‘The Power of the Dog’ หนังดราม่าคาวบอยของผู้กำกับ เจน แคมเปียน (Jane Campion) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ หรือ Academy Awards ครั้งที่ 94 มากที่สุดถึง 12 รางวัล อาทิ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch), นักแสดงสมทบหญิง เคียร์สเต็น ดันสต์ (Kirsten Dunst), นักแสดงสมทบชายที่ได้เข้าสองคนคือ เจสซี พลีมอนส์ (Jesse Plemons) และโคดี้ สมิท-แมคฟี (Kodi Smit-McPhee) และบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม เป็นต้น

นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่แคมเปียนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับ โดยครั้งแรกเธอได้เข้าชิงจาก ‘The Piano’ ในปี 1994 โดยพ่ายให้กับสตีเวน สปิลเบิร์ก จาก ‘Schindler’s List’ (แต่ชนะไปในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม) และการเข้าชิงครั้งนี้ทำให้เธอได้เป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่ได้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม 2 ครั้ง

หนังเอพิกไซไฟอย่าง ‘Dune’ ได้เข้าชิงออสการ์ในปีนี้รองลง 10 รางวัล รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่ ‘Belfast’ และ ‘West Side Story’ ได้เข้าชิงเรื่องละ 7 รางวัล ส่วน ‘King Richard’ ได้เข้าชิง 6 รางวัล ตามด้วย ‘Don’t Look Up’, ‘Nightmare Alley’ และ ‘Drive My Car’ ได้เข้าชิงเรื่องละ 4 รางวัล

ในสาขานักแสดงนำหญิงมี โอลิเวีย โคลแมน (Olivia Colman) ตัวเก็งจาก ‘The Lost Daughter’ ได้เข้าชิงร่วมกับนิโคล คิดแมน (Nicole Kidman) จาก ‘Being the Ricardos’, เพเนโลปี ครูซ (Penelope Cruz) จาก ‘Parallel Mothers’, เจสสิกา แชสเทน (Jessica Chastain) จาก ‘The Eyes of Tammy Faye’ และคริสเตน สจ๊วต (Kristen Stewart) ที่ได้เข้าชิงออสการ์ครั้งแรกจากบทเจ้าหญิงไดอาน่าใน ‘Spencer’

ในปีนี้ สตีเวน สปิลเบิร์ก (Steven Spielberg) ยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับเป็นครั้งที่ 8 จาก ‘West Side Story’ อีกหนึ่งสถิติที่น่าสนใจคือ เคนเนธ บรานาห์ (Kenneth Branagh) ที่ได้เข้าชิงออสการ์ 3 สาขาจาก ‘Belfast’ คือผู้กำกับ, บทภาพยนตร์ดั้งเดิม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทำให้เขากลายเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ที่ได้เข้าชิง 7 สาขาที่ต่างกันในชีวิตการทำงานของเขา (อีก 4 สาขาที่เขาเคยได้เข้าชิงคือนักแสดงนำชาย, นักแสดงสมทบชาย, บทภาพยนตร์ดัดแปลง และหนังสั้นยอดเยี่ยม)

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ในปีนี้ จะจัดขึ้นที่ Dolby Theatre ในฮอลลีวูด วันที่ 27 มีนาคม (ตรงกับเช้าวันที่ 28 มีนาคมตามเวลาประเทศไทย) ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรูปแบบการจัดงานออกมา แต่ทางสถาบันยืนยันว่าการจัดงานในปีนี้จะมีพิธีกรดำเนินรายการอย่างแน่นอน แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นใคร ดูรายชื่อผู้เข้าชิงทั้งหมดได้ที่ https://www.oscars.org/oscars/ceremonies/2022

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส