หนึ่งในหนังฟอร์มยักษ์ไม่กี่เรื่องที่ยังหลงเหลือเข้าฉายอยู่ในปีนี้ และจะเป็นหนังมหากาพย์ไซไฟที่น่าจะการันตีคุณภาพทางด้านงานสร้างได้เลยทันที เพราะเป็นผลงานของ Denis Villeneuve ผู้กำกับคนเดียวกันกับหนังอินดี้ Prisoners (2013), Enemy (2013) จนถึงหนังที่ฟอร์มใหญ่โตขึ้นเรื่อย ๆ อย่าง Sicario (2015), Arrival (2016) และล่าสุด Blade Runner 2049 (2017) เชื่อว่าเขาได้สร้างฐานแฟนคลับที่รอชมผลงานเรื่องใหม่อยู่เป็นจำนวนมาก ตัวอย่างผลงานหนังเรื่องใหม่อย่าง Dune ก็เผยโฉมให้ชมกันแล้ว

“…ความกลัวคือตัวฆ่าจิตใจ
ความกลัวคือการตายเล็ก ๆ ที่นำไปสู่การถูกกำจัดโดยสมบูรณ์
ข้าจะเผชิญกับความกลัว และยอมให้มันทะลุผ่านข้าไป
เมื่อความกลัวจากไปจนสิ้นแล้วจะไม่เหลือสิ่งใด
จะมีแต่เพียงข้าที่ยังคงอยู่…”

หนัง Dune ฉบับปี 1984 นั้นกลายเป็นหนังยักษ์ล้มครั้งประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของวงการฮอลลีวูด จากทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญฯ ซึ่งก็ไม่ใช่น้อย ๆ ในสมัยนั้น หนังกลับทำรายได้ทั่วโลกไปแค่ 30 ล้านเหรียญฯ ผลจากการขาดทุนและล้มเหลวครั้งนี้ถูกพุ่งเป้าไปที่ผู้กำกับจอมติสท์อย่าง David Lynch จาก Blue Velvet (1986) และ Mulholland Drive (2001) ที่ก่อเกิดเหตุดราม่ากับค่ายหนังในตอนนั้นเหมือนกันว่า เวอร์ชันตัดต่อสุดท้ายที่ฉายในโรงภาพยนตร์นั้นไม่ได้เป็นไปอย่างที่เขาต้องการ (ถูกค่ายหนังแทรกแซง) และต่อมาเมื่อมีการนำหนังไปฉายทางทีวี เขาก็ขอให้ตัดชื่อของเขาออกจากเครดิตด้วย

ส่วนหนึ่งที่นักวิจารณ์โจมตีหนัง Dune ฉบับนั้นก็เป็นเพราะว่า Lynch เลือกจะดัดแปลงให้แตกต่างจากฉบับนิยายสุดคลาสสิกของ Frank Herbert มากจนเกินไป แต่สำหรับผู้กำกับฉบับรีเมกรอบนี้อย่าง Denis Villeneuve นั้นมองว่า หนังฉบับนั้นก็มีดีอยู่พอสมควร เขาได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Empire ไว้ว่า

ผมนี่เป็นแฟนตัวยงของปรมาจารย์ David Lynch เลยล่ะครับ เมื่อผมได้ชม Dune ในตอนนั้นมันช่างตื่นตามาก ๆ ผมรักแต่ละองค์ประกอบของหนังเรื่องนั้นมาก และมันทำให้ผมค้นพบว่า จินตนาการในหนังนั้นสามารถแตกต่างจากตอนเป็นหนังสือได้ เพราะการอ่านหนังสือกับการดูหนังใช้คนละรูปแบบของประสาทสัมผัสอยู่แล้ว” Villeneuve กล่าว

ขณะที่ฝั่ง Lynch เองก็ยังเข็ดขยาดไม่หายกับผลงานที่เขาไม่ชอบเอาเสียเลยและบอกว่า ยังคงทำใจไม่ได้ที่จะไปดู Dune ฉบับใหม่ที่กำลังจะเข้าฉายปีนี้ด้วย

ผมไม่หลงเหลือความสนใจในเรื่อง Dune อีกแล้ว มันทำผมทั้งปวดใจ ทั้งล้มเหลว ฉบับตัดต่อสุดท้ายนั่นก็ไม่ใช่ฝีมือผม ผมเล่าเรื่องนี้มาเป็นล้านครั้ง มันไม่ใช่หนังที่ผมคิดอยากจะทำตั้งแต่แรก ผมชอบหลายส่วนในหนังเรื่องนั้นนะ แต่สุดท้ายแล้วมันก็ยังเป็นความล้มเหลวของผมอยู่ดี” Lynch บอก

Zendaya และ Timothée Chalamet
Rebecca Ferguson และ Oscar Isaac

Dune เล่าเรื่องราวในอาณาจักรกาแล็กซีไกลโพ้น ราชวงศ์ Atreides ของ Paul Atreides (Timothée Chalamet) รับหน้าที่ปกครองดาวทะเลทรายชื่อ “Arrakis” ซึ่งมีทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในจักรวาลที่เรียกว่า “พืชทิพย์” (Spice) ที่ช่วยในการเดินทางข้ามจักรวาล ต่อมาจักรพรรดิแห่งกาแล็กซีก็หวั่นเกรงต่อราชวงศ์นี้ที่เริ่มเป็นที่นิยมชมชอบของราชวงศ์อื่น ๆ จึงได้ร่วมมือกันกับราชวงศ์ที่เป็นปรปักษ์ วางแผนลอบสังหารล้างราชวงศ์ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง แต่ Paul กับ Lady Jessica (Rebecca Ferguson) แม่ของเขาจึงต้องหนีไป และเข้าร่วมกลุ่มกับชาว Freeman ที่เป็นชนพื้นเมือง Paul ได้กลายเป็นผู้นำของชาว Freeman ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า Paul คือ ผู้ที่จะมากอบกู้และนำความสมดุลกลับคืนสู่ดวงดาว ทั้งหมดวางแผนในการชิงดาว Arrakis กลับคืนมา

Timothée Chalamet
Timothée Chalamet และ Charlotte Rampling

หนังระดมทีมนักแสดงมากชื่อเสียงและฝีมือหลากหลายคนของฮอลลีวูด นับตั้งแต่ Timothée Chalamet, Rebecca Ferguson, Jason Momoa, Josh Brolin, Javier Bardem, Oscar Isaac, Dave Bautista, Zendaya, Stellan Skarsgård และ Charlotte Rampling จนอาจเรียกได้ว่าเป็นหนังรวมดาวขนาด Avengers ย่อม ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าไม่ใช่บารมีของ Villeneuve ก็คงทำไม่ได้แบบนี้แน่ ๆ ส่วนงานด้านภาพนั้นก็วิจิตรและสวยงามตามสไตล์ของหนังของเขาแน่นอน รอพร้อมชมภาพการออกแบบภาพลักษณ์ใหม่ของ “หนอนทราย” ที่เป็นภาพจำมาตั้งแต่ฉบับปี 1984 ได้เลย

ผู้กำกับ Villeneuve กับ Timothée Chalamet

Dune ที่จะแบ่งเรื่องราวมหากาพย์ออกเป็น 2 ภาค ออกฉายภาคแรกในสหรัฐฯ 18 ธันวาคมนี้ หนังไปถ่ายทำกันที่ประเทศจอร์แดน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Villeneuve เล่าว่า เงื่อนไขหนึ่งที่เขาจะยอมตกลงกำกับหนังเรื่องนี้ให้ Warner Brothers ก็คือ ต้องสร้างเป็นหนังมากกว่าหนึ่งภาค เพราะเขายืนยันว่า หนังเป็นโลกที่ซับซ้อนและเต็มไปด้วยรายละเอียดสำคัญ ซึ่งหลังจากหนังเรื่องนี้ที่และหนังฟอร์มใหญ่ที่เขาใช้เวลาหลายปี Villeneuve ก็รู้สึกเหนื่อยและ Burn Out จนอยากกลับไปทำหนังฟอร์มเล็ก ๆ อีกครั้ง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส