ณ เวลานี้ ‘วอลต์ ดิสนีย์’ (Walt Disney) ไม่ใช่แค่บริษัทบันเทิงชั้นนำของโลกแต่เพียงอย่างเดียว แต่ธุรกิจในเครือของดิสนีย์เองก็เติบโตและพร้อมขยายไปสู่อาณาจักรธุรกิจใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อตอบโจทย์แฟน ๆ ทั่วโลกที่ยังคงหลงรักในมนต์เสน่ห์แห่งโลกจินตนาการของดิสนีย์ ล่าสุด วอลต์ ดิสนีย์ได้เปิดตัวโครงการ ‘Storyliving by Disney’ เพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และสิ่งปลูกสร้างในลักษณะหมู่บ้านที่มีที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบ แต่ยังคงความเป็นแบรนด์ดิงสุดมหัศจรรย์ ผ่านการเล่าเรื่องในแบบที่ดิสนีย์ถนัด

Storyliving by Disney

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ทางดิสนีย์ได้เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ thewaltdisneycompany.com ว่า โครงการ ‘Storyliving by Disney’ จะเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้ ‘Disney Parks, Experiences and Products’ บริษัทดูแลแผนกสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) ที่จะผสมผสานแบรนด์ดิงของความเป็นดิสนีย์เข้ากับความเป็นชุมชนที่มุ่งเน้นสร้างแรงบันดาลใจ ทำตามสิ่งที่สนใจ สร้างมิตรภาพ และเขียนบทใหม่ให้กับชีวิต พร้อมทั้งความใส่ใจในรายละเอียด และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่เหมือนใคร การบริการที่ขึ้นชื่อระดับโลก และกลิ่นอายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของดิสนีย์

Storyliving by Disney

โดยพื้นที่แรกที่ทางดิสนีย์จะพัฒนาในโครงการ ‘Storyliving by Disney’ นั้นจะมีชื่อว่า ‘โคติโน’ (Cotino) ซึ่งตั้งอยู่ในเขต ‘แรนโช มิราจ’ (Rancho Mirage) บนหุบเขาโคชีลา (Coachella Valley) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นทำเลที่อยู่อาศัยของผู้ก่อตั้งอย่าง วอลต์ ดิสนีย์ และภรรยา ‘ลิลเลียน ดิสนีย์’ (Lillian Disney) มาก่อน โดยโครงการโคติโนตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 618 เอเคอร์ที่มีล้อมรอบไปด้วยทิวทัศน์หุบเขาอันสวยงาม

Storyliving by Disney

ในพื้นที่จะถูกพัฒนาออกเป็นหลายส่วน เช่น ที่อยู่อาศัยจำนวน 1,900 ยูนิต ซึ่งจะแบ่งเป็นที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่บ้านจัดสรรแบบบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และโซนบ้านเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ล้อมรอบด้วยสระน้ำโอเอซิสที่เต็มไปด้วยน้ำทะเลสีฟ้าครามขนาด 24 เอเคอร์ พร้อมพื้นที่ส่วนกลางที่ให้ลูกบ้านสามารถเลือกใช้ได้ เช่นคลับเฮาส์ริมน้ำ พื้นที่ชายหาดสุด Exclusive เฉพาะลูกบ้าน กิจกรรมทางน้ำ และมีสิทธิ์เข้าถึงกิจกรรมของดิสนีย์ที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งปี

รวมทั้งจะมีการพัฒนาพื้นที่ส่วนกลางแบบ Mix use ที่ประกอบไปด้วยแหล่งชอปปิง ร้านอาหาร สถานบันเทิง โรงแรม และสวนสาธารณะริมชายหาด พร้อมกับกิจกรรมทางน้ำที่จะเปิดให้บุคคลภายนอกสามารถซื้อบัตรแบบ One-Day Pass เข้าไปเที่ยวและใช้งานได้อีกด้วย

Storyliving by Disney

โดยทั้งหมดนี้ แน่นอนว่าอาจจะไม่ได้มีตัวการ์ตูนจากดิสนีย์ออกมาเดินพาเหรดทักทายเหล่าลูกบ้าน หรือเน้นกิจกรรมสนุกสนานผาดโผนเหมือนกับในดิสนีย์แลนด์อะไรขนาดนั้น เพราะตัวโครงการจะถูกออกแบบมาให้มีความเป็นรีสอร์ตที่มีความสงบ ผ่อนคลาย และมีกิจกรรมภายในหมู่บ้าน ซึ่งในหมู่บ้านจะมีพนักงานที่ดิสนีย์เรียกว่าเป็น ‘นักแสดง’ (Cast members) คอยให้บริการในคลับที่จะมีกิจกรรมหลากหลายและพรีเมียม เช่น กิจกรรมนันทนาการทางน้ำ ชั้นเรียนทำอาหาร กิจกรรมด้านสุขภาพ หรือกิจกรรมการกุศล ซึ่งลูกบ้านสามารถเลือกสมัครสมาชิกได้แบบสมัครใจ และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในแต่ละกิจกรรม

Storyliving by Disney

‘จอช ดามาโร’ (Josh D’Amaro) ประธานกลุ่มธุรกิจสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ ‘Disney Parks, Experiences and Products’ กล่าวถึงโครงการ ‘Storyliving by Disney’ ว่า “เป็นเวลากว่าร้อยปีที่ดิสนีย์ได้แบ่งปันเรื่องราวที่อยู่ในดวงใจของผู้คนทั่วโลก ในขณะที่เรากำลังก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 เรากำลังพัฒนาวิธีการใหม่ที่จะนำความมหัศจรรย์ของดิสนีย์ไปสู่ผู้คนไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ทุกองค์ประกอบในชุมชน จะเต็มไปด้วยเรื่องราว และผู้อยู่อาศัยของเราจะมีส่วนร่วมในทุก ๆ เรื่องราวของเรา”

Storyliving by Disney

โดยโครงการโคตินานี้ ดิสนีย์จะร่วมมือกับ ‘DMB Development’ บริษัทพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในการก่อสร้างและจัดจำหน่ายที่อยู่อาศัย ซึ่งทางดิสนีย์ได้วางแผนให้โครงการ ‘Storyliving by Disney’ จะกลายเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ที่จะมีการสร้างหมู่บ้านขึ้นในหลาย ๆ เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา แม้ตอนนี้จะยังไม่มีการเปิดราคาและหน้าตาจริงออกมา มีแต่เพียงภาพคอนเซ็ปต์อาร์ตที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดได้ แต่ก็เดาได้ไม่ยากว่า งานนี้ “พรีเมียม” ทั้งราคาบ้านและค่าสมาชิกคลับแน่นอน


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส