แม้ว่าการเมืองจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนโดยเฉพาะการออกมาส่งเสียงสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของนักแสดงหรือผู้มีชื่อเสียง แต่สำหรับในสหรัฐอเมริกาประเด็นการเมืองนั้น นักแสดงชื่อดังบางคนก็ไม่ได้ห่วงกังวลต่อฐานเสียงของแฟนคลับที่อาจจะอยู่คนละฝั่งกับตัวเอง และหลายครั้งเราก็จะได้เห็นนักการเมืองขึ้นไปกล่าวสุนทรพจน์หรือให้สัมภาษณ์ตามเวทีรางวัลต่าง ๆ เพื่อชูประเด็นที่พวกเขาอยากบอกกับประชาชน ล่าสุดนักแสดงทีม Avengers จาก MCU ได้ประกาศสนับสนุนฝั่งแนวคิดเสรีนิยมพรรคเดโมแครตที่ส่ง Joe Biden ขึ้นชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

นักแสดงทีม Avengers

Robert Downey Jr., Chris Evans ซึ่งเป็นหัวหอกโจมตี Trump อยู่เสมอ, Don Cheadle, Scarlett Johansson, Paul Rudd, Mark Ruffalo ที่ออกมาเคลื่อนไหวในแนวคิดเสรีนิยมอยู่บ่อย ๆ และ Zoe Saldana ร่วมกันจัดงานระดมทุนสนับสนุน Joe Biden ตัวแทนพรรคเดโมแครตวัย 77 ปีที่ลงชิงตำแแหน่งเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ งานระดมทุนในรูปแบบ Virtual Conference เกิดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น สองพี่น้อง Russo ผู้กำกับ Avengers: Infinity War และ Endgame (2018-2019) ก็มาต้อนรับ Biden และ Kamala Harris ผู้สมัคชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี มือขวาของ Biden

ผู้กำกับและทีมนักแสดงจาก Avengers (ภาพมุมล่างซ้ายสุดคือ Kamala Harris)

Virtual Conference นี้ เป็นการถามคำถามกับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยทีมนักแสดงและผู้กำกับ พร้อมกับเล่นเกม Trivia ตอบปัญหาแฟนพันธุ์แท้จากภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล ผู้ชมสามารถบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนในแคมเปญหาเสียงของ Biden ผ่าน Biden Victory Fund เพื่อได้รับสิทธิ์เข้าชมกิจกรรมนี้ซึ่งบุคคลทั่วไปไม่สามารถเข้าไปชมได้

พรรคเดโมแครตนั้นมักจะเข้าถึงฐานคะแนนเสียงของตัวเองโดยใช้วัฒนธรรมพอปเป็นกลยุทธ์ในการหาเสียง ก่อนหน้านี้ทีมนักแสดงจากละครเวทีชื่อดังเรื่อง Hamilton และ South Asian Block Party กลุ่มนักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้ทั้ง Kumail Nanjiani นักแสดงจากหนังฮีโรพลังเทพเจ้าของมาร์เวลอย่าง The Eternals, Mindy Kaling, , Lilly Singh ในการหาเสียงผ่าน Virtual Conference โดย Zoom

ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่านักแสดงฝั่งฮีโร Avengers ทุกคนจะสนับสนุนพรรคเดโมแครตกันหมด เพราะนักแสดงอย่าง Chris Pratt เจ้าของบท Star-Lord จาก Guardians of the Galaxy (2014-2017) นั้นเป็นที่รู้กันว่าสนับสนุนพรรครีพับลิกันของประธานาธิบดี Donald Trump และในช่วงนี้เขาก็ถูกโจมตีค่อนข้างหนักจากฟากฝั่งที่ไม่ชอบ Trump ด้วยเหตุนี้ Robert Downey Jr. ป๋าขาใหญ่ของทีมนักแสดง Avengers จึงออกมาปกป้อง Pratt ภาพอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมทั้งบอกว่า แม้จะเห็นต่างทางการเมืองแต่ Pratt ก็เป็นคนที่อุทิศตนเพื่อศาสนาและทำความดีต่อสังคมเสมอมา นอกจากนี้ Mark Ruffalo, Zoe Saldana และ James Gunn ผู้กำกับของ Guardians of the Galaxy ก็ออกมาส่งเสียงให้กำลังใจ Pratt ด้วย

ลบบัญชีโซเชียลมีเดียของพวกคุณไปซะเถอะ แล้วลองนั่งพิจารณาตัวคุณเองดูบ้าง ลองคิดวิเคราะห์ดู แล้วช่วยเพิ่มความเป๋็นคนขึ้นมาสักหน่อยนะ…ป๋าเป็นกำลังใจให้นายนะนะนะ” Downey Jr. กล่าวในคลิปของอินสตาแกรม (ล้อเลียนชื่อของไอจีของ Pratt ที่ตั้งไว้ว่า PrattPrattPratt)

https://twitter.com/JamesGunn/status/1318665313454489601

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ใช่ว่าชาวรีพับลิกันทุกคนชอบ Trump ไปหมด เพราะนักแสดงที่เคยเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียของพรรครีพับลิกันอย่าง Arnold Schwarzenegger ที่ปัจจุบันเป็นพ่อตาของ Pratt ด้วยนั้นก็ออกมาโจมตีและบอกว่าไม่สนับสนุน Trump อย่างเด็ดขาด ข้อนี้ก็ทำให้ครอบครัว Schwarzenegger มักจะได้รับคำชื่นชมว่าเป็นรีพับลิกันที่พูดคุยเรื่องการเมืองด้วยได้ เอาเป็นว่า เรื่องการเมืองก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่ทำให้ใครสักคนตกลงใจคบกันฉันเพื่อนหรือคนสนิท เปิดใจให้กว้างไว้น่าจะดีที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส