จากผลงานที่ผ่านมาของผู้กำกับ เดนิส วิลเลอเนิฟ เขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นผู้กำกับที่ละเอียดจริงจังกับทุก ๆ รายละเอียดในหนังของเขา ทำให้เขาได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของหนังให้สานต่อตำนานหนังคลาสสิกที่แฟนหนังต่างยกย่องอย่าง Blad Runner และล่าสุดเขาก็ได้มอบหมายหน้าที่สำคัญอีกครั้ง ให้รีเมก Dune หนังในตำนานเมื่อปี 1984 อีกหนึ่งหนังอวกาศ-ไซไฟ ที่มีบรรยากาศคล้ายคลึงกับ Star Wars พอควร เพราะมีทั้งมนุษย์ต่างดาว ยานอวกาศ และสัตว์ประหลาด และหนึ่งในสัตว์ประหลาดที่มีบทบาทในหนังก็คือ หนอนทราย หรือ Sandworm ซึ่ง เดนนิส ก็ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของหนอนทรายในเวอร์ชันใหม่ของเขามาก ซึ่งเดนิส เผยออกมาว่า เขาและทีมงานหมดเวลาไปเป็นปีกับการออกแบบหน้าตาของเจ้าหนอนทรายให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

“เราคุยกันถึงแม้ในส่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้เพื่อให้ออกมาสมจริงที่สุด ตั้งแต่รายละเอียดของผิวหนัง ไปจนถึงวิธีการอ้าปากของมัน วิธีการที่มันจะเขมือบอาหารขณะที่อยู่ในทราย มันหมดเวลาไปเป็นปีกับขั้นตอนออกแบบเพื่อให้ได้ภาพลักษณ์ที่ดูแล้วเชื่อได้ว่าเป็นสัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์”

หนอนทราย ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในนิยายที่ประพันธ์โดย แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต มันมีฉายาอื่นอีกว่า “Makers” และ “Shai-Hulud” หนอนทรายเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ประจำด่าวเคราะห์ อาราคิส ที่มีพื้นที่เป็นทะเลทราย แฟรงค์ บรรยายภาพลักษณ์ของหนอนทรายไว้ว่า เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่ลำตัวเป็นปล้องกลม ซี่ฟันของมันดูเหมือนผลึกแก้วใสเรียงตัวอยู่ในปากดูน่ากลัว ฟันมีความแหลมคมและแข็งแกร่งขนาดบนหินและทรายได้ หนอนทรายตัวใหญ่สุดมีความยาวได้ถึง 100 เมตร ตัวใหญ่ ๆ สามารถอ้าปากได้กว้างถึง 8 เมตร

แม้จะถูกเรียกว่า หนอน แต่หนอนทรายสามารถเคลื่อนที่อยู่ภายใต้ผืนทรายได้รวดเร็ว โดยที่เราไม่เห็นตัว หนอนทราย มีบทบาทสำคัญทั้งในเวอร์ชันนิยายและภาพยนตร์ เพราะดาวอาราคิส คือดาวที่อยู่ของ melange ยาวิเศษ ที่ผู้ใดได้กินเข้าไปจะมีชีวิตยืนยาว มีพลังกระแสจิตที่สามารถส่งจิตไปที่ไหนก็ได้ในจักรวาล การจะตามหา melange ได้นั้น มีเพียงวิธีเดียวคือต้องขี่เจ้าหนอนทรายไป

ฉากหนอนทรายใน Dune (1984)

Dune ในเวอร์ชัน 1984 นั้น เป็นผลงานของ เดวิด ลินช์ ผู้กำกับจอมเซอร์ ผลงานส่วนใหญ่ของเขาจะเข้าใจยาก ไม่ใช่หนังที่เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้นัก ทำให้หนังไม่ประสบความสำเร็จในวันที่ออกฉาย ทำรายได้ไปแค่ 30 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญ แต่ด้วยคุณค่าในตัวหนังและเรื่องราวของมัน ทำให้ Dune ถูกยกย่องเป็นหนังคลาสสิก ที่ถูกกล่าวถึงตลอดมา ผ่านมา 36 ปี ถึงได้วาระสมควรที่จะถูกหยิบมารีเมกในวิสัยทัศน์ของ เดนนิส วิลเลอเนิฟ ผู้กำกับที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้ พิจารณาจากผลงาน Blade Runner 2049 ที่เขาสานต่อตำนานหนังคลาสสิกในวิถีทางที่เคารพผลงานต้นฉบับอย่างที่สุด

Dune วางกำหนดฉายไว้ในวันที่ 18 ธันวคม 2020 ได้นักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวู้ดมาร่วมงานเพียบทั้ง ทิโมธี ชาลาเมต์, รีเบ็กกา เฟอร์กูสัน, จอช โบรลิน, ออสการ์ ไอแซก, สเตลแลน สการ์สการ์ด, เซนดายา, เจสัน โมมัว, ฮาเวียร์ บาเด็ม, เดฟ เบาติสตา และ ชาร์ลอต แรมพลิง แทบจะขนนักแสดงมาครึ่งฮอลลีวู้ดเลยก็ว่าได้ ตอนนี้ก็ได้แต่เฝ้าภาวนาว่าหนังอย่าเลื่อนไปไกลกว่านี้เลย

อ้างอิง