ว สุคุนะนับเป็นหนึ่งในตัวร้ายไม่กี่ตัวในโลกการ์ตูนที่มักพูดจาให้เกียรติคู่ต่อสู้อยู่ตลอดเวลา แม้มันจะยังไม่ได้เอาจริง แต่ก็ไม่เคยดูแคลนคู่ต่อสู้เลยสักครั้ง เห็นได้ชัดจากการที่พูดปลอบประโลมคำสาปอย่างโจโกะว่า ‘จงภูมิใจเพราะเจ้าน่ะแข็งแกร่ง’ หรือการบอกกับอาจารย์โกะโจ ซาโตรุตอนที่ชนะได้ว่า ‘จะไม่มีวันลืมเขาชั่วชีวิต’ แล้วทำไมสุคุนะที่ให้เกียรติคู่ต่อสู้ขนาดนั้น กลับจงเกลียดจงชัดยูจิมากมายกันนะ

1. ตัวตนแห่งความแตกต่าง

เพื่อเข้าใจถึงความเกลียดชังที่สุคุนะมีต่ออิตาโดริ ยูจิแล้ว เราจะต้องรู้จักต้นกำเนิดอันมืดมนของราชาแห่งคำสาปตนนี้ซะก่อน 

สุคุนะ คือตัวแทนแห่งความมืด ตัวตนของมันเรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมแห่งปัญหา หายนะ และความอาฆาตพยาบาท มันไม่ใช่เพียงคำสาปที่เกิดจากความทุกข์เท่านั้น แต่มันเป็นมรดกตกทอดจากอดีตกาลที่ใครได้ยินชื่อก็ต้องหนาวสั่น และด้วยความน่ากลัวนี่แหละที่ทำให้สุคุนะถูกจารึกในฐานะราชันคำสาป

ในทางกลับกันอิตาโดริ ยูจินั้นคือตัวละครที่ถูกสร้างให้เป็นเส้นขนาน เขาคือแสงสว่างผู้ยังยืนหยัดปัดเป่าคำสาปร้าย ยูจิเป็นคนที่อบอุ่นกับคนรอบกายอยู่เสมอ ไม่ว่าจะสูญเสียพวกพ้องมากแค่ไหน เขาก็ยังคงสู้สุดใจ นั่นทำให้ยูจินั้นเป็นดั่งพระอาทิตย์ที่ส่องแสง จนแฟน ๆ เรียกว่า ‘พ่อไมโครเวฟ’ เพราะแม้ชีวิตจะต้องพลิกผัน จนเข้าสู่โลกแห่งคำสาป แต่เขาก็จะยังคงแน่วแน่กับทางตรงหน้าโดยไม่สั่นคลอน 

2. เด็กหนุ่มผู้หักหน้าราชา

เมื่อมองดี ๆ การอยู่ในจุดสูงสุด ทำให้ในรอบพันปีไม่มีใครที่สามารถหักหน้าสุคุนะให้ต้องรู้สึกเสียหน้าได้เลยสักครั้ง ทว่าอิตาโดริ ยูจิกลับเป็นตัวละครที่ทำให้สุคุนะรู้สึกอับอายได้ เพราะมันเริ่มมาจากการที่สุคุนะถูกขังอยู่ในร่างของยูจิ แต่สุคุนะกลับคุมร่างกายของยูจิไม่ได้เลยทั้งที่ตนเป็นราชาคำสาป สิ่งนี้ก็ทำให้มันหงุดหงิดอย่างมาก ดังนั้นแล้วเวลาที่สุคุนะควบคุมร่างของยูจิได้ มันจึงมักออกมาอาละวาด เข่นฆ่าผู้คนเพื่อให้ยูจิรู้สึกแค้นใจ

จริง ๆ แล้ว สุคุนะเองก็เคยคิดจะญาติดีกับยูจิ ทว่ายูจินั้นก็ไม่สนใจ เพราะรู้ว่าสุคุนะคือคำสาปที่อันตราย และในขณะที่สุคุนะชวนยูจิคุย หรือโม้เรื่องในอดีตให้ฟัง เจ้าพระเอกของเราก็ทำเป็นหูทวนลมซะงั้น ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ราชาคำสาปรู้สึกเสียหน้าอย่างมาก

3. ภาชนะผู้กักขัง

ในเนื้อเรื่องเองก็ได้มีการเปิดเผยมาว่า ความจริงแล้วแม่ของอิตาโดริยูจินั้นโดนครรภ์คำสาปอย่างเคนจาคุสิง นั่นจึงทำให้เคนจาคุจึงนับเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดยูจิในเวลาเดียวกัน โดยเคนจาคุนั้นสร้างยูจิขึ้นมาเพื่อเป็นภาชนะที่ใช้สำหรับกักขังสุคุนะตั้งแต่แรก ซึ่งนี่แหละคือจุดที่ทำให้เจ้าแก่หงุดหงิดเป็นอย่างมาก เพราะเคนจาคุทำให้สุคุนะถูกกักขังในร่างเด็กหนุ่มโดยไม่เต็มใจนั่นเอง

4. สายเลือดที่จงเกลียดจงชัง

ไม่เพียงแค่ฝั่งแม่ แต่ในฝั่งพ่อของยูจินั้นก็มีความลับที่ซ่อนอยู่เช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในตอนที่สุคุนะยังเป็นทารก โดยในเวลานั้นแม่ของสุคุนะเผชิญภาวะอดอยาก แต่เธอดันท้องลูกแฝดซะอย่างนั้น ดังนั้นแล้วสุคุนะที่อยู่ในครรภ์ของแม่จึงได้กินแฝดอีกคนเข้าไปก่อนที่มันจะได้เกิดออกมา

ทว่าวิญญาณแฝดของสุคุนะกลับเวียนว่าย มาเกิดใหม่เป็นพ่อของยูจิ และนั่นทำให้พ่อของยูจิจึงนับว่าเป็นญาติทางวิญญาณกับสุคุนะ และก็ได้ส่งต่อพลังกับความแข็งใสให้กับยูจิอีกที ซึ่งนี่แหละที่ทำให้อิตาโดริ ยูจิ พระเอกของเรื่องคือหนึ่งในคนที่สืบพลังมาจากสุคุนะ และยิ่งยูจิแข็งแกร่งเท่าไหร่ สุคุนะก็ยิ่งไม่ชอบใจที่ยูจิสามารถเรียนได้ไวเท่านั้น

5. การปะทะกันของอุดมการณ์

สุคุนะคือราชันคำสาปที่สนุกกับการสังหาร ความบันเทิงของมันคือการทำลายล้าง นั่นทำให้เราเห็นว่าตัวตนของสุคุนะ ขับเคลื่อนด้วยความกระหายอำนาจอย่างไม่รู้จักพอ ในทางกลับกันอุดมการณ์ของยูจินั้นคือการใช้พลังเพื่อปกป้องผู้อื่น ซึ่งสุคุนะมองว่าความเห็นอกเห็นใจของยูจิคือความอ่อนแอ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการแสวงหาอำนาจสูงสุดของมัน นั่นทำให้สุคุนะเกลียดชังในแนวคิดที่ตรงกันข้ามของยูจิ

เมื่อเรื่องราวของมหาเวทย์ผนึกมารเดินทางมาถึงช่วงท้าย เราก็จะพบว่าชะตากรรมของสุคุนะ และยูจิจะยิ่งมีความเกี่ยวข้องกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ทั้งคู่จะมีความเกลียดชังซึ่งกัน และกัน แต่ว่ากันตามตรงหากไร้ซึ่งยูจิ สุคุนะก็อาจไม่ได้คืนชีพ หรือหากไร้ซึ่งสุคุนะ ยูจิก็ไม่มีทางปลดล็อกพลังแฝงที่ซ่อนเร้นอยู่ในกายได้ ซึ่งการห้ำหั่นของทั้งคู่จึงไม่เพียงแต่เป็นเชื้อเพลิง ที่เติมไฟความสนุกให้กับเรื่องราวในช่วงท้าย แต่ยังทำให้เราเห็นว่าในที่สุดทั้งคู่ก็กลายเป็นคู่ต่อสู้ที่สมศักดิ์ศรีพระเอก และบอสกันสักที 

ไม่ว่าการเดินทางของสุคุนะ และอิตาโดริ ยูจิจะไปสู่จุดสิ้นสุดแบบไหน เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาทั้งคู่คืออีกหนึ่งตัวเอก และบอสในโลกการ์ตูนที่สร้างสีสันอันน่าจดจำให้กับเมหาเวทย์ผนึกมาร จนยากที่จะลืมเลือน