หลังจากมีข่าวว่าหนังต่างประเทศโดยเฉพาะหนังฮอลลีวูดจะเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยน้อยลง เนื่องจากมาตรการส่งเสริมให้กองถ่ายต่างประเทศเข้ามาใช้สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทยนั้น ซับซ้อนและขั้นตอนยุ่งยากเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียนอื่น ๆ แต่ล่าสุดก็จะมีหนังฟอร์มยักษ์อีกเรื่องที่จะเดินทางเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย

หนังมีชื่อเรื่องว่า The Things They Carried ซึ่งเป็นหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม จึงไม่น่าแปลกที่หนังเลือกมาถ่ายในไทย เพราะ The Last Full Measure (2019) และ Da 5 Bloods (2020) ที่เป็นเรื่องสงครามเวียดนามก็เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเหมือนกัน มีการประกาศรายชื่อนักแสดงออกมาแล้วด้วย นำทีมโดย Tom Hardy จาก Mad Max: Fury Road (2015) และเคยแสดงหนังสงครามมาแล้วใน Dunkirk (2017)

Tom Hardy ในหนังสงคราม Dunkirk (2017)

หนังยังสมทบด้วย Tye Sheridan จาก Ready Player One (2018), Stephen James จาก If Beale Street Could Talk (2018), Bill Skarsgard จาก It ทั้งสองภาค (2017-2019), Pete Davidson จาก The Suicide Squad (2016), Ashton Sanders จาก Moonlight (2016) และ Martin Sensmeier จาก The Magnificent Seven (2016) เรียกได้ว่าเป็นหนังรวมนักแสดงตัวท็อปอีกเรื่องเลยก็ว่าได้

Tye Sheridan จาก Ready Player One (2018)
Stephen James จาก If Beale Street Could Talk (2018)
Bill Skarsgard จาก It (2017-2019)

หนังจะเป็นการกลับสู่เก้าอี้ผู้กำกับอีกครั้งของ Rupert Sanders จาก Snow White And The Huntsman (2012) และ Ghost in the Shell (2017) ที่ห่างหายจากการทำหนังไปพักนึง (ไปกำกับซีรีส์มหากาพย์ไซไฟ Foundation อยู่) และได้มือเขียนบท Scott B. Smith จาก A Simple Plan (1998) จะมาเป็นผู้รับหน้าที่ดัดแปลงบท ซึ่งจะดัดแปลงจากนิยายรวมเรื่องเล่าชื่อดังชื่อเดียวกันของ Tim O’Brien ว่าด้วยประสบการณ์ของเหล่าทหารหนุ่มแห่งกองร้อยอัลฟา ซึ่งเป็นประสบการณ์จริงของผู้เขียนเองที่เคยมารบในสงครามเวียดนามในยุค 60s

Rupert Sanders

กองร้อยอัลฟาออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนจากหมู่บ้านหนึ่งไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่ง พวกเขาต้องพยายามพาตัวเองให้รอดพ้นจากอุปสรรคขวากหนามและทั้งในทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ขณะเดียวกันก็ต้องเอาตัวรอดจากสงครามที่พวกเวียดกงอาจคร่าชีวิตเขาได้ทุกเมื่อ นิยายเคยได้รับรางวัลของสมาคมนักวิจารณ์หนังสือแห่งชาติเมื่อปี 1990 โดยเนื้อหาบางส่วนที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ก็เคยถูกดัดแปลงเป็นละครเวทีมาก่อน และหนึ่งในนั้นก็เคยถูกดัดแปลงเป็นหนัง A Soldier’s Sweetheart (1998) นำแสดงโดย Keifer Sutherland

หนังอยู่ระหว่างเตรียมงานสร้างเพื่อเปิดกล้องต้นปี 2021 และหาผู้จัดจำหน่ายในต่างประเทศอยู่ในตอนนี้ และยังไม่มีกำหนดฉาย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส