เราขอชื่นชมในความเสื่อมขั้นสุดของวงดนตรีวงนี้ ที่แค่อ่านชื่อก็สั่นสะท้อนไปถึงทรวง “HE MEN CROWN” จากค่าย macrowave ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศศักดา ความฮา กล้า บ้าบิ่น ด้วยการปล่อยบทเพลงที่มีชื่อว่า “KODOMO” อันเล่าถึงความสับสนในชีวิตที่แม่ใช้ไปซื้อโคโดโมะ แต่กลับไปซื้อ อายิโนโมโตะแทน มันก็เลยต้องระบายความอัดอั้นตันใจผ่านท่วงทำนองอันร้อนแรง ดุเด็ด เผ็ดมันแบบเจร็อคที่ดูราวกับกำลังประทับทรง X Japan อยู่ แต่เป็น X Japan ในเวอร์ชั่นที่กำลังเป็นไส้ติ่งอักเสบ

ก่อนที่จะมาต่อกับซิงเกิ้ลถัดมาที่มีชื่อเดียวกันกับวงว่า “HE MEN CROWN” คราวนี้เหมือนจะเปลี่ยนวิญญาณประทับจาก X Japan มาเป็น Queen และวงฮาร์ดร็อคแทน ด้วยบทเพลงร็อคอันหนักแน่น ที่เปิดมาด้วยท่อนอินโทรอารมณ์ที่ชวนให้นึกถึง Bohemain Rhapsody  กับเสียงร้องฮีที่แหลมสูงบาดไส้ ก่อนจะไประเบิดพลังร็อคในท่อนฮุคพร้อมภาพกระสวยอวกาศที่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้านภากาศ ทำให้เราได้แต่รำพึงในใจว่านี่มันอะไรกัน  เนื้อร้องทั้งเพลงมีแต่ ฮี เม็น คราวๆ โอ้ว สุดยอดจริงๆ

กลับมาคราวนี้พวกเขามาพร้อมเหงาจนปวด…(Hurt eggs)”  บทเพลง เหงา เศร้า อ่อนไหว ชวนปวดเป็นซิงเกิ้ลเพลงช้าเพลงแรกของพวกเขา  ที่บอกเล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่เหงาเกินทนไหวเหงาเหลือเกิน เหงาจนเดินไม่ไหว เหงาจน ปวดไข่ ดันซึ่ง พวกเขา “HE MEN CROWN” ได้ตั้งใจสร้างสรรค์ ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง ผสมเสียง ผสมออกจากใจ ผสมความรักออกมาจากหัวใจ ผสมลงไปในทุ่งข้าวสาลี  (อะไรจะขนาดนั้น

เป็นบทเพลงที่ซุกซ่อนความหมายเอาไว้ได้อย่างลึกซึ้ง มีการใช้สัญญะแทนความหมาย อย่างแค่เปิดมา 3 ช็อตแรกก็บอกเราแล้วว่าต้นเหตุของความเหงานั้นคืออะไร  ก่อนที่จะมาขยายรายละเอียดของความเหงาเพื่อให้เราเข้าใจว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน แต่เท่าที่รู้คือดูไปแล้วก็ขำไป รู้สึกทึ่งกับเสียงร้องสุดเหงาที่เลื่อนไหลไปกับท่วงทำนองสุดเปลี่ยวจากการบรรเลงเดี่ยวเปียโน  ฟังแล้วเหงาจับใจ เหงาไปถึงเลยทีเดียว

ข้าวแกง”กะหรี่”

ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา รู้แต่ว่าอย่าผวนดีกว่า

ช่างเศร้าจริงๆน้องเค้าไม่ลดราคา

เพราะฉันเหงาเหลือเกิน เหงาจนเดินไม่ไหว

เหงาจน ปวดไข่ ดัน

เพราะฉันเหงาเหลือเกิน เหงาจนเดินไม่ได้

เหงาจน แทบขาดใจตาย

นอกจากนี้ยังมีความฮา อีกมากนัก อาทิเช่น ท่อน bridge ก่อนเข้าโซโล่ที่ร้องว่าชีวิตเป็นของเรา พี่ตูนเคยบอกจากนั้นก็เข้าสู่ท่อนโซโล่ที่ได้อารมณ์ในเพลงและอารมณ์ภาพเหมือนกับใน “November Rain” ของ Guns N’ Roses ที่ Slash เดินออกมาโซโล่ตรงพื้นที่อันรกร้างว่างเปล่านอกโบสถ์ โดยมีการใส่คำบรรยายใต้ภาพด้วยว่าโซโล่อันแสนไพเราะนอกจากนี้ยังมีมุกปวดไข่ เสียง 2 เสียง 3 อีก บอกเลยว่าดูไปฮาไปจริงๆครับ

ต้องบอกว่าในยามที่ชีวิตต้องการความบันเทิงใจ วง He Men Crown คือวงที่มอบสิ่งนั้นให้ ซึ่งจากซิงเกิ้ลล่าสุดนี้ได้ทำให้เรายังมั่นใจว่า พลังความสร้างสรรค์ของพวกเขายังไม่มอดดับลงง่ายๆ และจะมีความเสื่อม ฮา บ้าบออะไรรอเราอยู่อีกมากมายนัก ซึ่งเราคงต้องติดตามตอนต่อไปกันครับ

แต่ตอนนี้ไปเหงาจนปวด…” กับพวกเขากันเลยครับ

Play video