Before the Flood คือหนังสารคดีความยาว 96 นาที แต่ต้องใช้เวลาถ่ายทำนานถึง 3 ปี และที่สำคัญมันคือหนังที่ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ทุ่มเทชีวิตจิตใจเพื่อบอกเล่าประเด็นสำคัญของสิ่งแวดล้อมโลกที่กำลังดิ่งลงเหวนี้ให้ผู้คนรับรู้

เขาจึงไม่เพียงเป็นโปรดิวเซอร์ให้หนึ่งในผู้กำกับ กับมือเขียนบทรางวัลออสการ์จากสารคดีเรื่อง The Cove (2009) อย่าง ฟิชเชอร์ สตีเฟ่นส์ และ มาร์ก มอนโร มาสร้างหนังเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำกล้องไปพบกับสถานการณ์ต่างๆทั่วโลก รวมถึงการพบปะพูดคุยกับบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ทั้ง

  • อีลอน มัสก์ ที่กำลังดังสุดๆกับโครงการเปลี่ยนโลกด้วยรถไฟฟ้า เทสล่ามอเตอร์ส พลังงานแสงอาทิตย์ โซลาร์ซิตี้ และการบุกเบิกอวกาศกับ สเปซเอ็กซ์  
  • โป๊ป ฟรานซิส สมเด็จพระสันตะปาปาผู้นำคริสตจักร
  • บัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ
  • และเหล่านักการเมืองคนสำคัญของสหรัฐทั้งอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน 
  • อดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จอห์น เคร์รีย์
  • ประธานาธิบดี โอบาม่า
  • รวมถึงโปรดิวเซอร์และผู้ช่วยผู้กำกับหนังดังหลายเรื่องอย่าง สก็อตต์ โรเบิร์ตสัน ที่กำลังง่วนกับการหาสถานที่ถ่ายทำใหม่ในกอง The Revenant (2015) ที่ลีโอนาร์โดแสดงนำ เนื่องด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ต้องขึ้นเหนือไปเกือบขั้วโลกเพื่อให้ได้ฉากหิมะตามท้องเรื่อง
โอบาม่า

โอบาม่า

อีลอน มักส์

อีลอน มัสก์

จริงๆ คนระดับลีโอนาร์โดไม่ได้มีความจำเป็นเลยที่จะต้องลงแรงในทุกส่วนของหนัง เขาจะนั่งโปรดิวซ์อย่างเดียวก็ได้ไม่ต้องไปตรากตรำกับกองถ่ายถึง 3 ปี แต่ในหนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าเขาปรากฏตัวแทบทุกซีนของมัน ซึ่งแสดงถึงความตั้งใจและทุ่มเทต่อหนังเรื่องนี้จริงๆ

หนังเรื่องนี้นับว่าเป็น An Inconvenient Truth (2006) ฉบับที่ดูง่ายกว่า เพราะมันเป็นหนังที่มีคนดังเป็นผู้ดำเนินเรื่องหลักเหมือนกัน ต่างกันที่ อัล กอร์ เลือกเป็นผู้บรรยายกับกราฟฟิกมหาศาล แต่ลีโอนาร์โดเลือกออกเดินทางไปยังสถานที่จริง พูดคุยกับคนจริงๆ ทำให้เราได้รับแง่มุมต่างๆอย่างถ่องแท้และเข้าใจได้ง่ายกว่านั่นเอง  ซึ่งความคล้ายกันอีกอย่างคือการนำเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ต่างๆที่เข้มข้น เรียกว่าเป็นหนังที่อัพเดทสถานการณ์ในอีก 10 ปีต่อมาจากหนังของ อัล กอร์ ก็ว่าได้

INDONESIA- Leonardo with Orangutans in the Leuser Ecosystem. For two years, Leonardo DiCaprio has criss-crossed the planet in his role as UN messenger of Peace on Climate Change. This film, executive produced by Brett Ratner and Martin Scorsese, follows that journey to find both the crisis points and the solutions to this existential threat to human species. © 2016 RatPac Documentary Films, LLC and Greenhour Corporation, Inc. All rights reserved.

ไปดูผลกระทบต่อป่าในอินโดนีเซีย

หนังมาพร้อมแท็กไลน์ที่ว่า The Science is Clear. The Future is Not. ซึ่งมุ่งหมายที่จะทำลายทฤษฎีค้านต่างๆในโลกออนไลน์ที่ว่าโลกร้อนเป็นเพียงทฤษฎีสมคบคิดหนึ่งเท่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง โดยการพิสูจน์ให้เห็นว่าในวงการวิทยาศาสตร์นั้นมีบทสรุปชัดเจนแล้วว่าโลกร้อนเกิดขึ้นจริง และการนำพาไปยังสถานที่ต่างๆทั่วโลกก็ยืนยันชัดว่าพวกนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้คิดเองเออเองแต่อย่างใด หนังยังมาพร้อมการถ่ายภาพที่สวยงามมากๆทั้งจากบนฟากฟ้าและจากสถานที่จริงๆต่างๆทั้งในที่ประชุม UN ไปจนถึงขั่วโลก และประเทศต่างๆไม่ว่าจะ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เป็นต้น

ภาพมุมสูงจากทั่วโลก

ภาพมุมสูงจากทั่วโลก

ลงใต้น้ำ

ลงใต้น้ำ

หนังจบลงด้วยการกลับมาแถลงผลการไปดูสถานการณ์จริงต่างๆของลีโอนาร์โดต่อสหประชาชาติ ถ้อยแถลงของเขาเต็มไปด้วยความเป็นห่วงต่อภาวะปัจจุบันของโลก และชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือกันกอบกู้โลกของเรา ซึ่งเป็นบทสรุปทั้งหมดทั้งมวลที่หนังเรื่องนี้ได้นำเสนอมาตลอด

Before the Flood จึงหมายถึงช่วงเวลาก่อนน้ำท่วมโลก อันเกิดจากผลของภาวะโลกร้อน เหมือนจะทิ้งคำถามว่า ก่อนน้ำจะท่วมโลก เราจะทำอะไรได้มั้ย?

leo

ตอนนี้หนังเรื่องนี้ได้เปิดฉายฉบับเต็มให้ชมกันฟรีๆทางแชนนอลยูทูบของ National Geographic แล้วครับ ใครสนใจเก่งฟังอังกฤษพอประมาณก็เชิญชมได้เลย

Play video