ย้อนกลับไปในวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 นายอาโอบะ ชินจิ ชายวัย 41 ปี ได้บุกเข้าไปในสตูดิโอของเกียวโต แอนิเมชัน (Kyoto Animation) แล้วราดเชื้อเพลิงภายในสตูดิโอและจุดไฟเผา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 36 ราย และบาดเจ็บอีก 32 ราย โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้นับว่าเป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นยุคใหม่

ล่าสุด วันที่ 25 มกราคม ปี 2024 ศาลแขวงเกียวโตมีคำสั่งตัดสินประหารชีวิตนายอาโอบะ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 45 ปี เนื่องจากพิจารณาแล้วว่านายอาโอบะกระทำการโดยมีเจตนามุ่งร้ายและไตร่ตรองไว้ก่อน ในขณะที่ทนายฝ่ายจำเลยพยายามแก้ต่างว่านายอาโอบะเป็นบุคคลวิกลจริตขณะก่อเหตุ

เอกสารของศาลระบุว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุของนายอาโอบะคือความโกรธแค้นที่ Kyoto Animation ไม่รับผลงานของเขาไว้พิจารณา แต่ภายหลังสตูดิโอกลับมีผลงานที่คล้ายคลึงกับผลงานของเขา เขาจึงเข้าใจว่าสตูดิโอขโมยผลงานของเขาไป และนำไปสู่การก่อเหตุสลดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Kyoto Animation ปฏิเสธว่าไม่เคยมีรายชื่อของนายอาโอบะเข้าร่วมงาน หรือร่วมประกวดผลงานของ Kyoto Animation ใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับ Kyoto Animation ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 โดยเป็นทั้งสตูดิโอผู้ผลิตการ์ตูนแอนิเมชันชั้นนำของญี่ปุ่นที่มีผลงานเด่นอย่าง Clannad, K-On!, A Silent Voice (รักไร้เสียง) และ Violet Evergarden รวมถึงเป็นผู้จัดพิมพ์ Light Novel อีกมากมาย และมีรางวัล Kyoto Animation Award เป็นของตัวเองเพื่อค้นหาผลงาน Light Novel คุณภาพสูงเพื่อนำมาจัดพิมพ์ต่อ

ที่มา : CNN, Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส