ปล่อยมากี่เพลงก็โดนทุกเพลงเลยกับ 3 หนุ่ม ‘DTK’ D- ดม โน้ต อุดม , T- โต สิงโต นำโชค’ และ K – ก้อง ห้วยไร่ ที่เป็นการรวมตัวกันขั้นเทพทั้งความซึ้ง ความฮา ความบ้า ความเพราะ มาครบหมด อีกทั้งยังมี MV ที่ครีเอตสุด ๆ ด้วย

หลังจากปล่อย 3 ซิงเกิลก่อนหน้า ลองรัก, ลองรวย, ลองช้ำ มาเรียกความฮา คราวนี้สามหนุ่ม ‘DTK’ ก็กลับมาพร้อมบทเพลงรักอกหักแสนเศร้า ‘คืนกูสา’ หรือว่า ‘ลองทวง’ (ต้องไม่ทิ้งคอนเซปต์ ‘ลอง’) บทเพลงสไตล์อะคูสติกช้า ๆ ที่มีเพียงเสียงกีตาร์โปร่งกับเปียโนก็รีดเค้นอารมณ์เศร้าได้เป็นอย่างดีแล้ว เพลงนี้ร้องเป็นภาษาอีสานทั้งเพลงเลย โดย ‘สิงโต นำโชค’ ร้องในท่อน verse กับเสียงร้องเศร้า ๆ เคล้าอารมณ์โรแมนติกละมุน ส่วน ‘ก้อง ห้วยไร่’ ร้องในท่อน chorus ได้อย่างเจ็บปวด และเช่นเคย ‘โน้ต อุดม’ ที่เสียบเข้ามาในท่อนแรปที่ต่อให้เศร้าแค่ไหนก็ยังฮาอยู่ดี

‘คืนกูสา’ (ลองทวง) เป็นบทเพลงที่พูดถึงชายคนหนึ่งที่ตั้งใจจะไปพบคนรักเก่าที่ร้านเหล้า แต่กลับพบคนรักของเธอนั่งเศร้าอยู่แทน จึงได้เข้าไปไต่ถามก่อนจะพบว่าชายหนุ่มคนนี้ได้เลิกรากับเธอไปแล้ว จึงอยากที่จะ (ลอง) ทวงคนรักให้กลับมาอยู่ด้วยกันดังเดิม อยากจะ ‘เข้าไปดามหัวใจ กอดเข้าไปใกล้ ๆ หัวใจ’ แต่พอคุยไปคุยมากลับพบว่าเธอคนนั้นก็ทิ้งชายคนนี้ไปมีรักใหม่ทิ้งให้เขาเศร้าและกลายเป็นคนอกหัก ‘คือกัน’

“คั่นแม่นสูเลิกกันอีหลี

 ให้ทักแชทเฟสกูมาภายในคืนนี้

 ช่วงนี้กำลังเฮิร์ท

 กูสิไปรับเอาเมียกูคืน ‘บักข่วย’

 ถ้าแม่นสูบ่ฮักกันแล้ว

 โอ๊ย…คืนกูสา คืนกูสา

 มึงอกหักแม่นติ กูกะอกหักคือกัน”

ในท้าย MV บอกว่าเพลงนี้ทั้งเนื้อร้องและทำนองแต่งโดย KONG DTK หรือ ก้อง ห้วยไร่ และได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตจริงของ ‘ต้องเต-ธิติ ศรีนวล’ เน็ตไอดอลและเป็นนักแสดงในหนัง ‘ไทบ้าน เดอะ ซีรี่ย์’ ที่เคยพาตัวเองไปใช้ชีวิตคนจรกินนอนข้างกองขยะเพียงเพราะอยากทดลองการใช้ชีวิตในอีกสไตล์หนึ่งและเป็นการตั้งคำถามกับสังคมถึงการยอมรับในตัวตนของแต่ละบุคคลว่าแท้จริงนั้นมันอยู่ที่ใด รูปลักษณ์ภายนอกหรือว่าสิ่งใด

ด้วยเหตุนี้เพลงนี้ก็เลยเป็นการฟีเจอริ่งกันกับไทบ้านเป็น ‘DTK ไทบ้านโปรเจกต์’ ซึ่งเพิ่มดีกรีความฮาด้วยการออกแบบงานด้วย ‘Immersive Graphic’ ให้เหมือนกับภาพกราฟิกประกอบการเล่าข่าวอาชญากรรมของไทยรัฐ และขึ้นโลโก้เป็นไทบ้านกับ DTK ซึ่งทำออกมาได้น่าสนใจ เป็นมิติใหม่ของการเล่าเรื่องในมิวสิกวิดีโอ อีกทั้งยังใช้ช่องด้านล่างที่เป็นกล่องขึ้นข้อความจากทางบ้านนำมาประยุกต์ใช้เพื่อขึ้นเนื้อเพลงให้อ่านอีกด้วย เรียกว่านอกจากจะเลียนแบบเอาฮาแล้วฟังก์ชันยังครบครันเหมาะเจาะดีจริง ๆ นอกจากนี้ยังมีตัวละครลับแอบนั่งหลับใส่นาฬิกาหรูอยู่ที่โซฟาข้างเวทีอีกด้วย จะเพราะจะฮาแค่ไหนไปดูกัน !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส