นิโคลาส โจเซฟ ฟิวรี่ ผู้บังคับการหน่วยชิลด์ ที่เราคุ้นเคยกันดีจากจักรวาลหนังมาร์เวล ตั้งแต่เขาปรากฏตัวครั้งแรกในฉากเครดิตจาก Iron Man (2008) เอกลักษณ์เด่นของเขาก็คือชายผิวสีหัวล้านเลี่ยนและมีสายคาดปิดตาซ้าย ไม่เคยมีการเล่าถึงสาเหตุที่นิคสูญเสียตาซ้ายมาก่อน จนกระทั่งการมาถึงของ Captain Marvel ที่ย้อนไปเล่าเรื่องราวปี 1995 ในวัยที่นิคยังหนุ่มแน่น และตาทั้ง 2 ข้างยังใช้การได้ดีอยู่ และที่ไม่คาดคิดก็คือมีเหตุการณ์ที่นิคเสียตาซ้ายของเขาไป และเป็นการสูญเสียที่รู้สึกว่าไม่สมศักดิ์ศรีของระดับผู้บังคับการหน่วยชิลด์เอาเสียเลย

และแน่นอนว่าสาเหตุการเสียดวงตาซ้ายแบบนี้ถูกเขียนขึ้นมาใหม่สำหรับจักรวาลหนังเท่านั้น แล้วนิค ฟิวรี่ ในจักรวาลหนังสือการ์ตูนนี่เสียตาซ้ายไปเพราะอะไรล่ะ จะสมศักดิ์ศรีผู้บังคับการหน่วยชิลด์มั้ยนะ การจะตอบคำถามนี้ต้องมีถึง 3 คำตอบ เหตุก็เพราะ”มาร์เวล”นั้นมีหลายจักรวาลมาก ตอนนี้จักรวาลในหนังมีแค่จักรวาลเดียว แต่ในโลกหนังสือการ์ตูนนั้นมีหลายจักรวาลซ้อนกันอยู่ และนิค ฟิวรี่ นั้นก็มีตัวตนอยู่ถึง 3 จักรวาล และทั้ง 3 ตัวตนนั้นก็เสียตาซ้ายไปไม่เหมือนกัน จะเล่าให้ฟังทั้ง 3 จักรวาลเลยครับ

นิค ฟิวรี่


นิค ฟิวรี่ รายแรกรายดั้งเดิมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดย สแตน ลี และ แจ๊ค เคอร์บี้ เป็นทหารอเมริกันผิวขาว เขามีการ์ตูนของตัวเองชื่อ “Sgt. Fury and his Howling Commandos” ออกมาในปี 1963 เป็นเรื่องราวของนิคกับหน่วยปฏิบัติการของเขาในสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วนิคก็มาปรากฏตัวในโลกยุคใหม่ในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วย S.H.I.E.L.D แต่ในช่วงห่างระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 จนมาเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยชิลด์นี่ล่ะ ที่นิคอยู่ดี ๆ ก็ใส่ผ้าปิดตาโดยไม่บอกเล่าสาเหตุ

ในปี 1966 ถึงจะมีการเผยสาเหตุในการสูญเสียตาซ้ายของนิคในหนังสือการ์ตูน “Sgt. Fury and the Howling Commandos #27” ระหว่างที่นิคนำหน่วยของเขารบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เผชิญหน้ากับทหารนาซี หนึ่งในทหารนาซีเขวี้ยงระเบิดมือมาใส่กลุ่มของนิค ด้วยหน้าที่หัวหน้าที่ปกป้องลูกน้อง นิคกระโดดคว้าระเบิดแล้วเขวี้ยงกลับ แต่ก็ไม่ไวพอระเบิดกลางอากาศสะเก็ดระเบิดทำให้ตาซ้ายนิคบาดเจ็บรุนแรง จากจุดนั้นทำให้นิคพลัดแยกจากลูกน้อง และติดค้างอยู่ในพื้นที่ศัตรูอยู่หลายวัน ช่วงเวลานั้นทำให้อาการบาดเจ็บที่ดวงตารุนแรงมากขึ้น เมื่อพาตัวเองกลับมาถึงหน่วยได้ แพทย์ให้คำแนะนำว่านิคจะต้องหยุดรบและพักฟื้นเป็นเวลานับปีเพื่อให้ดวงตาหายดี หรือถ้าเขายังดึงดันที่จะออกไปรบต่อ นิคจะต้องสูญเสียตาซ้ายตลอดไป ถึงตรงนี้เราคงรู้แล้วว่าคำตอบแบบพระเอกของนิคจะเลือกทางไหน?

อัลติเมต นิค ฟิวรี่


ปี 2000 มาร์เวล เปิดจักรวาลใหม่ในชื่อ “Ultimate Marvel imprint” ในจักรวาลนี้ทางทีมงานเลือกหยิบตัวการ์ตูนดัง ๆ ของมาร์เวลมาเล่าใหม่ ในทิศทางที่แปลกใหม่ เรื่องราวใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี นิค ฟิวรี อยู่ด้วย ,นิค ในจักรวาลนี้เป็นชายผิวสี หัวล้าน และมีสายคาดปิดตาซ้าย มีภาพลักษณ์ละม้าย ซามูเอล แอล. แจ็คสัน แฟน ๆ การ์ตูนเลยเชียร์ทางมาร์เวลว่าถ้ามีการสร้างภาพยนตร์ก็น่าจะให้ ซามูเอล แอล.แจ็คสัน มารับบทเป็น นิค ฟิวรี่ นะ แล้วจากนั้นไม่กี่ปี เราก็ได้เห็น ซามูเอล แอล.แจ็คสัน ปรากฏตัวในจักรวาลหนังมาร์เวลในบท นิค ฟิวรี่ จริง ๆ ด้วย

นิค ฟิวรี่ ในจักรวาลนี้ก็มีเรื่องราวสาเหตุที่เขาสูญเสียตาซ้ายเช่นกัน เป็นปฏิบัติการร่วมของนิค กับเหล่า เอ็กซ์-เม็น ในหนังสือการ์ตูน Ultimate X-Men #11 ออกเมื่อปี 2001 นิคไปรับในสงครามอ่าว เขาได้รับมอบหมายให้คุ้มกันรถบรรทุกระหว่างเดินทางในคูเวต โดยไม่มีการแพร่งพรายว่าอะไรอยู่ในรถบรรทุกคันนั้น ทุกคนทราบเพียงว่าเป็นอาวุธลึกลับของทางทหารบก ในชื่อ Weapon X แต่แล้วขบวนรถก็โดนทหารอิรัคโจมตี นิค ฟิวรี่ โดนแรงระเบิดบาดเจ็บสาหัสและสูญเสียตาซ้าย ท่ามกลางซากของรถบรรทุกที่โดนระเบิดก็ปรากฏร่างของวูล์ฟเวอรีน ออกมาช่วยแบกร่างของนิค ฟิวรี่กลับฐานทัพอย่างปลอดภัย แต่สุดท้ายโครงการ”Ultimate Marvel imprint” ก็ไม่ประสบความสำเร็จ แล้วหยุดผลิต ทำให้ อัลติเมต นิค ฟิวรี่ ก็หายไปจากจักรวาลมาร์เวล

นิค ฟิวรี่ จูเนียร์


ในปี 2011 จักรวาลหนังกำลังเดินหน้าไปได้ดีกับ Avengers ทางจักรวาลการ์ตูนก็เดินหน้าไปในทิศทางเรื่องราวของตัวเองเช่นกัน และมีการเปิดตัวละครใหม่อีก 2 ตัว รายแรกคือเจ้าหน้าที่ ฟิล โคลสัน ตัวละครที่รู้จักกันดีในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วย S.H.I.E.L.D.ที่ฉบับการ์ตูนดึงตัวตนจากหนังมาใส่ในการ์ตูนด้วย และอีกรายคือ นิค ฟิวรี่ จูเนียร์ ที่ปรากฏตัวในชื่อ มาร์คัส จอห์นสัน แรกเริ่มเลย มาร์คัส ไม่รู้ว่าเขาคือลูกชายของ นิค ฟิวรี่ แต่โชคร้ายที่ “ลาเวียธาน” องค์กรร้ายสืบรู้ตัวตนที่แท้จริงของมาร์คัส จอห์นสัน เสียก่อน องค์กรลาเวียธานมีความแค้นฝังลึกกับ นิค ฟิวรี่ เลยจับมาร์คัส ไปทรมานและทำร้ายตาซ้ายของมาร์คัส แต่ก็โชคดีที่ ฟิล โคลสัน ไปช่วยมาร์คัส ออกมาได้ และบอกให้มาร์คัส รู้ว่าพ่อที่แท้จริงของเขาคือ นิค ฟิวรี่ เมื่อมาร์คัส รู้ความจริงเลยขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกของหน่วย s.h.i.e.l.d.ทำงานเคียงคู่กับฟิล โคลสัน และจากนั้น นิค ฟิวรี่ จูเนียร์ ก็กลายสถานะเป็น นิค ฟิวรี่ ตัวหลักของจักรวาลนี้ต่อไป ช่วย นิค ฟิวรี่ ผู้พ่อก็หายสาบสูญไปหลังจากเหตุการณ์ “Original Sin” ในปี 2014

ครบแล้วครับทั้ง 3 นิค ฟิวรี่ อ่านแล้วลองเปรียบเทียบดูกับเหตุการณ์ที่นิค ฟิวรี่ เสียตาซ้ายไปในจักรวาลหนังมาร์เวลดูนะ ว่าเหตุการณ์ไหนเท่สุด สมศักดิ์ศรีนิค ฟิวรี่ ที่สุด