ในช่วงที่ไฟแห่งการประท้วงเรื่องการเหยียดสีผิว #BlackLivesMatter กำลังโหมกระหน่ำในสหรัฐฯ สองนักแสดงแอฟริกัน-อเมริกันที่เป็นคนรุ่นใหม่และกำลังมีชื่อเสียง ก็ได้ออกมาเข้าร่วมการประท้วงอย่างไม่เกรงกลัวภาพลักษณ์ที่จะเสียไปหรือการเสื่อมความนิยมจากหมู่คนที่เห็นต่าง

Michael B. Jordan นั้นอาจจะสุ่มเสี่ยงมากกว่าที่จะโดนโจมตี เพราะดังกว่าจากหนังอย่าง Black Panther (2017) และยังเคยเล่นหนังที่มีประเด็นการเหยียดผิวสีอย่าง Fruitvale Station (2014) ซึ่งเป็นหนังที่แจ้งเกิดเขาในฐานะนักแสดง โดยที่หนังมีเนื้อหาที่สร้างจากเรื่องจริงของ Oscar Grant ชายที่ถูกตำรววจผิวขาวเข้าใจผิด นำไปสู่การถูกจับและกลายเป็นโศกนาฏกรรม และ Just Mercy (2019)

รวมถึง Fantastic Four (2015) ฉบับล่าสุดที่เคยโดนโจมตีอย่างหนักที่มารับบท “จอนนี่ สตอร์ม” ที่เคยเป็นบทของนักแสดงผิวขาวมาโดยตลอด ส่วน Boyega นั้นโด่งดังจาก Star Wars ไตรภาคล่าสุด ในบทของกลุ่มขบถต่อต้านจักวรรดิ ซึ่งดูเหมือนว่า ชีวิตจริงของเขาก็จะใกล้เคียงกับบทบาทในหนังด้วย

Michael B. Jordan ใน Black Panther (2017)
Michael B. Jordan ในหนังแจ้งเกิดที่เหตุการณ์ใกล้เคียงกับการเสียชีวิตของ George Floyd .oเรื่อง Fruitvale Staion (2013)
John Boyega ใน Star Wars: The Last Jedi 2017)

เมื่อวันพุธหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว John Boyega ได้เข้าร่วมการประท้วงเพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมืองแรก ๆ ที่มีการจัดการชุมนุมประท้วงต่อกรณีการเสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงในการจับกุมอย่างเกินกว่าเหตุของ George Floyd เมื่อ 25 พฤษภาคมที่เมืองมินีแอโปลิส สหรัฐฯ การประท้วงครั้งนี้ในลอนดอนเป็นการเดินเท้าของขบวนผู้ประท้วงบนถนน 10 Downing เพื่อมุ่งหน้าไปที่บ้านพักประจำตำแหน่งของ Boris Johnson นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

“ผมขอร่วมออกมาเรียกร้องในครั้งนี้จากก้นบึ้งของหัวใจ ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้กับอาชีพการงานของผม…แต่ช่างแม่มันปะไร!” Boyega พูดกับผู้ชุมนุมอย่างมีอารมณ์ “พวกเรามีสิทธิที่จะมีชีวิตที่ดี และเวลานี้ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะแสดงออกถึงพลังความสามัคคี ที่จะออกร่วมกันเรียกร้อง ทั้งด้วยตัวและด้วยจิตวิญญาณ”

แม้ว่า Boyega จะมีความกังวลว่า ผู้สร้างหนังฮอลลีวูดอาจจะไม่สนับสนุนเขาต่อไป หลังจากออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองเพื่อคนผิวดำเช่นเดียวกันกับเขา แต่ต่อมา Lucasfilm สตูดิโอผู้สร้างหนัง Star Wars ที่เขาแสดงไตรภาคล่าสุด และอาจได้มีบทบาทในไตรภาคต่อ ๆ ไป ก็ได้ออกมาสนับสนุนเขาแล้ว อย่างไม่เสียชื่อจักรวาลของหนังที่พูดถึงพลังเล็ก ๆ ของกลุ่มคนตัวเล็ก ๆ ที่ริอาจหาญกล้าต้านอำนาจอันยิ่งใหญ่ “บัดนี้ถึงเวลาแล้ว ชีวิตของคนดำมีความสำคัญตลอดมา และมีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพวกเรา…Boyega คุณคือฮีโรของพวกเรา” ทวิตเตอร์ทางการของ Star Wars ได้ทวีตข้อความพร้อมกับรูปของ Boyega ที่เป็นรูปขาวดำ

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีทวีตส่งกำลังใจจากผู้กำกับและนักแสดงฮอลลีวูดอีกหลายคนที่ร่วมสนับสนุน Boyega อย่างเช่น Jordan Peele ผู้กำกับหนังสยองขวัญชื่อดังที่มีประเด็นการเหยียดสีผิวอย่าง Get Out (2017) ที่บอกว่า “นายมีพวกเราเสมอ” นักแสดงสาว Olivia Wilde จาก Tron: Legacy (2010) และ Her (2014) ก็ทวีตบอกเช่นกันว่า “เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานด้วย พวกเราจะสนับสนุนคุณเสมอ John” และผู้กำกับอย่าง J.J. Abrams ที่กำกับ Boyega ใน Star Wars ภาค 7 และ 9 ก็ทวีตว่า “ฉันจะขอร้องให้กับสตูดิโอให้ได้ร่วมงานกับนายเสมอ ด้วยรักและเคารพที่สุดเพื่อน”

ส่วน Jordan นั้นเข้าร่วมการประท้วงเมื่อวันเสาร์ผ่านมาที่เซ็นจูรีซิตี้ จุดที่อยู่ใกล้กับศูนย์บัญชาการของตำรวจ LAPD เมืองลอสแอนเจลิส โดยมีประชาชนออกมาประท้วงในเมืองลอสแอนเจลิสร่วมพันคนในหลาย ๆ จุด “ทุกคนรู้ว่าปีนี้จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และมันดูจะเป็นเรื่องง่ายที่จะออกไปลงคะแนนเสียง และแน่นอนผมเคารพสิ่งนั้น แต่ดูรอบตัวสิ ผมว่าแค่การเลือกตั้งอาจจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วล่ะ” Jordan พูดในที่ชุมนุม

Michael B. Jordan ในที่ชุมนุมประท้วง
Michael B. Jordan ในที่ชุมนุมประท้วง
https://twitter.com/NickHamiltonLA/status/1269396844083204097?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1269396844083204097&ref_url=https%3A%2F%2Fvariety.com%2F2020%2Ffilm%2Funcategorized%2Fmichael-b-jordan-hollywood-protest-black-lives-matter-1234627224%2F

“วงการบันเทิงเคยบอกว่า จะจ้างงานคนผิวดำในอัตราส่วน 50:50 แต่ทุกวันนี้เราก็ยังไม่เห็นการจ้างงานคนผิวดำมากถึงขนาดนั้น จะมีก็แค่ในงานที่มาจากผู้บริหารแอฟริกัน-อเมริกัน หรือที่ปรึกษาของคนกลุ่มเดียวกัน แต่ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนทั้งในกลุ่มวงการกีฬาหรือวงการแสดงตลกก็ตาม ผมอยากให้ธุรกิจวงการบันเทิงนำไปสู่การสร้างแบรนด์ของคนผิวดำ ผู้นำที่เป็นคนผิวดำ และองค์กรที่ให้ความสำคัญของคนผิวดำ” Jordan กล่าว

นอกจากนี้ Jordan ยังได้เรียกร้องต่อผู้บริหารของสตูดิโอในฮอลลีวูดให้เพิ่มบทของนักแสดงแอฟริกัน-อเมริกันมากขึ้นระหว่างเข้าร่วมการประท้วง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่มีการเรียกร้องกันมาตลอดสิบปีหลังมานี้ โดยเขายังได้กล่าวว่า ตลอดที่ทำงานในวงการภาพยนตร์มา เขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทีมงานและสตูดิโอหลายแห่งที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ก็ยังดูน้อยเกินไปในมุมมองของ Jordan

นอกจากนี้ก็ยังมีนักแสดงผิวดำที่มีชื่อเสียงอย่าง Tyreese Gibson และ Ludacris จากแฟรนไชส์ The Fast Saga และ Keven Hart จากแฟรนไชส์ Jumanji ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการเรียกร้องความเป็นธรรม จากกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd อันนำมาสู่การประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวในครั้งนี้ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส