หนังฮอลลีวูดมักจะมีพื้นที่อย่างกว้างขวาง สำหรับการสำรวจประเด็นทางสังคมและประเด็นเชิงจิตวิตยาที่น่าสนใจ หนังสงครามและหนังที่มีตัวละครเป็นทหารหาญเป็นหนังอีกประเภทที่ถูกหยิบมาสร้างอยู่เรื่อย ๆ แต่ผู้สร้างและผู้เขียนบทก็ไม่เคยถึงทางตันในการเลือกเรื่องมาเล่า แง่มุมหนึ่ง หนังทหารและสงครามส่วนมากของฮอลลีวูด จะโปรหรือเข้าข้างฝั่งทหารอเมริกันด้วยกันเอง แต่อีกแง่มุมนั้น ทหารก็เป็นมนุษย์ที่รู้สึกรู้สาและมีทำดีทำชั่วเฉกเช่นคนธรรมดาทั่วไป แต่เมื่อทหารที่แข็งแกร่งด้วยพลัง อำนาจ กลายมาเป็นฆาตกรหรือผู้กระทำความผิดเสียเอง เรื่องราวนั้นก็จะกลายเป็นหนังดรามาที่ชวนตะลึงให้คนดูคาดไปไม่ถึง และต่อไปนี้คือ 5 หนังที่ทหาร (กลาย) เป็นฆาตกร เต็มไปด้วยพล็อตชวนช็อกคนดู ที่ส่วนใหญ่แม้จะเป็นหนังที่สร้างมานานแล้ว แต่ก็ยังดูสนุกมาจนถึงทุกวันนี้

1. A Few Good Men (1992)

A Few Good Men (1992)

A Few Good Men (1992)

  • นักแสดง: Tom Cruise, Jack Nicholson, Demi Moore, Kevin Bacon, Kiefer Sutherland
  • ผู้กำกับ: Simon West (When Harry Met Sally…, Misery, The American President)
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: เข้าชิงออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สมทบชายยอดเยี่ยม (Jack Nicholson), ผสมเสียงยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 95/ 149 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: หนังที่ระดมทีมนักแสดงขั้นเทพระดับตำนาน และสะท้อนถึงความบ้าอำนาจของทหารที่กองทัพให้ความสำคัญมากกว่าชีวิตพลทหารสักคนหนึ่ง หนังว่าด้วยเหตุการณ์ในกองทัพเมื่อพลทหาร “วิลเลี่ยม ซานดิอาโก” เกิดเสียชีวิตในฐานทัพจากการถูกพลทหารอีกสองคนคือ สิบตรีแฮร์โรลด์ ดอว์สัน และพลทหารเลาว์เดน ดาวนีย์ซ่อมรุ่นน้อง ด้วยการเข้าไปมัดมือมัดเท้า เอาเศษผ้ายัดใส่ปากเขาจนทำให้เสียชีวิตหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น จากการชันสูตรศพพบว่าเขาถูกวางยาพิษที่ผ้ายัดปาก เบื้องหลังคือ พลทหารซานดิอาโกดันไปรู้เรื่องที่สิบตรีดอว์สันยิงปืนข้ามแนวรั้ว จากเขตสหรัฐฯ เข้าไปในเขตคิวบาและซานดิอาโกขู่ว่าจะเปิดโปง จึงนำไปสู่การลงโทษทางวินัยแบบลับ ๆ ที่ไม่มีอยู่ในระเบียบของกองทัพ สิบตรีดอว์สันและพลทหารดาวนีย์ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมไปโดยปริยาย ทว่าทั้งสองยืนกรานว่า “พวกเขาทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา” พวกเขาจึงไม่ควรจะผิด ร้อยโท “แดเนียล แคฟฟี่” (Tom Cruise) ทนายความหนุ่มของกองทัพที่ดูไม่เอาไหน ต้องเข้ามาว่าความเรื่องนี้เป็นคดีแรกด้วยการพยายามสืบสวนหาความจริงว่า ทหารชั้นผู้ใหญ่คนไหนเป็นผู้บงการ? โดยมีนาวาโทโจแอนน์ กัลลาเวย์ (Demi Moore) เข้ามาช่วยเหลือ ความยากคือ ต้นเหตุดูจะเชื่อมโยงไปยังนายทหารระดับนายพล (Jack Nicholson) ซึ่งยากที่จะสู้รบปรบมือด้วย

2. The General’s Daughter (1999)

The General's Daughter (1999)

The General’s Daughter (1999)

  • นักแสดง: John Travolta, James Cromwell, Timothy Hutton, James Woods, Leslie Stefanson
  • ผู้กำกับ: Simon West (Con Air, Lara Croft: Tomb Raider, The Expendables 2)
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: ไม่มี
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 95/ 149 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: หนังที่สะท้อนถึงผลลัพธ์อันโหดร้ายของการเมืองในกองทัพและการเหยียดเพศหญิงภายในหมู่ทหาร เมื่อ “อลิซาเบธ” ลูกสาวของนายพลโจเซฟ แคมป์เบลล์ (James Cromwell) ถูกพบเป็นศพในสภาพเปลือยกลายฐานทัพฟอร์ด แม็คคัลลัม ทำให้ “พอล เบรนเนอร์” (John Travolta บทนี้เคยถูกเสนอให้กับ Michael Douglas และ Bruce Willis แต่ทั้งสองคนปฏิเสธ) เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนมือดีถูกตามตัวมาสืบหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ และใครคือฆาตกรตัวจริง การตามปมหาหลักฐานทางวัตถุถือว่าโอเค แต่จุดที่เด่นขึ้นมาก็คือ “การตามปมหาหลักฐานทางจิตใจ” พอลไม่ได้แค่สะสมจิ๊กซอว์หลักฐานครบแล้วจะพบคำตอบ แต่ยังมีปมทางจิตใจทั้งของผู้ตายเองและของทุกคนในฐานทัพเผยออกมาเรื่อย ๆ ทั้งการหาวัตถุพยานและการสืบสวนก็บ่งชี้ว่า ฆาตกรก็อยู่ในหมู่ทหารนี่เอง แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือ ฆาตกรกลับเป็นบุคคลที่พอล (และคนดู) จะคาดไปไม่ถึง

3. Hunter Killer (2018)

Hunter Killer (2018)

Hunter Killer (2018)

  • นักแสดง: Gerard Butler, Gary Oldman, Michael Nyqvist, Common, Toby Stephens
  • ผู้กำกับ: Donovan Marsh
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: ไม่มี
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 40 / 31 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: เรือดำน้ำอเมริกัน USS Arkansas ที่เพิ่งได้ “โจ กลาสส์” (Gerard Butler)  กัปตันเรือคนใหม่ซึ่งลูกเรือทุกคนไม่เคยทำงานด้วย แต่ได้ยินแต่กิตติศัพท์เรื่องความอวดดีมาคุมเรือ เรือลำนี้ได้รับมอบหมายให้ไปสืบหาการหายไปอย่างลึกลับของเรือดำน้ำอเมริกันอีกลำหนึ่งในทะเลเขตแดนของรัสเซีย เมื่อถึงที่เกิดเหตุก็พบว่าเรืออเมริกันถูกยิงด้วยตอร์ปิโด ใกล้เคียงบริเวณนั้นเองก็พบเรือดำน้ำของรัสเซียที่ถูกวางระเบิดจากภายในจมอยู่ด้วยเช่นกัน โจได้ช่วย “แอนโดรพอฟ” กัปตันเรือดำน้ำรัสเซียที่รอดชีวิตและเก็บไว้เป็นเชลยศึก ขณะเดียวกันเหตุการณ์บนภาคพื้นดิน เกิดการรัฐประหารประธานาธิบดีรัสเซียโดยกลุ่มทหารตัวร้ายนำโดยรัฐมนตรีกลาโหม ที่กระหายอำนาจและอยากก่อสงครามโลกครั้งที่ 3 กับสหรัฐอเมริกา ฝั่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่มีหัวหน้าเสนาธิการความมั่นคงเป็นหัวหอกก็อยากรบด้วยเช่นกัน เพราะไม่อยากรอถูกโจมตีก่อนฝ่ายเดียว โจต้องลอยลำเรือดำน้ำผ่านดงทุ่นระเบิดปากอ่าวทะเลรัสเซีย ภายใต้ความช่วยเหลือของแอนโดรพอฟที่ยังน่าสงสัยว่าจะเชื่อใจกันได้หรือไม่ เพื่อไปรอรับประธานาธิบดีรัสเซียที่ถูกจับเป็นตัวประกันเพื่อช่วยเหลือลงเรือดำน้ำมา

4. Courage Under Fire (1996)

Courage under Fire

Courage under Fire

  • นักแสดง: Denzel Washington, Meg Ryan, Matt Damon, Scott Glenn, Sean Astin
  • ผู้กำกับ: Edward Zwick (The Last Samurai, Jack Reacher: Never Go Back, Legends of the Fall)
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: ไม่มี
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 46 / 100 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: หนังที่ทำให้นึกถึงหนังในตำนานที่เล่าผ่านคำให้การของหลายฝักฝ่ายจากเหตุการณ์เดียวกันอย่าง “ราโชมอน” เมื่อผู้การ “นาธาน เซอลิ่ง” (Denzel Washington) ทหารระดับบังคับบัญชาการรบ ครั้งหนึ่งในสนามรบเขาพลาดออกคำสั่งยิงรถถังฝ่ายเดียวกันเองเป็นเหตุให้เพื่อนทหารของเขาเสียชีวิต ผู้ใหญ่ระดับสูงของกองทัพช่วยปกปิดเรื่องให้โดยแถลงว่า รถถังดังกล่าวถูกข้าศึกยิง จากเหตุการณ์นี้ทำให้เซอลิ่งรู้สึกผิดอย่างมากที่ตัวเองไม่สามารถพูดความจริงต่อหน้าครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ ส่วนอีกส่วนของเรื่อง เล่าถึงตอนที่เซอลิ่งได้รับมอบหมายงานให้ไต่สวนการมอบเหรียญกล้าหาญให้แก่ ผู้กอง “คาเร็น” (Meg Ryan) ซึ่งเสียชีวิตในขณะที่ติดอยู่ในวงล้อมข้าศึก ปัญหาคือระหว่างที่เขาลงมือไต่สวนทหารในเหตุการณ์ ก็ต้องพบว่าแต่ละคนให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกันเหมือนต้องการจะปกปิดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการตายของคาเร็น แล้วความจริงคืออะไรกันแน่?

5. Rules of Engagement (2000)

Rules of Engagement (2000)

Rules of Engagement (2000)

  • นักแสดง: Samuel L. Jackson, Tommy Lee Jones, Guy Pearce, Ben Kingsley, Anne Archer
  • ผู้กำกับ: William Friedkin (The French Connection, The Exocist)
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: ไม่มี
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 60 / 71 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: เมื่อสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศเยเมน ถูกผู้ประท้วงจำนวนมากปิดล้อม พันโท เทอร์รี่ ชิลเดอร์ส (Samuel L. Jackson) ได้รับคำสั่งให้นำกองกำลังนาวิกโยธินเข้าไปควบคุมความปลอดภัยภายในสถานทูต ชิลเดอร์สสั่งให้ลุกน้องพาเอกอัครราชฑูตและครอบครัวอพยพออกทันที ท่านเอกอัคราชทูตปลอดภัย แต่ผู้ประท้วงจำนวน 83 คน รวมทั้งเด็กและผู้หญิงถูกสังหารเรียบ ผลจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ชิลเดอร์สต้องขึ้นศาลทหารด้วยข้อหาสังหารพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ เขาชี้แจงว่าผู้ประท้วงติดอาวุธและเปิดฉากยิงเข้ามาในสถานทูตก่อน เขาตกเป็นแพะรับบาปที่ถูกรัฐบาลปรักปรำ  ชิลเดอร์สจึงหันไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนเก่า “เฮย์ ฮอดเจส” (Tommy Lee Jones) เข้ามาเป็นทนายเพื่อช่วยเขาจากการถูกตั้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้

6. Shooter (2007)

Shooter (2007)

Shooter (2007)

  • นักแสดง: Mark Wahlberg, Michael Pena, Danny Glover, Kate Mara
  • ผู้กำกับ: Antoine Fuqua (Olympus Has Fallen, The Equalizer, Traning Day)
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: ไม่มี
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 61 / 95 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: แม้ว่าทหารสไนเปอร์ระดับมือแม่นปืนจะไม่ใช่ฆาตกรที่แท้จริง แต่ก็ตกเป็นแพะรับบาปกันตั้งแต่ต้นเรื่อง หนังที่มีการดัดแปลงเป็นซีรีส์ในภายหลังด้วยเรื่องนี้ เล่าถึงเรื่องของ “บ๊อบ ลีห์ แสวกเกอร์” (Mark Wahlberg) อดีตพลแม่นปืนสอดแนมนาวิกโยธิน หลังจากวางมือจากการเป็นทหาร เขาได้รับการทาบทามจากพันเอก “ไอแซ็ค จอห์นสัน” (Danny Glover) นายทหารที่มีอำนาจทางการเมืองกล่อมเขาว่าประเทศชาติยังต้องการตัวเขา หลังจากเขาล่วงรู้แผนลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสวกเกอร์จึงต้องใช้ความสามารถเข้ามาหยุดแผนร้ายดังกล่าว ก่อนที่จะรู้ตัวว่ากลายเป็นแพะในแผนการก็เมื่อสายไปแล้ว หนังสะท้อนเรื่องของการคอรัปชัน และการใช้อำนาจของกลุ่มนักการเมืองผู้ฉ้อฉลที่ใช้อำนาจทางการทหารไปในทางที่ผิดอีกด้วย

7. Green Zone (2010)

Green Zone (2010)

Green Zone (2010)

  • นักแสดง: Matt Demon, Jason Isaacs, Amy Ryan, Brendan Gleeson, Greg Kinnear
  • ผู้กำกับ: Paul Greenglass  (The Bourne Ultimatum, Captain Phillips, United 93)
  • บทบาทบนเวทีรางวัล: ไม่มี
  • ทุนสร้าง/รายได้รวมทั่วโลก: 100 / 154 ล้านเหรียญฯ
  • เนื้อหาแสนสะเทือนใจ: “รอย มิลเลอร์” (Matt Demon) นายทหารหัวหน้าหน่วยตรวจสอบอาวุธในสงครามอิรัก ได้รับหน้าที่ตรวจหาคลังอาวุธขนาดใหญ่ที่เชื่อว่าซุกซ่อนอยู่ใต้ทะเลทราย ในระหว่างปฏิบัติการนั้น เขากลับพบเรื่องราวบางอย่างที่แอบแฝงอยู่ในการทำงานของหน่วยงานอื่น ภายใต้สถานการณ์ สถานที่ และเวลาที่บีบคั้นซึ่งจะนำไปสู่สงครามครั้งใหญ่ที่สุด พวกเขาต้องเดินทางสำรวจจุดแล้วจุดเล่า เพื่อค้นหาอาวุธเคมีร้ายแรง แต่พวกเขากลับสะดุดพบความลับว่ารัฐบาลและกลุ่มนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพ อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสงครามและกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงของสงครามมีมากยิ่งขึ้น โดยการค้าอาวุธสงครามให้กับกองกำลังตะวันออกกลาง และเหล่าทหารชั้นผู้น้อยก็ต้องมาตายฟรีเพื่อผลประโยชน์เงิน ๆ ทอง ๆ ของผู้มีอำนาจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส