ณ เวลานี้ ประเทศจีนยังคงดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในสไตล์คิดเร็วทำเร็ว ตามนโยบายยุทธศาสตร์ ‘Zero COVID-19’ ที่มุ่งเน้นการคุมมาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อให้ปราศจากผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือพบจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์อย่างแท้จริง ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจถ้าหากจะพบข่าวการสั่งล็อกดาวน์จากทางการอย่างรวดเร็วแทบจะทันทีหากพบการระบาดใหม่อีกครั้งในพื้นที่ใด ๆ ก็ตาม

โควิด-19 COVID-19 ประเทศจีน
‘หวัง’ หญิงสาวผู้ติดอยู่ในบ้านของคู่นัดบอดมานานเกือบสัปดาห์แล้ว

เมืองเจิงโจว (Zhengzhou) มณฑลเหอหนาน (Henan) ทางภาคกลางของประเทศจีนก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ถูกสั่งให้ปิดล็อกบางส่วนของเมืองเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทั้งสายพันธ์ุเดลตา (Delta) และโอไมครอน (Omicron) เมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม หลังจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ราย ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้เมืองและบางส่วนของชุมชนต้องถูกปิดตายเท่านั้น เคราะห์หามยามร้ายดันเกิดขึ้นกับหญิงสาวรายหนึ่งที่ต้องติดแหง็กอยู่ในบ้านที่ไม่ใช่ของตัวเอง แต่ต้องอยู่กับบ้านของคู่เดตของตัวเองมานานเกือบสัปดาห์แล้ว และกลายมาเป็นไวรัลบนโลกอินเทอร์เน็ตจีนในเวลารวดเร็ว

โควิด-19 COVID-19 ประเทศจีน
ชายหนุ่มคู่นัดบอด

หญิงสาวผู้นี้มีชื่อว่า ‘หวัง’ ซึ่งไม่เปิดเผยอายุและอาชีพ ได้เปิดเผยกับสื่อออนไลน์ของจีน ‘The Paper’ ว่า บ้านเกิดของเธออยู่ที่เมืองเจิงโจว แต่ออกไปทำงานที่เมืองอื่น เธอได้มีโอกาสเดินทางกลับมาบ้านเกิดของเธอในเมืองเจิงโจวเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัวตามธรรมเนียม แต่ด้วยความที่ครอบครัวเองก็เล็งเห็นว่าตัวเธอเองนั้นก็ยังเป็นโสด อายุก็ไม่ใช่น้อย ๆ แล้ว และแถมยังวุ่นวายกับการทำงานจนไม่มีเวลาหาคู่ครองเสียที ครอบครัวของเธอเลยจัดให้มีการนัดบอดกับหนุ่ม ๆ ที่เหมาะสมกับการเป็นคู่ครองให้เธอเลือกทั้งหมด 10 คน เธอจึงตัดสินใจยินยอมที่จะไปนัดบอดกับหนุ่ม ๆ ที่ทางบ้านจัดหามาให้

โควิด-19 COVID-19 ประเทศจีน

จนกระทั่งมาถึงวันที่ 9 มกราคม ในการนัดบอดครั้งที่ 5 ซึ่งเธอได้นัดบอดกับชายหนุ่มที่มีฝีมือการทำอาหาร หวังได้รับเชิญให้ไปที่บ้านของเขาเพื่อโชว์ฝีมือการทำอาหาร และชวนมารับประทานอาหารด้วยกัน แต่ดันปะเหมาะเคราะห์ร้าย เพราะชุมชนในละแวกบ้านของชายหนุ่มนั้นพบผู้ป่วยโควิด-19 นั่นหมายความว่าพื้นที่บริเวณนั้นก็ต้องถูกทางการสั่งล็อกดาวน์ตามนโยบาย Zero COVID-19 อย่างกะทันหัน และนั่นก็แปลว่า หวังเองก็จำต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมในบ้านกับชายหนุ่ม ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรกเสียอย่างนั้น ครั้นจะหนีออกจากบ้านไปก็ทำไม่ได้ เพราะทางการสั่งจำกัดการเคลื่อนไหวอย่างเข้มงวดจนกว่าจะคลายล็อก

โควิด-19 COVID-19 ประเทศจีน

หวังจึงได้ถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ การใช้ชีวิตแบบงง ๆ ในบ้านกับชายหนุ่มคู่เดตและโพสต์ลงบนแอปพลิเคชัน ‘วีแชต’ (WeChat) โดยเธอเผยว่า ชายหนุ่มคนนี้ดูแลเธอเป็นอย่างดี แน่นอนว่าเขาทำอาหารให้เธอกินทุกมื้อ ทำงานบ้าน และแถมยังให้ยืมคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปให้เธอเอาไว้ใช้ทำงาน Work From (คู่เดต) Home อีกต่างหาก คลิปของเธอถูกเผยแพร่ซ้ำบน ‘เว่ยป่อ’ (Weibo) โซเชียลมีเดียของจีนซึ่งมียอดผู้ชมมากกว่า 30 ล้านครั้ง แต่หวังเองก็จำต้องลบคลิปเหล่านั้นออกไป เธอได้ให้เหตุผลผ่านวิดีโอคลิปว่า “(ที่ลบคลิป) เป็นเพราะว่ามีเพื่อน ๆ ของเขา (ชายหนุ่ม) โทรมาหาเขามากมาย และฉันคิดว่ามันก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตเขาอย่างแน่นอน ฉันก็เลยต้องลบคลิปที่เกี่ยวกับเขาออกไปในตอนนี้”

โควิด-19 COVID-19 ประเทศจีน

ส่วนถ้าถามว่าคู่นี้จะจิ้นกันได้ไหม หวังเองได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า แม้ว่าตัวเขาเองจะนิสัยดี แต่เธอก็เผยว่ารู้สึก “ค่อนข้างจะอึดอัด” เมื่อต้องมาอาศัยอยู่ในบ้านของคนอื่นที่ไม่ใช่บ้านของตัวเอง และ “ดูไม่ค่อยเหมาะสม” เพราะว่าต้องมาอยู่ตัวคนเดียวในบ้านกับผู้ชายที่ไม่รู้จักมักจี่เท่าไหร่ แถมเพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรกอีกต่างหาก เธอได้ให้สัมภาษณ์ถึงชายหนุ่มว่า “เขาเองดูแข็ง ๆ เหมือนท่อนซุง เพราะว่าเป็นคนไม่ค่อยพูดจาเท่าไหร่นัก แต่เรื่องอื่น ๆ ของเขาก็ถือว่าค่อนข้างดีเลย” และยังเผยว่าฝีมือการทำอาหารของเขาออกจะ “ธรรมดา” ไม่ได้มีอะไรน่าแปลกใจ แต่ในแง่ของความสัมพันธ์ เธอเองยืนยันว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่แน่ใจนักว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเป็นอย่างไรในอนาคต

จากตามรายงานของสื่อจีน ‘The Paper’ เมื่อวันอังคารที่ 11 ที่ผ่านมารายงานว่า เธอยังคงอยู่ที่บ้านของชายหนุ่มมากว่า 3 วันแล้ว โดย ณ ขณะนี้ไม่มีรายงานว่าหวังได้ย้ายออกมาจากบ้านของชายหนุ่มแล้วหรือไม่ ซึ่งถ้าหากยังคงอยู่ (เนื่องจากยังไม่คลายมาตรการล็อกดาวน์) ก็หมายความว่าเธอน่าจะยังคง (ติด) อยู่ที่บ้านของคู่เดตมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

โควิด-19 COVID-19 ประเทศจีน

ณ ตอนนี้สถานการณ์ในประเทศจีนนั้นมีการประกาศล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 สายพันธ์ุเดลตาและโอไมครอนอย่างเข้มงวดตามนโยบาย ‘Zero COVID-19’ ในบางเมือง ส่งผลให้ชาวจีนมากกว่า 14 ล้านคนต้องอยู่อาศัยแต่ในบ้าน ห้ามเคลื่อนไหวออกจากเคหะสถานโดยไม่จำเป็น และมีการควบคุมการเข้าออกระหว่างประเทศ และบริเวณชายแดนของประเทศอย่างจริงจัง ซึ่งเมืองบ้านเกิดของหลงอย่างเจิงโจว ที่มีประชากรอยู่ประมาณ 12 ล้านคน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีการสั่งล็อกดาวน์ ห้ามการเคลื่อนไหว และปิดทำการร้านค้าและธุรกิจที่ไม่จำเป็นอย่างเฉียบพลัน


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส