หลายคนอาจจะสงสัยว่า Netflix นั้นสามารถสร้างซีรีส์ The Crown ที่เป็นเรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษออกมาโดยได้รับอนุญาตหรือความเห็นชอบจากราชวงศ์เองรวมถึงรัฐบาลอังกฤษหรือไม่ ความคืบหน้าในรายงานนี้อาจจะเป็นการยืนยันว่า รัฐบาลอังกฤษไม่ได้เห็นด้วยกับการนำเสนอเรื่องราวนี้มากนัก มีรายงานว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เรียกร้องให้ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ ซึ่งผู้ใช้งานมากถึง 195 ล้านบัญชีผู้ใช้อย่าง Netflix เพิ่มคำอธิบายว่า The Crown ซีรีส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของแพลตฟอร์ม และเพิ่งจะปล่อยซีซัน 4 ออกมาเป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด

ชวนอ่าน “10 หนังราชวงศ์อังกฤษ “สุดปัง” ที่คอซีรีส์ The Crown ต้องหาดูสักครั้ง

แน่นอนมันเป็นผลงานที่เขียนขึ้นอย่างสวยงาม เช่นเดียวกับซีรีส์โทรทัศน์เรื่องอื่น ๆ แต่ Netflix ควรบอกอย่างชัดเจนตั้งแต่แรกว่า มันเป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้นเท่านั้น หากไม่มีคำอธิบาย ผมเกรงว่าผู้ชมที่ไม่ได้มีชีวิตอยู่ในเหตุการณ์เหล่านั้นอาจเข้าใจผิดว่ามันเป็นเรื่องจริง” Oliver Dowden รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อ The Mail พร้อมกับเสริมว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่าง Boris Johnson ก็มีแผนการว่าจะยื่นเรื่องถึง Netflix ให้พิจารณาแนวทางในการขึ้นข้อความนี้ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ Charles Spencer น้องชายของเจ้าหญิง Diana ก็เคยออกมาพูดในทำนองเดียวกันว่า Netflix ควรมีคำเตือนเพื่อให้ผู้ชมรู้ว่าซีรีส์ไม่ได้บอกเล่าเรื่องจริงทั้งหมด

ผมคิดว่ามันจะช่วย The Crown ได้มากถ้าก่อนจะเริ่มแต่ละตอนมีการระบุว่า การนำเสนอทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องจริง แต่อ้างอิงจากบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ผมกังวลว่าคนดูจะคิดว่ามันคือเรื่องจริงซึ่งไม่ถูกต้องเลย”

เป็นที่น่าสังเกตว่า หลายฝ่ายได้ออกมาให้ความกังวลกับซีรีส์ในซีซันนี้ที่เริ่มเกี่ยวข้องกับเจ้าหญิง Diana ผู้ล่วงลับและเริ่มมีหลากหลายตัวละครที่อยู่ในเหตุการณ์ใกล้กับยุคปัจจุบันและยังมีชีวิตอยู่ ส่วนทางด้าน Netflix ยังไม่มีการตอบโต้ใด ๆ ออกมา

ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์อังกฤษก็ได้ให้ความเห็นผ่านรายงานข่าวชิ้นนี้ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวนี้น่าจะขอบคุณผู้เขียนบทและผู้ควบคุมงานสร้างอย่าง Peter Morgan ที่ทำให้ผู้คนกลับมาให้ความสนใจกับเรื่องราวของราชวงศ์อังกฤษมากกว่าที่เคยมี นอกจากนั้นผู้เขียนหนังสือชีวประวัติของเจ้าหญิง Diana เรื่อง “Diana: Her True Story” ก็ได้ออกมาชื่นชมนักแสดง Emma Corrin ผู้รับบทนี้ในซีรีส์ว่า การแสดงของเธอเป็นการสวมบทบาทที่เหมือนจริงและสวยงามที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา

ในซีซันที่ 4 นี้ ซีรีส์จะเน้นเรื่องราวราชาธิปไตยที่มาบรรจบกับการครองอำนาจ 11 ปีของ Margaret Thatcher นายกรัฐมนตรีหญิงผู้ทรงอำนาจ และติดตามความสัมพันธ์อันซับซ้อนของเจ้าฟ้าชาย Charles และเจ้าหญิง Diana อย่างใกล้ชิด ไปจนถึงการหลอกลวงในความสัมพันธ์ของระหว่าง Camilla Parker Bowles และเจ้าชาย Charles ขณะเดียวกันก็จะได้เห็นภาพความโดดเดี่ยวของ Diana ภายใต้ชุดแต่งงานที่กลายเป็นภาพในความทรงจำของผู้คนทั่วโลก ท่ามกลางสายตาจากสาธารณชนที่มีต่อสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษในเวลานั้น ก่อนเหตุการณ์ต่าง ๆ จะค่อย ๆ หล่อหลอมเจ้าหญิงวัยรุ่นขี้อายอายุ 19 ปีให้กลายเป็นเจ้าหญิงผู้แข็งแกร่งและเป็นไอคอนระดับโลก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส