ยังคงเป็นแฟรนไชส์ที่ทำรายได้ดีสำหรับ เจมส์ วาน (James Wan)และ วอร์เนอร์ บราเธอร์ สตูดิโอ แม้ว่าภาคที่ 3 The Conjuring: The Devil Made Me Do It ที่ออกฉายเมื่อปี 2021 นั้น เป็นภาคแรกที่ เจมส์ วาน ไม่ได้กำกับเอง แต่แฟนประจำก็ยังคงให้การต้อนรับเป็นอย่างดี หนังทำรายได้ทั่วโลกไป 206 ล้านเหรียญ ทำให้รายได้รวมของจักรวาลหนัง The Conjuring ทะลุหลัก 2,000 ล้านเหรียญไปได้สำเร็จ กลายเป็นแฟรนไชส์สยองขวัญที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในประวัติศาสตร์

เจมส์ วาน

หลังจาก The Conjuring: The Devil Made Me Do It ทำรายได้น่าพึงพอใจ วานก็ประกาศเมื่อเดือนตุลาคมว่า เขากำลังเดินหน้า The Conjuring ภาค 4 แล้ว กำลังอยู่ในขั้นตอนเขียนบท ได้ เดวิด เลสลี จอห์นสัน- แม็กโกลด์ริก (David Leslie Johnson-McGoldrick) ซึ่งรับหน้าที่เขียนบท The Conjuring ภาค 2 และ ภาค 3 แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยว่าเนื้อหาภาค 4 นี้เกี่ยวกับอะไร แต่ที่แน่ ๆ ก็ต้องเป็นหนึ่งในบันทึกงานปราบผีจริง ๆ ของเอ็ด และ โลเรน วอร์เรน แต่ก็ยากจะคาดเดา เพราะตลอดชีวิตนั้นทั้งคู่ผ่านงานปราบผีมาแล้วนับพันครั้ง ส่วนผู้กำกับในภาค 4 นี้ ยังไม่ได้วางตัวว่าจะให้ใครมากำกับ แต่ไม่น่าจะใช่ ไมเคิล ชาเวส (Michael Chaves) ผู้กำกับจากภาค 3 เพราะขณะนี้เขากำลังถ่ายทำ The Nun 2 อยู่

แพททริก วิลสัน และ เวรา ฟาร์มิกา ในบท เอ็ด และ โลเรน วอร์เรน

ในช่วงนี้ เจมส์ วาน กำลังเดินสายโปรโมต M3GAN หนังตุ๊กตาสยองขวัญเรื่องล่าสุดของเขา ล่าสุดวานก็ไปให้สัมภาษณ์กับ Collider ในระหว่างพูดคุย ผู้สัมภาษณ์ก็ได้ถามถึงความคืบหน้าของ The Conjuring 4 ว่าไปถึงไหนแล้ว วานก็ตอบว่า The Conjuring นี่เปรียบเสมือนลูกรักของเขาที่เขาดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้ทีมสร้างต้องระมัดระวังและใส่ใจเป็นพิเศษ ตั้งแต่เริ่มคิดพล็อตเรื่อง

“ใช่ครับ เรากำลังทำงานภาค 4 กันอยู่ แฟรนไชส์ The Conjuring นั้นมีค่าสำหรับพวกเรามาก เมื่อใดที่เราลงมือทำ The Conjuring ภาคต่อ เราจะค่อนข้างประณีตจนเรามั่นใจว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว มั่นใจว่านี่คือเรื่องราวที่เราอยากจะเล่าต่อจริง ๆ และนำพาเราไปสู่จุดหมายที่อาจจะเป็นการปิดฉากลง เราต้องมั่นใจจริง ๆ ว่าเราทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว ได้เรื่องราวที่เราอยากจะเล่าจริง ๆ “

M3GAN ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ เจมส์ วาน

จากคำตอบของวาน ทำให้ผู้สัมภาษณ์มาสะดุดตรงคำที่ว่า “อาจจะปิดฉากลง” ทำให้ผู้สัมภาษณ์ต้องถามย้ำว่า ที่วานเอ่ยมานั้นหมายความว่า The Conjuring 4 จะเป็นภาคสุดท้ายของ เอ็ด และ โลเรน วอร์เรน อย่างนั้นหรือ ? วานก็ตอบกลับมาแบบปลายเปิดว่า “เมื่อเราเองยังไม่รู้ คุณก็ต้องยังไม่รู้ ไว้เราคอยดูกันไป”

ลองมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่ เจมส์ วาน จะปิดฉากการล่าผีของ เอ็ด และ โลเรน ไว้ในภาคที่ 4 นี้ สาเหตุก็น่าจะเป็นเพราะตัววานเองงานชุกมาก ต่อให้เขารัก The Conjuring มากแค่ไหน ก็ยากที่จะปลีกเวลามากำกับได้เอง เพราะแค่งานผู้อำนวยการสร้างเขาก็มีโปรเจกต์ที่ต้องดูแลในขณะนี้ถึง 10 เรื่องเข้าไปแล้ว บวกกับ The Conjuring: The Devil Made Me Do It ภาคล่าสุดนั้นก็ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ลบ และทำรายได้น้อยกว่าภาค 1 และ 2 มาก จึงเป็นโอกาสเหมาะแล้วที่วานจะต้องพิจารณาหยุด The Conjuring แฟรนไชส์หลักไว้ในภาคที่ 4 นี้ เพราะวานเองก็ได้ขยายจักรวาล The Conjuring ไว้กว้างขวางพอแล้ว แม้แฟรนไชส์หลักจะหยุดไป แต่ภาคแยกอีกหลายเรื่องก็ยังสามารถเดินหน้าได้ต่อ ทั้ง Annabelle และ The Nun

เทสซา และ เวรา ฟาร์มิกา 2 พี่น้องในจักรวาล The Conjuring

ส่วนเรื่องต่อไปในจักรวาล The Conjuring นั้นก็คือ The Nun 2 ซึ่งยังคงเป็นเรื่องราวของ ซิสเตอร์ไอรีน บทบาทของ เทสซา ฟาร์มิกา (Taissa Farmiga) น้องสาวแท้ ๆ ของ เวรา ฟาร์มิกา ผู้รับบท โลเรน วอร์เรน ในภาคแรกนั้นเราได้เห็นเธอไปสืบเรื่องบาทหลวงที่โดนฆาตกรรมในสเปน เมื่อปี 1956 ทำให้เธอต้องเผชิญหน้ากับ “วาลัก” หรือผีแม่ชี ส่วนในภาคต่อนี้ แม้ทีมงานจะยังไม่เผยพล็อตเรื่องของ The Nun 2 แต่วานก็เคยเผยเป็นนัย ๆ มาแล้วว่า ในภาคนี้ ซิสเตอร์ไอรีนอาจจะได้เจอกับ เอ็ด และ โลเรน วอร์เรน เพื่อให้เรื่องราวเชื่อมต่อกันครบวงจร The Nun 2 วางกำหนดฉายไว้แล้วในเดือนกันยายน 2023

ที่มา ที่มา ที่มา