Robocop จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในซูเปอร์ฮีโรสุดฮิตของฮอลลีวูด ถูกแนะนำตัวครั้งแรกใน Robocop (1987) หนังประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นหนึ่งในไอคอนที่ได้รับการจดจำมาจนทุกวันนี้

ในหนังภาคแรกนั้น เล่าเรื่องราวในเมืองดีทรอยต์ ในโลกอนาคตอันใกล้ อเล็กซ์ เมอร์ฟี รับบทโดย ปีเตอร์ เวลเลอร์ (Peter Weller) เป็นตำรวจน้ำดี ที่พลาดท่าเสียทีโดนแก๊งนอกกฏหมายสุดโหด รุมทำร้ายจนเสียชีวิต ร่างของเมอร์ฟีจึงถูกนำส่งไปยังบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ Omni Consumer Products เพื่อคืนชีพให้เมอร์ฟีกลับมาเป็น หุ่นยนต์ผู้พิทักษ์กฏหมาย เมอร์ฟีคืนชีพมาโดยที่จำอดีตของตัวเองไม่ได้ แต่เมื่อหนังเดินหน้าไป มนุษยธรรมในตัวตนของเขาก็ค่อย ๆ ฟื้นกลับมา นอกเหนือไปจากนั้น บทภาพยนตร์ก็ยังคงเหน็บแนม สังคมบริโภคนิยม ความโลภของทุนนิยม การคอรัปชั่นในองค์กร แต่จุดเด่นที่สุดก็คือภาพแอ็กชันที่โหด รุนแรง ตามสไตล์ของผู้กำกับ พอล เวอร์โฮเวน (Paul Verhoven)

พอล เวอร์โฮเวน ขณะกำกับ Robocop (1987)

ความสำเร็จของ Robocop (1987) ทำให้มี RoboCop 2 แต่ RoboCop 3 ตามออกมา แต่รายได้ก็ลดน้อยถอยลงตามจำนวนภาค จึงหยุดไว้แค่ภาค 3 แต่ก็ยังต่อยอดไปเป็นทีวีซีรีส์, แอนิเมชัน, หนังสือการ์ตูน และ วิดีโอกม ด้วยความที่เป็นแฟรนไชส์ที่ทรงคุณค่า Robocop จึงถูกรีบูตในปี 2014 ได้ โจเอล คินนาแมน (Joel Kinnaman) มารับบทนำ และ โฮเซ พาดิลลา (José Padilha) รับหน้าที่กำกับ แต่หนังก็ทำรายได้ไม่เป็นที่น่าพอใจ เลยหยุดอยู่แค่ภาคแรก

Robocop (2014)

จนในเดือนมีนาคม 2022 Amazon ก็เข้าซื้อกิจการ MGM สตูดิโอ ด้วยตัวเลขมหาศาล 8,500 ล้านเหรียญ ทำให้คลังหนังที่มีอายุยาวนานทั้งหมดของ MGM ตกเป็นของ Amazon ในการนั้น ไมค์ ฮอปกินส์ รองประธาน Prime Video ออกมากล่าวต่อสื่อมวลชนว่า “MGM มีมรดกอันยาวนานเกือบหนึ่งศตวรรษในการผลิตสื่อบันเทิงที่ยอดเยี่ยม และเราขอสืบทอดความมุ่งมั่นของพวกเขาในการนำเสนอภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่หลากหลายแก่ผู้ชมทั่วโลกต่อไป”

ไมค์ ฮอปกินส์

และหนึ่งในคลังภาพยนตร์ของ MGM ก็คือ Robocop ต้องถูก Amazon รีบูตอย่างแน่นอนไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งในขณะนี้โปรเจกต์รีบูตก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่ง Amazon ประกาศว่าเราจะได้ดู Robocop ทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ และ ทีวีซีรีส์
“Robocop กำลังถูกพิจารณาสร้างทั้งในรูปแบบภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ ซึ่งอาจจะสร้างเป็นทีวีซีรีส์ก่อน” ส่วนหนึ่งในแถลงการณ์จาก Amazon


ในการนี้ Amazon เลือกที่จะใช้ทีมงานระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดมารับหน้าที่ ซึ่งทาง Amazon กำลังอยู่ในช่วงติดต่อทาบทามให้มารับหน้าที่ดัดแปลงบทภาพยนตร์ ด้วยเหตุที่ทีมงานของ Amazon ก็เป็นแฟนของ Robocop จึงมีความตั้งใจที่จะดูแลโปรเจกต์นี้ด้วยความรักและเคารพในผลงานต้นฉบับ อันดับแรก Amazon Studios จะเลือกใช้ นักแสดง และ ผู้กำกับ ภายใต้สังกัดของ Amazon เองก่อน

นอกเหนือจาก Robocop แล้ว ยังมีภาพยนตร์ทรงคุณค่าที่อยู่ในคลัง MGM อีกมากมาย ซึ่ง Amazon จะทยอยหยิบมารีบูตและขยายขอบเขตแฟรนไชส์ออกไป ซึ่งเรื่องต่อ ๆ ไปที่ทางทีมงานหมายตาไว้ก็มี Stargate, Legally Blonde, Barbershop, The Magnificent Seven, Fame, Pink Panther และ The Thomas Crown Affair

ที่มา : movieweb