The Guardian ได้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน 3 ราย ที่ยืนยันตรงกันว่า Marvel Studios ได้จ่ายเงินให้แก่นักเขียนคอมิกหรือศิลปินผู้วาดคอมิก ในกรณีที่เนื้อเรื่องของเขาได้ถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์ MCU (Marvel Cinematic Universe) เป็นเงินเพียง 5,000 เหรียญ หรือประมาณ 166,700 บาท และได้ส่งบัตรเชิญให้แก่ผู้เขียนเนื้อเรื่องไปชมการฉายรอบพรีเมียร์ของภาพยนตร์ที่ใช้เนื้อเรื่องที่เขาเขียนขึ้น

อย่างไรก็ดี ทางด้าน Marvel นั้น ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อรายงานดังกล่าว

Avengers Endgame
Avengers: Endgame (2019)

ในปัจจุบัน Marvel ได้ฉายภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ MCU ไปแล้วทั้งสิ้น 24 เรื่อง ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกรวมกันทั้งสิ้น 23,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 766,800 ล้านบาท โดยมีหลายเรื่องที่รายได้เกิดหลัก 1,000 ล้านเหรียญ ไม่ว่าจะเป็น ‘Avengers: Endgame’, ‘Captain Marvel’, ‘Captain America: Civil War’, ‘Iron Man 3’, ‘Black Panther’, ‘Avengers, Avengers: Age of Ultron’ และ ‘Avengers: Infinity War’

สำหรับเรื่องที่ 25 นั้นคือ ‘Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings’ จะเข้าฉายในเดือนกันยายน 2021 รวมถึงภาพยนตร์อีก 2 เรื่องที่จะฉายในปี 2021 นี้ด้วย ได้แก่ ‘Eternals’ และ ‘Spider-Man: No Way Home’ อีกทั้งยังมีภาพยนตร์อีก 2 เรื่อง ที่จะฉายถัดไปในปี 2022 ซึ่งได้รับความสนใจจากแฟนๆ มากเช่นกัน ได้แก่ ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ และ ‘Black Panther: Wakanda Forever’

Captain America Civil War
Captain America: Civil War (2016)

จากผลงานที่กล่าวข้างต้น เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จอันมหาศาลของ Marvel Studios ซึ่งโดยส่วนมากแล้วนั้น Marvel Studios จะมิได้เปิดเผยชื่อผู้เขียนเนื้อเรื่องในคอมิกให้ผู้ชมทราบอย่างชัดเจน แต่จะให้ค่าตอบแทนแก่เหล่านักเขียนในรูปแบบอื่นแทน

ถ้าหากพิจาณาจากรายได้อันมหาศาลแล้วนั้น ทำให้เชื่อได้ว่า Marvel Studios และ Disney สามารถจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้เขียนคอมิกได้สูงกว่านี้มาก เนื่องจากคอมิกนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สร้างภาพยนตร์นำไปใช้ในการวางรากฐานให้แก่แฟรนไชส์ MCU จนประสบความสำเร็จอย่างสูงในทุกวันนี้

ทั้งนี้ ต้องติดตามดูกันต่อไปว่า Marvel Studios และ Disney จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้อย่างไรบ้าง

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส