เมื่อไม่กี่วันก่อนมีผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งโพสต์ภาพเจ้าเหมียวนอนอาบแดดอยู่ริมหน้าต่าง แต่สิ่งที่ทำให้ชาว Reddit ประหลาดใจก็คือ แมวตัวนี้มีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ ทั่วทั้งตัวราวกับมันออกกำลังกายอย่างหนักจนทำให้มีคนเข้ามาแซวกันมากมาย อย่างไรก็ตามผู้โพสต์บอกว่าการมีกล้ามเนื้อสุดล่ำในแมวไม่ใช่เรื่องดีอย่างที่คิด เพราะเจ้าเหมียวตัวนี้ต้องทนทรมานกับโรคหายากที่เรียกว่า “Myostatin-related muscle hypertrophy หรือกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับ Myostatin เจริญเติบโตผิดปกติ”

ภาวะ Myostatin-related muscle hypertrophy เป็นโรคที่พบในสัตว์ได้ยากมาก อาการของโรคนี้ทำให้สัตว์ที่ป่วยสร้างกล้ามเนื้อไปเรื่อย ๆ แม้ว่าตัวมันเองจะไม่ได้ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดกล้ามเนื้อก็ตาม เนื่องจากเกิดความผิดปกติของ Myostatin ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์กล้ามเนื้อนั่นเอง

แมวป่วยจนทำให้มีกล้ามเนื้อผิดปกติ, Reddit
เครดิตภาพ: Reddit

เว็บไซต์ Popular Science ออกมาให้ข้อมูลว่า โรคนี้เป็นภาวะหายากที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน ซึ่งตามปกติคนเราจะมียีน Myostatin ทั้งหมด 2 ชุด การกลายพันธุ์เพียงชุดเดียวจะไม่ส่งผลอะไร แต่หากกลายพันธุ์ทั้งคู่เมื่อไร อาการผิดปกติก็จะแสดงออกมา

ปกติเราจะมองว่าคนมีกล้ามเนื้อสมบูรณ์คือคนที่ดูแลสุขภาพของตัวเองและมีวินัยในการออกกำลังกาย นอกจากนี้กล้ามเนื้อยังทำให้รู้สึกว่าคน ๆ นั้น (หรือสัตว์ตัวนั้น) ต้องแข็งแรงแน่ ๆ แต่ในโลกนี้กลับมีความผิดปกติเกี่ยวกับการสร้างกล้ามเนื้อจนทำให้สัตว์ที่ป่วยต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส