สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ได้รายงานว่า มีชายวัยกลางคนชาวอิตาลีถูกจับกุมข้อหาฉ้อโกง หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่แล้วเจ้าหน้าที่ที่ฉีดวัคซีนก็ต้องตกตะลึง เพราะพบว่าชายผู้นี้แท้ที่จริงแล้วกำลังพยายามจะหลบเลี่ยงการฉีดวัคซีน โดยการสวม ‘แขนเทียม’ หรือแขนปลอมที่ทำขึ้นจากซิลิโคน เพื่อหวังตบตาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ฉีดวัคซีนให้ และหวังว่าเจ้าหน้าที่จะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Green Pass) ให้เขาได้ โดยที่ไม่ต้องฉีดวัคซีนจริง ๆ

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ได้รายงานเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา พบชายอิตาลีรายหนึ่งอายุประมาณ 50 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมหลังจากที่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของทางการ ที่หน่วยให้บริการฉีดวัคซีน ณ เมืองปิเอลลา (Biella) แคว้นปิเอมอนเต (Piedmont) ทางภาคเหนือของอิตาลี

โควิด-19

โดยชายผู้นี้เดินทางไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่หน่วยให้บริการฉีดวัคซีนตามปกติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม เมื่อเขาได้ทำการลงทะเบียนการฉีดวัคซีน และเซ็นลงในเอกสารแบบฟอร์มให้ความยินยอมต่อหน้าเจ้าหน้าที่พยาบาล ชายผู้นี้จึงได้นั่งลงและเลิกแขนเสื้อขึ้นเพื่อเตรียมตัวให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดการฉีดวัคซีน

‘ฟิลิปปา โบ’ (Filippa Bua) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวัย 60 ปี ผู้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับชายวัยกลางคนผู้นี้ ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ ‘La Repubblica’ ของอิตาลีว่า ตอนแรกเธอยังไม่ทันสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด แต่เมื่อเธอสัมผัสแขนของชายคนนี้ เธอกลับพบสิ่งที่ปกติ “ในฐานะที่ฉันเป็นมืออาชีพ ฉันรู้สึกสงสัย เพราะว่าสีของต้นแขนมันทำให้ฉันรู้สึกสงสัย…มันดูคล้ายจริงมาก ๆ แต่ดูสีแล้วมันก็ยังแปลก ๆ “

ชายผู้นั้นก็ยังคงพยายามจะพูดจาด้วยท่าทีร่าเริงและเป็นกันเองเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจในแขนปลอมว่า “คุณเคยเห็นร่างกายแบบที่ผมเป็นนี่ไหม ? ” ฟิลิปปาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตอนแรก ฉันคิดว่าฉันทำผิดพลาด ทีแรกฉันนึกว่ากำลังจะฉีดคนไข้พิการที่ใช้แขนเทียม และสงสัยว่าฉันบังคับให้เขาฉีดวัคซีนผิดแขนหรือเปล่า”

โควิด-19

ฟิลิปปาเป็นพยาบาลมาตั้งแต่ปี 1987 หรือกว่า 34 ปีแล้ว เธอเองทำการฉีดวัคซีนมาแล้วนับพัน ๆ เข็ม เธอจึงใช้ประสบการณ์สังเกตได้ว่า ชายวัยกลางคนผู้นี้ใช้แขนปลอมที่ทำจากซิลิโคน เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน และหวังว่าจะได้ใบ ‘กรีนพาส’ (Green Pass) เนื่องจากสีผิวบนแขนปลอมของชายผู้นี้ขาวกว่าเมื่อเทียบกับสีผิวบนมือหรือใบหน้าของเขาเอง

ฟิลิปปาเล่าว่า “ตอนแรกฉันรู้สึกสงสารชายผู้นี้ เพราะนึกว่าเขาใช้แขนเทียม แต่แล้วเมื่อได้รู้ว่าเป็นแขนปลอม ฉันรู้สึกประหลาดใจ แล้วก็โกรธมาก ฉันรู้สึกขุ่นเคืองในฐานะคนทำงานมาก ๆ เขาไม่ได้เคารพในความเป็นมืออาชีพของพวกเราเลย ฉันไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าในชีวิตของฉันจะต้องเจออะไรแบบนี้”

‘อัลแบร์โต ซิริโอ’ (Alberto Cirio) ผู้ว่าการแคว้นปิเอมอนเต และ ‘ลุุยจิ อิคาร์ดิ’ (Luigi Icardi) หัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขระดับภูมิภาค ได้โพสต์แถลงข่าวในฐานะรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นปิเอมอนเตบน Facebook โดยกล่าวว่า “แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะดูเป็นคดีไร้สาระ แต่ด้วยผลกระทบ (จากการระบาด) อาจส่งผลกระทบมหาศาล มันจึงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ กับสิ่งที่ชุมชนของเรายอมเสียสละในช่วงการระบาดครั้งใหญ่” ซึ่ง ณ ตอนนี้ ทางการกำลังดำเนินคดีกับชายผู้นี้ต่อไป

โควิด-19
กลุ่มผู้ใช้แรงงานประท้วงมาตรการบังคับใช้กรีนพาสในที่ทำงาน ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี (AP)

ทางการอิตาลีได้ประกาศใช้มาตรการเข้มงวดสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งแต่เดิม ทางการจะออกบัตรกรีนพาส (Green Pass) ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว หายป่วยจากอาการโควิด-19 หรือมีผลตรวจเป็นลบไม่เกิน 48 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถออกไปรับประทานอาหารในร้าน เข้าโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และชมการแข่งขันกีฬา

แต่หลังจากวันที่ 6 ธันวาคมเป็นต้นไป ทางการจะเปลี่ยนมาใช้ ‘บัตรซูเปอร์กรีนพาส’ (Super Green Pass) ที่จะออกให้เฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หรือเพิ่งหายป่วยจากโควิด-19 แล้วเท่านั้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน จึงทำให้เกิดการประท้วงเพื่อต่อต้านการบังคับใช้กรีนพาสของผู้ใช้แรงงานในเมืองหลัก ๆ ของอิตาลี


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส