เมื่อพูดถึงความร้อนแรงในวงการเกมตอนนี้ คงไม่มีอะไรจะน่าตื่นตาไปกว่าการกลับมาอีกครั้ง อีกแล้ว ไม่เบื่อกันหรอ และถึงจะบ่นกี่ครั้งทำออกมากี่รอบคนก็ยังเล่นกับ ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่ถ้าคุณอยู่ในวงการเกมมา เชื่อว่าคุณคงจะต้องรู้จักเกมนี้เพราะไม่ว่าคุณจะหยิบจับเครื่องเกมอะไรในตลาด คุณก็จะเห็นเกม ‘Resident Evil 4’ ไปปรากฎหลอกหลอนคุณทุกที่ จนมาถึงครั้งล่าสุดที่เอาภาค  4 กลับาอีกครั้งในรูปแบบการ ‘Remake’ และเมื่อพูดถึง ‘Resident Evil 4 Remake’ แล้วจะไม่พูดถึงเสาหลักของ ‘Capcom’ หนึ่งในตัวละครยอดนิยมในกลุ่มสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ที่ใฝ่ฝันอยากหล่อเท่ระเบิดวัวตายควายล้มแบบนี้บ้าง (แต่ไม่อยากมีชะตากรรมแบบเขา) นั่นคือพ่อหนุ่ม ลีออน เอส เคนเนดี (Leon S. Kennedy) ที่ตั้งแต่ที่พ่อหนุ่มคนนี้ปรากฏตัวในวงการเกมมาตั้งแต่ปี 1998 ลีออนก็มีผลงานมากมาย รวมถึงตัวตนอื่น ๆ ในมิติคู่ขนานอีกมากมายทั้งในวงการเกมภาพยนตร์ วันนี้เราเลยไปหาลีออนจากมิติคู่ขนานอื่น ๆ มาให้คุณได้รู้จัก จะมีลีออนคนไหนแบบใดบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Leon S. Kennedy จากจักรวาลหลัก

เริ่มต้นเรามาทำความรู้จักลีออนในจักรวาลหลักกันก่อน โดยเราจะขอนับลีออนในเกมภาคหลักที่เป็นตัวเลขกับฉบับภาพยนตร์ ‘CG’ ที่ออกฉาย (ส่วนฉบับ ‘Remake’ ถือว่าเป็นคนใหม่จักรวาลใหม่) โดยตัวลีออนนั้นมีชื่อเต็ม ๆ ว่า ลีออน สกอต เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) กรุ๊ปเลือด A เกิดปี 1977 ไม่มีวันเกิดที่ถ้านับตอนนี้พี่แกก็มีอายุ 46 ปีโดยประมาณ และอ้างอิงจากฉบับภาพยนตร์ ‘CG’ ลีออนจะสูง 178 เซนติเมตร น้ำหนัก 70.2 กิโล ปัจจุบันยังคงรับหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ‘Division of Security Operations’ หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ‘DSO’ ซึ่งลีออนถูกเลือกจากคนหน่วยงานนี้ เพราะความสามารถในการรอดชีวิตมาจากเมืองห่าซอมบี้มาได้ โดยมีแค่แผลถูกยิง (ถ้าหน่วยงานรัฐรู้ว่าลีออนถูกยิงเพราะช่วยสาว หน่วยงานนี้อาจจะไม่รับพี่แกมาก็ได้) ซึ่งเหตุผลที่ลีออนเข้าหน่วยงาน ‘DSO’ เพื่อแลกกับการคุ้มครอง เชอร์รี่ เบอร์กิน (Sherry Birkin) สาวน้อยที่เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตในตอนนั้น และก่อนที่ลีออนจะได้ฉายเดี่ยวเขาเคยมีคู่หูเป็นหนุ่มกล้ามโตอัดสเตียรอยด์อย่าง แจ็ค เคราเซอร์ (Jack Krauser) ที่เป็นทั้งเพื่อนและผู้ฝึกสอนแต่ไม่ใช่คู่ใจที่หลายคนเอาไปจิ้น ที่ปรากฏในภาค ‘Resident Evil The Darkside Chronicles’ ก่อนที่เคราเซอร์จะเสียชีวิตในระหว่างทำภารกิจเฮลิคอปเตอร์ตกในปี 2002 และถ้าคุณอยากรู้ว่าพี่ลีออนแก่ลงไปขนาดไหนก็เตรียมรอชมภาพยนตร์ ‘CG’ ภาคล่าสุดของทาง ‘Capcom’ ที่ก็ออกทะเลไปหา ‘One Piece’ ไม่แพ้ภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่ถูกสร้างมา ก็ไปรอชมกันได้ใน ‘Resident Evil Death Island’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ผีชีวะ เชื้อคลั่งเกาะหายนะ” เร็ว ๆ นี้

Leon S. Kennedy

Leon S. Kennedy จากหนังสือการ์ตูน BIO HAZARD 2

เรามาทำความรู้จักลีออนในจักรวาลคู่ขนานคนอื่น ๆ กันเลยดีกว่า คนแรกที่เราอยากแนะนำให้รู้จัก เขาคือลีออนที่เก่งที่สุดในทุกจักรวาลแม้แต่ลีออนที่ใน ‘Resident Evil 4’ ที่คุณว่าเทพแล้วมาเจอลีออนคนนี้ก็ยังสู้ไม่ได้ เพราะเขาคือลีออนจากหนังสือการ์ตูนประเทศฮ่องกง หรือเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (แล้วแต่จะเรียก) ในชื่อเรื่องว่า ‘BIO HAZARD 2’ ที่ถ้าใครรู้จักเคยอ่านผ่าน ๆ หรือรู้จักการ์ตูนของประเทศนี้ (เขตบริหารพิเศษ) จะรู้ว่าการ์ตูนของที่นี่จะเพิ่มความเบียวใส่ความเป็นมวยวิชาต่อสู้ลงไปเยอะมาก ๆ แต่ยังคงโครงเรื่องหลักของเกมเอาไว้ (นิดหน่อย) นอกนั้นออกทะเลไม่เข้าฝั่ง โดยเรื่องราวในหนังสือการ์ตูนจะเริ่มต้นเหมือนในเกม ที่ลีออนเรามาทำงานช้าจนเจอซอมบี้และหนีออกมาพร้อมกับ แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) แต่ความน่าสนใจจริง ๆ ไม่ใช่เนื้อเรื่องลายเส้น แต่เป็นความเบียวสุดกาวในเรื่อง เพราะเราจะได้เห็นลีออนเตะต่อยกับซอมบี้ด้วยวิชามวยจีน แม้แต่ ‘Licker’ ก็โดนเตะกระเด็น ปืนไม่ต้องมีดไม่ใช้ส้นเท้ากำปั้นคือคำตอบ สุดติ่งกว่านี้ไม่มีอีกแล้วนอกจากที่นี่ที่เดียว ใครสนใจไปหามาอ่านกันได้ในอดีตเคยมีฉบับภาษาไทยด้วย บอกเลยว่าสนุกกว่าดูในซีรีส์ภาพยนตร์คนแสดงเยอะ

BIO HAZARD 2

Leon S. Kennedy จาก Resident Evil Gaiden

ย้อนเวลากลับไปในช่วง 2001 ตอนนั้นทาง ‘Capcom’ กำลังเห่อกับความสำเร็จของ ‘Resident Evil’  มาก ๆ จนอยากขยายตัวเกมไปลงบนเครื่องเกมต่าง ๆ เท่าที่ทำได้ทำไหวทำไปเพื่ออะไร (ว่ะ) มากมาย หนึ่งในนั้นที่ทาง ‘Capcom’ อยากทำดิ้นรนจะทำจนสุดท้ายก็ทำได้สำเร็จ นั่นคือการเข็น ‘Resident Evil’ ลงบนเครื่อง ‘Game Boy Color’ ในชื่อภาคว่า ‘Resident Evil Gaiden’ โดยมีลีออนเราเป็นตัวละครหลักตีคู่ไปกับลุงหมี แบร์รี่ เบอร์ตัน (Barry Burton) มายิงซอมบี้บนเรือโดยสารสุดหรู ที่ตัวเกมในยุคนั้นไม่สามารถสร้างเกมแบบภาคปกติได้ ทางทีมพัฒนาเลยต้องใส่ระบบต่อสู้แบบเกม ‘RPG’ ลงไป (พอเจอซอมบี้จะตัดเข้าฉากสู้เลือกคำสั่ง) กับกราฟิกที่ในยุคนั้นที่ทำได้ดีสุดเท่านี้ ที่ถ้าเห็นลีออนหน้าแก่ก่อนวัยในเกมไม่เหมือนหน้าปกเกม (รูปประกอบข้างล่าง) แบบบางวงการที่คนดูบอกว่าดาราสาวกับข้างในไม่ตรงปก (วงการไหนไปคิดเอาเอง) ก็ต้องทำใจเพราะเครื่องเกมมันทำได้ดีสุดเท่านี้ และถ้าคุณกำลังจะเอามือชกกำแพงแล้วบอกว่านี่ไม่ใช่ลีออนที่เรารู้จักก็สบายใจได้ เพราะทาง ‘Capcom’ บอกว่าภาคนี้ไม่ใช่เนื้อหาเกมภาคหลัก แต่นี่คือหนึ่งในลีออนในจักรวาลคู่ขนานที่ไม่ใช่เนื้อเรื่องหลัก ค่อยสบายใจหน่อย

Resident Evil Gaiden

Leon S. Kennedy จาก Resident Evil 2 Remake

อย่างที่เราได้บอกไปในตอนต้นแล้วว่าตัวลีออนจาก ‘Resident Evil’ ฉบับ ‘Remake’ จะถูกนับเป็นอีกจักรวาลไม่ใช่จักรวาลหลัก เพราะหน้าตาของลีออนมันคือคนละคน (มันก็หน้าไม่เหมือนกันทุกภาคอยู่แล้ว) และเนื้อหาในเกม ‘Resident Evil 2 – 4 Remake’ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ในเกมมันแค่คล้ายแต่ไม่เหมือนกัน เราจึงขอนับเขาเป็นอีกคนไปเลย โดยลีออนคนนี้จะมีความเป็นมนุษย์มากขึ้นดูเป็นคนจริง ๆ ที่จับต้องได้ (เพราะใช้นายแบบจริง ๆ มาเป็นต้นแบบ) พร้อมเนื้อหาฉากเรื่องราวที่สมจริง ซึ่งลีออนในจักรวาลนี้ไม่โดนคำสาปทำลายยานพาหนะแบบลีออนจักรวาลหลักเพราะออกมาแค่สองภาค และลีออนในจักรวาลนี้ก็รู้จักการก้มแอบไม่ห้าวเป้งวิ่งไปไล่ยิงชาวบ้านแบบคนบ้าถือปืนแบบในบางประเทศ และรู้จักการเอาเท้ากระทืบลังไม้ไม่เอามีดไปตีลังไม้ให้เจ็บมือ รู้จักเอามีดไปรับเลื่อยยนต์ (ทำไปได้) แถมยังรู้จักการใช้มีดแทงคอชาวบ้านที่ในจักรวาลหลังทำไม่เป็น เรียกว่าจักรวาลนี้ฉลาดรู้จักการเอาตัวรอดไม่เอาพันผ้าพันแผลมาพันนอกเสื้อเกราะแล้ว (นึกภาพไม่ออกไปดูข้างล่าง) แถมจุดที่โดนยิงก็เป็นคนละที่ และลีออนคนนนี้ไม่ซิทุกจักรวาลต่างก็ชอบสาวหมวยเหมือนเดิม

Leon S. Kennedy จาก Resident Evil Operation Raccoon City

ถ้าใครที่ดูหรือติดตามภาพยนตร์ฮีโรของฝั่ง ‘Marvel’ มา คงจะทราบแล้วว่าในทุกมิติจักรวาลความเป็นจริงนับล้าน ๆ นั้นต่างก็มีตัวเราอยู่ในนั้นทั้งหมด แต่ตัวเราอาจจะมีหน้าตาไม่เหมือนกันหรือเปลี่ยนเพศก็มี แต่ทุกคนในทุกจักรวาลจะมีจุดร่วมใหญ่ ๆ เดียวกันหมด เหมือนอย่างตัวละครลีออนที่ในทุกจักรวาลต่างต้องเคยผ่านการหนีตายในเมืองห่าซอมบี้มาแล้วทุกคน แต่ในการหนีตายตอนนั้นทุกคนจะมีรายละเอียดต่างกัน อย่างใน ‘Resident Evil Operation Raccoon City’ นี่ก็เช่นกัน ที่เกมภาคนี้เราจะไม่เล่นเป็นลีออนแต่จะเล่นเป็นหน่วยพิเศษในการเข้าไปทำภารกิจในเมือง เพื่อเอาไวรัสในสถานีวิจัยของ ‘Umbrella’ ที่ในระหว่างทำภารกิจเราก็จะเจอลีออนแคลร์ในนี้ด้วย ซึ่งเรื่องราวในส่วนนี้จะมีทางเลือกมากมายเกิดขึ้น อย่างเราไปช่วยลีออนแคลร์หนีออกมาขึ้นเฮลิคอปเตอร์แทนรถไฟ ลีออนไม่ถูกยิงพี่แกไม่เจอเอด้า หรือแม้แต่ทางเลือกให้ลีออนตายก็มี ซึ่งทั้งหมดคือทางเลือกในจักรวาลคู่ขนานที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเกมนี้ ที่ถ้าคุณอยากให้ลีออนเป็นยังไงก็ลองมาเล่นเกมนี้ดูได้ แล้วคุณจะเห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากเดิม

Resident Evil Operation Raccoon City

Leon S. Kennedy จาก Resident Evil Film Series

และก็มาถึงลีออนที่หลายคนรอคอยอยากรู้จัก (รึเปล่า) กับลีออนฉบับภาพยนตร์คนแสดง ที่หลายคนเรียก ‘Resident Evil Film Series’ นี้ว่า “Resident Evil ฉบับเมียผู้กำกับ” ซึ่งใครที่ทนดู ‘Resident Evil’ ฉบับนี้จนครบ คงจะทราบดีว่าตัวเอกในภาพยนตร์ชุดนี้ถูกสร้างขึ้นมาให้เกือบทั้งหมด โดยตัวละครในเกมที่ไปปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ยกเว้นแคลร์ ทั้งหมดคือตัวประกอบที่มาแล้วตายเท่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือลีออนของเราที่ปรากฏใน ‘Resident Evil Retribution’ ปี 2012 ที่ดูแล้วมีความเป็นลีออนอยู่มาก ๆ ส่วนบทบาทของพี่แกก็ไม่มีปูมหลังอะไรเลย จู่ ๆ ก็ปรากฏมาแล้วบอกว่า “เฮ้ ฉันลีออน” เท่านั้น ซึ่งผู้กำกับคงบอกแฟน ๆ เกมว่า “โอเคมีตัวละครในเกมปรากฏในหนังแล้วนะ” โดยลีออนที่ออกมาก็เป็นแค่หนึ่งในกลุ่มคน (ตัวประกอบ) ที่มาร่วมทำลายศูนย์ปฏิบัติการ ‘Umbrella’ ในรัสเซียเท่านั้น ที่พอขึ้นภาคใหม่ลีออนเราก็ถูกตัดตายหมดบทเท่านี้ นี่พระเอกเสาหลักของเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ เลยนะเว้ย เอ็งเอามาฆ่าทิ้งเป็นตัวประกอบสองฉากไม่ได้นะ (ขึ้นเลย) แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นลีออนแอบยิ้มปิ๊งปั๊งให้ เอด้า (Ada) นิดหน่อยเป็นน้ำจิ้ม ที่ยิ่งทำลายภาพพระเอกสุดเท่ให้กลายเป็นตาแกที่แอบแต๊ะอั๋งสาวหมวยเราอีก หมดกันลีออนตรู

Resident Evil Retribution

Leon S. Kennedy จาก Resident Evil Welcome to Raccoon City

ไหน ๆ ก็ขุดมาเผาขยี้แล้วก็เอามาให้ครบ กับลีออนที่ไม่เหมือนลีออนแต่เขาคือลีออนแต่ดูยังไงก็ไม่น่าเป็นลีออนแต่ก็คือลีออนจริง ๆ แต่ก็ไม่ใช่ลีออนที่เรารู้จัก กับลีออนในภาพยนตร์ที่คนเล่นเกมหลงรักและอยากได้แบบนี้อีก 10 ภาค อย่าง ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ที่ต้องย้อนไปครั้งแรก เมื่อมีการประกาศนักแสดงที่มารับบทลีออนอย่าง อวาน โจเกีย (Avan Jogia) หลายคนก็บอกว่านี่คือลีออนที่เหมือนในเกมที่สุด เนื้อเรื่องจะเป็นยังไงช่างมันขอแค่ลีออนตรูเหมือนไว้ก่อนเป็นดีงาม แต่พอรูปภาพจากภาพยนตร์ถูกปล่อยออกมา แฟน ๆ ‘Resident Evil’ ต่างก็ขยี้ตาแล้วอุทานออกมาดัง ๆ ว่า “อิหยังวะ” ออกมาดัง ๆ เพราะผู้กำกับเราเอาลีออนเรามาไว้หนวดเคราผมหยิงฟู ส่วนแคลร์ก็ไม่มัดผมซึ่งผมหางม้ามันคือเอกลักษณ์ของแคลร์เลยนะ ทีมงานไม่มียางมัดผมรึไง (ขึ้นอีกแล้ว) จนมีแฟน ๆ หลายคน (รวมคนเขียนด้วย) บ่นว่า “ผู้กำกับเอ็งจงใจกวนคนเล่นเกมใช่ป่ะ” แถมบทในเรื่องลีออนเราก็ไม่เอาไหนยิงปืนก็ไม่เป็นดูง่วง ๆ เอ๋อ ๆ ตลอดเวลา ขนาดรถขนน้ำมันระเบิดหน้าสถานีพี่แกยังหลับได้ ที่ปกติตัวละครแบบนี้ในหนังสยองขวัญมันต้องตายแบบโง่ ๆ เรียกว่าทำลายภาพจำแฟน ๆ แบบสุด ๆ สำหรับลีออนในจักรวาลนี้

Resident Evil Welcome to Raccoon City

ผู้กองกาญจน์ จาก อังกอร์

ปิดท้ายกับลีออนที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ รู้จักชื่นชอบและคิดว่าใช่ที่สุด นั่นคือ ผู้กองกาญจน์ จากซีรีส์สาวสวยแปลงเป็นเสือ อังกอร์ ภาค 1 ที่ได้ พีท ทองเจือ มารับบทเป็น กาญจน์ เอส เคนเนดี (ไม่ใช่และ) ผู้กองกาญจน์เฉย ๆ โดยซีรีส์นี้ฉายทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณในปี 2000 กับเรื่องราวที่ไม่ใช่เกม ‘Resident Evil’ แต่มันคือการเดินป่าช่วยสาวสวยจากคำสาปยิงกับโจรตามหาสมบัติแล้วก็ย่างไก่ ซึ่งสิ่งที่ประทับใจแฟน ๆ ‘Resident Evil’ ที่นอกจากการย่างไก่ที่ย่างยังไงให้ดูไหม้เกรียมสุกกำลังดีเหมือนไปซื้อจากร้านขายไก่ย่างมาเข้าฉาก ก็คือตัวละครผู้กองกาญจน์ที่เหมือนลีออนแบบสุด ๆ ทั้งท่าทางการพูดสีหน้าแววตาโดยเฉพาะทรงผม ที่เรียกว่าเป็นลีออนที่เหมือนกว่าลีออนอีกสองคนที่ผ่านมาอีก เมื่อเป็นอย่างนั้นผู้กองกาญจน์คนนี้เลยถูกจัดเป็นลีออนในอีกจักรวาลไปแบบเนียน ๆ ที่แฟน ‘Resident Evil’ ไม่มีใครเถียงเพราะเหมือนจริง ๆ

อังกอร์

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 ลีออนที่เราหยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจแฟน ๆ กัน และนอกจากทั้ง 8 ลีออนที่เราหยิบมานำเสนอแล้ว ก็ยังมีลีออนอีกหลายคนที่เราไม่ได้หยิบมาพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นลีออนจาก ‘Resident Evil The Darkside Chronicles’ ที่ลีออนเดินคู่ไปกับแคลร์ไม่แยกกันแบบในเกมหลัก หรือจะเป็นลีออนในเกมเอาใจมหาชนเป็นทุกอย่างนอกจากเกมตัวเองอย่าง ‘Fortnite’ ที่ไม่มีข้อมูลอะไรน่าสนใจเราเลยขอข้ามไป เอาไว้มีโอกาสเราอาจจะหยิบมาพูดถึงก็ได้ และถ้าใครสนใจเนื้อหากาว ๆ บทความตลกปนสาระก็ย้อนอ่านบทความเก่า ๆ ได้เลย เพราะเรายังมีบทความวงการเกมภาพยนตร์อนิเมะมังงะอีกมากมายรอคุณอยู่ กดติดตามและเข้ามาดูแบไต๋ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส