เรื่องราวเบื้องหลังน่าสนใจของภาพยนตร์ ‘Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One’ นี้ ได้รับการเปิดเผยโดยผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ แม็กควารี (Christopher McQuarrie) ระหว่างที่ไปร่วมพูดคุยในรายการพอดคาสต์ ‘Empire Spoiler Special’ เขาเล่าว่า บางส่วนในฉากแจกแจงภารกิจนั้นได้ถ่ายทำในโรงรถที่บ้านของ ทอม ครูซ (Tom Cruise) ในรัฐฟลอริดา

ทอม ครูซ และ คริสโตเฟอร์ แม็กควารี

ในฉากนี้มีตอนหนึ่งที่ อีธาน ฮันต์ ได้เปิดเผยถึง ‘มารี’ อดีตคนรักของเขา ตรงจุดนี้ล่ะที่เป็นการเพิ่มเติมเข้ามาภายหลัง และจำเป็นต้องถ่ายทำขึ้นมาใหม่
“กว่าจะได้ฉากนี้เราใช้เวลาทั้งหมด 1 สัปดาห์ แต่เราถ่ายทำกันใน 1 วัน ยกเว้นส่วนที่เราเพิ่มเข้ามาภายหลังนั้น เราถ่ายทำกันในโรงรถที่บ้านของทอมในฟลอริดา เพราะมีเนื้อหาบางส่วนขาดหายไป”
“มันเป็นฟุตเทจตอนที่มีภาพมารี แล้วก็มีเสียงพูดว่า ‘เมื่อ 30 ปีก่อนคุณมีทางเลือก’ แล้วผมก็นึกออกว่า เราต้องไม่ให้คนดูนึกภาพเอาเองสิ เราต้องให้เขาเห็นภาพ คนดูต้องได้รับรู้ ผมก็เลยโทรหาทอมแล้วบอกว่า ‘งานเข้าแล้วนะ มันมีภาพสำคัญภาพหนึ่งหายไป’ ผมพูดต่อ ‘เราต้องการภาพ mugshot เราแค่เอ่ยถึงเฉย ๆ ไม่ได้หรอก เราต้องมีภาพด้วย’ ” (Mugshot คือภาพผู้ต้องหาที่ตำรวจถ่ายแล้วบันทึกลงเก็บเป็นประวัติ)

ส่วนหนึ่งในฉากที่ถ่ายทำในโรงรถของ ทอม ครูซ

เมื่อแม็กควารีนึกขึ้นได้ว่า ฉากนี้จะสมบูรณ์ได้ก็ต้องมีภาพนิ่งประกอบ อาจจะต้องถ่ายทำฉากนี้ใหม่ทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ ทีมงานบางส่วนจึงต้องเดินทางมาฟลอริดากันเพื่อถ่ายทำฉากนี้ในโรงรถของครูซ
“แล้วทุกอย่างก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อผมต้องการเพิ่มภาพนิ่งแค่หนึ่งภาพ แต่นั่นล่ะ เราก็ต้องถ่ายใหม่หมดทั้งซีน เราก็เลยต้องขนโต๊ะ วัสดุปูพื้น กระเป๋าที่ใช้ในฉากนี้ รูปถ่ายบางส่วน ปืน และอุปกรณ์ประกอบฉากพื้นฐานทั้งหมด ไปจัดกันในโรงรถของทอม เรามีทีมงานพร้อมแล้วก็เริ่มต้นทุกอย่างใหม่”

นับถึงวันนี้ Dead Reckoning Part One ทำรายได้ทั่วโลกไปแล้ว 451 ล้านเหรียญ นับรวมมาตั้งแต่เข้าฉายเมื่อ 12 กรกฎาคม แต่รายได้ก็ชะลอตัวลงมาก หลังการเปิดตัวของ ‘Barbie’ และ ‘Oppenheimer’ ที่เข้าฉายพร้อมกันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และสร้างกระแสฮือฮาได้พอดู ตอนนี้ทีมงานก็ได้แต่หวังว่า Dead Reckoning Part One จะได้กลับมาฉายในโรงภาพยนตร์ IMAX อีกครั้ง แต่ก็ต้องรอให้กระแส “Barbenheimer” ซาลงเสียก่อน

ในขณะที่ Dead Reckoning Part One เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ที่ติดตามแฟรนไชส์ Mission: Impossible มาโดยตลอด ถึงตอนนี้ ครูซและแม็กควารีก็ต้องขบคิดกันหาทางจบสวย ๆ ให้กับ Dead Reckoning Part Two ซึ่งจะเป็นการปิดแฟรนไชส์ Mission: Impossible อีกด้วย แม็กควารียอมรับว่าเขายังพยายามอย่างมากที่จะหาวิถีทางต่าง ๆ ให้ตัวละครของเขาต่อสู้กับ AI อัจฉริยะ ที่เป็นวายร้ายตัวฉกาจของภาคนี้ แต่ถึงตอนนี้ ทั้งครูซและแม็กควารีก็น่าจะมีเวลาให้คิดกันได้มากขึ้นแล้ว เพราะงานสร้าง Dead Reckoning Part Two ต้องหยุดพัก เหตุจากการประท้วงของ WGA และ SAG-AFTRA

ที่มา : cbr